CHAPTER 2

12 2 0
                                    

Sorry for wrong typos and Grammatical errors.
Enjoy reading!

Nagising si Catherine na masakit ang ulo. Wala na siyang maalala sa mga nangyare ka gabe ang huli niyang naaalala ay ang pag-punta niya sa bar ng kaibigan para magpa-lamig..

Badtrip siya kagabe, kase nakita niya ang nililigawan niyang si Stephanie na kasama ang jowa nito, at ang sweet nila. Alam naman niyang pine-perahan lang nito ang jowa nitong negosyante dahil tibo si Stephanie.
Pero nasasaktan parin siya.
Sa katunayan naging girlfriend niya ito ngunit hindi sila gaanong nagtagal dahil sa pagka busy niya..

Pero kahit ganoon ay alam niyang may nararamdaman parin ito sa kaniya kaya siya mas nagkaroon siya ng lakas ng loob na manligaw dito

"Eliza" tawag sakaniya ng kaibigang si Jacob.

Agad niya itong nilingon at naguguluhang tinitigan.

"Bakit ka nandito?" pinilit niyang magsalita kahit pa ang sakit-sakit na ng ulo niya.

F*ck this hangover, she swear hindi na talaga siya uulit.

"Ayaw mo naba ako dito?, ayaw mo na akong makita?, sige aalis nako"
Sabe ng binata at akmang tatalikod ng tinawag niya ito.

"Jacob!, that's not what I mean. I'm just... just surprise na nandito ka."

Agad na nagliwanag ang mukha ng kaibigan.

"I'll tell you the story pagka-tapos nating kumain, ok?"

Tumango na lang siya at nagpa-alalay dito na tumayo. Masakit parin kasi ang ulo niya.

Habang kumakain pansin ni Jacob na parang di mapakali ang kaibigan.

"Later ko na sasabihin."

"Ngayon na lang kaya?"

Tiningnan ni Catherine ang sarili ng may mapagtanto. Nag-init ang pisnge niya dahil sa ideyang iyon.

"I-ikaw ba ang nag-bihis sakin?" sabi niya habang nakatingin sa kaibigan.

Kita niya na natigilan ito.

"Hi-hindi ah, pinag bihis lang kita"
Ani nito na nauutal.

"Eh bakit ka nauutal?" Inosente niyang tanong dito. Nakita niya ang bahagyang pamumula nito ng pisnge

"Eh kasi, sobra naman yang sinasabe mo! Wala naman akong ginawa sayo. Kinuhaan lang kita ng damit at iniwan na kita sa kwarto mo. Naisip ko na baka pag gising mo tapos malaman mong ako ang nagbihis sayo batukan mo pa ako."

Mahina siyang natawa dahil sa paggiging defensive ng kaibigan.

"Mag-kwento kana kasi."

At nag simula ng nga itong mag-kwento na nag-alala daw sakaniya ang kaibigan dahil hindi niya sina sagot ang mga tawag nito at wala siya sa condo niya. At nakita daw siya nito sa club ni vanessa (bestfriend nila) na may kahalikan.

Nakatiim-bagang ito habang sinasabe ang panghuling salita. Hindi man niya alam kung bakit, pero hindi na lang din niya pinansin.

"At?" tanong niya pa para sa mas mahabang kwento.

"Ang kahalikan mo kagabi ay yung misyon mo."

Napaawang labi niya sa narinig. Siya?nakipag halikan? At sa lalaki pang hindi niya kilala! That is B*LLSH*T
Pinilit niyang makapag salita ulit.

"Yun lang ba? Wala na akong ibang ginawang kagagahan?"

Hanggang ngayon kase hindi pa niya masyadong maalala ang mga nangyayari kagabe. Naka 5 baso na nga siya ng tubig.

Hindi naka takas sa paningin niya ang bahagyang pamumula ng pisnge nito at ang paglunok nito kahit wala naman na itong sinu-subo kanina pa.

"May problema ba?" Maang na tanong niya sa binata.

"W-wa-wala. Wala naman ng ibang kagagahan na nagawa ikaw." Nauutal na sabi nito sakaniya.

At doon niya napagtantong may inililihim sakaniya ang kaibigan.

"Oh, C'mon Jacob, kilala kita. I know you're lying to me. C'mon spill it."

Napalunok ang binata sa sinabe niya.

"May nangyayari satin kagabi."

With that nag bukas sara ang kanyang bibig ngunit walang salitang lumabas ang tangi na lang niyang nagawa ay ang pamimilog ng kaniyang mata.

#AyAn So HiNdI nAmAn SiGuRo SaBaW aNg UpDaTe AnO?

-Unedited Chapter

Thank you for reading💕

BEING INLOVE WITH MY ENEMYWhere stories live. Discover now