Habang buhat buhat ni Aldrin ang mga ililipat na mga kagamitan ni Irene....
"Paano na 'tong bahay mo? Ayos lang kaya yan?", tanong ni Aldrin.
"Oo naman, wala rin naman mapapala ehh sayo naman ako maninirahan", sagot ni Irene.
"Alam ko na, ba't di kaya gawin nating negosyo? Let's work together from your house and make it a shop?", tanong naman ni Aldrin.
"Okay maganda yan", sagot ni Irene.
"Nga pala, saan na family mo?", tanong ni Irene.
"Nasa South Korea sila, citizen na kase sila dun kaya doon na sila nakatira at kumuha ng trabaho", sagot ni Aldrin.
"Bkit hindi ka sumunod? Sayang", tanong ni Irene.
"Mas okay ako dito kahit na simpleng bansa lang tsaka dito na rin ako kumuha ng trabaho", sagot ni Aldrin.
"Sayang naman, hmm ano trabaho mo?", tanong ulit ni Irene.
"Dami mong tanong, mamaya na lang tayo magkwentuhan sa kotse", sabi ni Aldrin.
"Sige, hmmm hindi ka ba nahihirapan sa dala mo?", tanong ni Irene.
"Kaya ko 'to, tara uwi na tayo", sabi ni Aldrin.
Nang makauwi na ang dalawa, pinag-usapan na nila ang dapat pag usapan tungkol sa gagawin nilang negosyo.
Then humiga ang dalawa sa kama....
"Salamat talaga ng marami Aldrin", patuwang sabi ni Irene sabay yakap kay Aldrin ng mahigpit.
"Wala naman yun, I just want to help", sabi ni Aldrin.
"Okiieeee, bye muna, sa sala lang ako", sabi ni Irene at deretso sa kusina.
After 5 minutes habang nasa kwarto mag isa si Aldrin, nagsimula ng magluto si Irene para sa hapunan nilang dalawa.
(One day, nakaupo sa tabi ng tindahan si Kath, ang kanyang friend na madaldalin at kasama niya ang kanyang mga girl best friends na sila Nancy, Ash, Pops at Jade na iba ring mga kaibigan ni Aldrin. Nag uusap sila at napadaan sa kanila si Aldrin, nagulat silang lima at mas natuwa pa at nagkekwentuhan na silang lahat. The next day, dumaan sa point na na-inlove itong si Kath kay Aldrin habang itong si Aldrin ay hindi pa rin makalimot kay Nancy. After a single second, Aldrin chose to love Kath and then naging sila. Pero di rin nagtagal ay bigla na lang di nagparamdam itong si Kath kay Aldrin at kahit sa lima niyang girl best friends.)
*mwaaaapsss*
"Gising na, dami mo pang luha diyan", sabi ni Irene at pinunasan ang luha ni Aldrin.
"Okay lang ako", sagot ni Aldrin.
"Alam kong hindi, uso kwento sakin", sabi naman ni Irene.
"Sige na nga, ganto kase yun. I remembered something about my past. Her name is Kath, who are the sweetest of all the sweet person na nakilala ko mula sa aming grupo na ang pangalan ay Kiki Squad", kwento ni Aldrin.
"Ambaduy naman ng group name niyo", paasar na sabi ni Irene sabay tawa.
"Oh tapos?", dagdag ni Irene.
"Then ayun, napaka sweet niya sakin grabe lasang candy. Tapos ayun dumaan sa point na nagsawa siya", kwento ni Aldrin.
"So what's her reason?", tanong ni Irene.
"Wala lang pala yun, late ko na na realized na pinagtripan lang ako ni Kath. Kung hindi pa sasabihin sakin ni Michi ang lahat ng ito, malamang sa malamang mas lalo akong nagpakatanga dun kay Kath", medyo painis na sabi ni Aldrin.
Then pinagpatuloy pa ni Aldrin ang kwento, inabot sila ng ilang minuto...
Awww, kain na lang tayo", sabi ni Irene kay Aldrin.
After a few minutes at dumeretso na ang dalawa sa kusina para kumain. Nang nasa kusina na sila, si Irene ay kumakain na habang si Aldrin ay nawawalan ng gana para kumain...
"Huy kain ka na, bawal tumanggi diyan", sabi ni Irene habang kumakain.
"Sige, mamaya na lang", sagot ni Aldrin sabay tayo sa upuan para umalis.
"Hephephep, kumain ka diyan", tumayo si Irene at pinaupo ulit si Aldrin.
"Dito lang ako pero hindi ako kakain", sabi ni Aldrin.
"Kakain ka o kakainin kita?", pagalit na tanong ni Irene.
"Kakain na nga", sagot ni Aldrin sabay kain.
"Good", sabi ni Irene.
"Parang abnormal tong babaeng toh", pabulong ni Aldrin habang kumakain.
"Ano yun?", tanong ni Irene.
"Wala, sabe ko cute mo, kain ka na diyan", sagot ni Aldrin.
*ding-dong, ding-dong*
"Sagutin mo muna tumatawag sayo", sabi ni Irene.
At sinagot naman ni Aldrin ang tumawag sa kanyang phone. At laking tuwa ni Aldrin na ang kausap niya sa kanyang phone ay ang kanyang kaibigan na si Jason, 1 year na silang magkaibigan at nagkakilala sila dahil sa sikat na girl group sa South Korea na ang pangalan ng grupong iyon ay 'TWICE'.
Napatagal na ang kanilang pag uusap hanggang dumaan sa point na naiinip na itong si Irene at nakita na lang ni Aldrin si Irene na parang galit sa kanya...
(On calling)
"Par, sige bye na muna, salamat ulit", sabi ni Aldrin kay Jason.
"Sige lang par, ingat", sabi naman ni Jason.
*end call*
"Sino naman yun at ang tagal niyo mag usap? Grabe, mapapanis 'tong luto ko sinasabi ko sayo", palungkot na sabi ni Irene.
"Friend ko lang naman, hindi ko na kase nakikita yun ehh", sagot ni Aldrin.
"Okay, sige kain ka na diyan", sabi ni Irene.
YOU ARE READING
Invalid Reasons (A Love Confession)
RomanceThis story made of sweet lies and untruthful meaning...