(music plays)
Someday by Nina
Someday you're gonna realize
One day you'll see this through my eyes
By then I won't even be there
I'll be happy somewhere even if I cared
Break na kami ni Anthony. Di ko pa din matanggap. Saan ba ako nagkulang? Sabi niya lagi na daw kase kami nag aaway at lagi na lang nya ako napapaiyak. Kesyo nahihirapan na daw siya at mas gusto na lang niya magpokus sa pamilya nya. Marami na daw siyang pinoproblema sa pamilya niya. Inintindi ko yun.
Pero pakiramdam ko may mas malalim pa siyang dahilan na hindi niya masabi. Hindi kaya may babae sya? Imposible eh. Hindi ako naniniwala, ang alam ko ako lan ang mahal niya. Baka naman nanlalamig lang siya saken? Baka may mali lang akong nagawa sa kanya?
I know you don't really see my worth
You think you're the last guy on earth
Well I've got news for you
I know that I'm not that strong
But it won't take long, won't take long
Tandang tanda ko pa na sa tuwing nagwo-walkout ako pag nag-aaway kami, sinusundan niya ako lage. Pero nag-iba siya nung mga nakaraang buwan bago kami magbreak. Lage na siyang mabilis na magalit. Dati siya yung una lumalapit para magkabati kami. Halos lumuhod na ako sa paghingi ng tawad at kulang na lang mahimatay na sa kakaiyak para lang magkabati na kami.
Noong nakipaghiwalay siya saken, hindi ako sumuko. Sabay pa din kami umuuwe, pumupunta pa din ako sa bahay nila kase hinahanap ako ng family nya, lage pa din kami magkatext at tawagan, at sa kanya pa din ako lumalapit pag may problema ako. Kahit break na kami, feeling ko kami pa din. Hindi ako nawawalan ng pag-asa. Pinipilit ko pa din na baka magkabalikan pa rin kami kase mahal na mahal ko pa rin siya.
Hanggang sa isang araw, nagising na lang ako bigla sa katotohanan.
Cause, someday someone's gonna love me
The way I wanted you to need me
Someday someone's gonna take your place
One day I'll forget about you
You'll see I won't even miss you
Someday, someday
(music fades)
(Flashback)
Scene: Sa school
“Margaux, mauna kana umuwe mamaya. May gagawin pa kase kami. Wag mo na ako hintayin.” Sabi ni Anthony na nagmamadali umalis. At pagkasabi nya ay dali dali na itong umalis.
“Ah ganun ba? sige mag-iingat ka ha? Iloveyou.”,malungkot na sinabi ni Margaux habang tinitignan si Anthony na palayo ng palayo hanggang sa hindi na nya matanaw ito.
Nang biglang lumapit ang bestfriend ni Margaux na si Erika. “Bhest, tara punta muna tayong mall saglit may bibilhin lang ako. Samahan mo ako, please? Vacant naman natin eh. Babalik din tayo bago mag next class.” , sabi ni Erika habang hinahatak ako kaya wala na akong nagawa kundi ang sumama sa kanya.
Nagmamadali kami ni Erika pabalik sa school dahil umuulan na at wala kaming dalang payong, nang may bigla akong nakitang pamilyar na lalake sa kalayuan, nakapayong at may kasamang babae at buhat-buhat ang bag nito. Pakiramdam ko kilala ko siya. At nang maaninag ko ang mukha ng lalake, napahinto ako.
“Bakit ka napahinto bhest?” tanong ni Erika. Hinawakan ko sya sa kamay pero hindi ako nagsalita.
“Uy bhest! Tara na umuulan na.”, pangungulit nya. Tinignan nya ang direksyon kung nasaan ang lalakeng nakita ko. “OMG!”, tila na-shocked ito. “Si Anthony yun diba? Sino yung kasama nya? Diba sabi nya may gagawin...” ,hindi na tinuloy ni Erika ang pagsasalita nang makita nyang bumubuhos ang langit sa mga mata ng kaibigan nya kasabay ang pagpatak ng ulan.
(music plays)
Right now I know you can't tell
I'm down and I'm not doing well
But one day these tears, they will all run dry
I won't have to cry sweet goodbye
Cause, someday someone's gonna love me
The way I wanted you to need me
Someday someone's gonna take your place
Oh, one day I'll forget about you
You'll see I won't even miss you
Someday, I know someone's gonna be there
Someday someone's gonna love me
The way I wanted you to need me
Someday someone's gonna take your place
One day I'll forget about you
You'll see I won't even miss you
Someday, someday
(music fades)