Simula
~Knockkk knocckk knoccckk~
"Thia gising na!!!!"
Naamlipungatan ako sa sigaw ni kuya sa labas ng kwarto ko.Dahan-dahan kung minulat ang isa kong mata dahil sa sunod-sunod na katok ng kuya ko sa pinto.
"Hemmmmm"
Naghikab muna ako bago tumayo sa kama.
"Hoy panget bangon na maaga pa tayo sa bayahe natin"
Sigaw ulit ni kuya na naiinip na ata dahil di ko pa binuksan ang pinto."Oo,ito na, ito na,Sandali lang"Tamad kong sagot kay kuya na papalapit na sa pintuan.
Pagbukas ko nasilayan ko na agad yung palaging busangot na mukha niya para bang natatae.Kaaga aga busangot agad..Haystt.Tamad ko siyang tiningnan sa mukha niya.
"Why?"
Tanong ko sa kanya na with matching irap.Hindi man lang nagexcuse pagpasok sa kwarto ko kaya ayan tuloy nasiko niya ako sa malalaking muscle niya sa balikat ko.Tae talaga nitong kuya ko wala man lang good manners.
"Ouch,kuya namin eh kaaga aga nang-gigising ka"sabi ko na iniinda yung balikat ko pero ang isa tinitingnan lang yung buong kwarto na para bang may mali.
"Did you packed?"
Tanong niya saken na tiningnan na ako.Una,di ko pa nagets yung sabi niya pero agad itong nagsink-in sa utak ko.
"Oh my gosh kuya,ngayon na ba yung alis natin kala ko ba next week pa?"
Tanong ko sa kanya na hindi ko na alam kong ano gagawin ko.
"Diba, i texted you kagabi na ngayon yung alis natin"
Frustrated niyang sagot saken na hinihimas yung batok niya.
"Andun na sila daddy sa baba,hinihintay ka na lang tapos di ka pa pala nakaimpake.My ghud Thiara"Galit na sigaw niya saken.
"Eh kuya nama----"putol niya saken pano kaya ako makakaexplain nito.Alas 5 pa lang umaga tapos mag-iimpake na.Ang aga pa ah.Excited masyado ah.
"Stop.Mag-impake ka na lang,you have 10 minutes to pack Thiara ,ako na bahala kina dad na magsabi.Kaya bilisan mo mag-impake dyan."Sabi niya na, na agad na mang umalis.
Kuya for real 10 minutes lang?You've got to be kidding me.My ghud i need to hurry kase naghihintay na sila saken sa baba.Agad kung kinuha yung mini maleta sa ilalim ng kama ko.Dali-dali kong kinuha ang mga damit ko sa closet.Maliit lang yung dinala ko wala ng time eh.Pano kase 10 minutes lang binigay saken ni kuya.Deri-deritso kong nilagay ang mga damit ko sa maleta,di na ako nag-atubiling magtupi kase nakakaconsume lang ng time.Shit ka self.Shemay na man eh.
Sabi saken kase ni mommy na next week pa daw yung alis namin pero shocks bakit biglaan.Lilipat na kase kami ng bahay dahil nabankcrupt yung kompanya na pinagtratrabahuan ng daddy ko,kaya ito kami ngayon kelangan nang umalis dito sa subdivision na tinirhan namin.Mahal kase dito, kaya humanap si daddy ng mas mura.Hayystt poor us di na ako makakashopping nito.Wala na kaming pera pano na to..Shit lang.
Pero infairness ha the way mag-usap kami ni kuya ay parang normal lang.Di naman kami nagpapansinan niyan eh.Were not in good terms tho.Tinext pa talaga ako ha never yan nagtext saken.Bongga ni kuya hindi ako nainform na may number pala siya saken.Ngayon palang talaga.