Chapter 12: Almost There

10 1 0
                                    

The next day, si Aldrin at Jasmine ay magkasama sa playground habang nagkekwentuhan at saktong napadaan si Rose...

"Uy anong ginagawa niyong dalawa dito?", tanong ni Rose.

"Nagkekwentuhan lang naman", sagot ni Jasmine kay Rose.

"Sali naman ako diyan", painggit na sabi ni Rose.

"Sige lang marypot", sagot naman ni Jasmine.

At maya maya ay nagkwentuhan silang tatlo. Pinagkwentuhan nila ang mga nangyare kay Jasmine kung paano niya na realized na mahalin si Aldrin at kung anong mga nangyare pagkatapos niyang ma realized yun.

Iniisip niya kung meron ba siyang nagawang pagkakamali sa una o wala, at naiisip niya rin kung siya pa ba ay mamahalin pa rin ni Aldrin hanggang ngayon dahil sa tingin niya ay napagod na si Aldrin sa ugali nitong si Jasmine.

Habang nakatulala si Jasmine at iniisip ang mga yun....

"Uy seb!", pasigaw na sabi ni Rose kay Jasmine at sinampal niya ito.

"Bakit ba?", tanong ni Jasmine na parang walang nangyari.

"Lalim siguro ng iniisip mo diyan, nako ano yan?", hinalang sabi ni Rose.

"Okay lang ako, just thinking about something lang naman", sagot naman ni Jasmine.

"Ayyy p***, may pinapagawa pa pala saken si Mama!", sabi ni Rose kina Jasmine at nagmamadali nang umalis.

Kinagabihan at nasa playground ang grupo, hindi nila alam kung anong dahilan kung bakit pinapunta sila doon ni Michael...

"Par, bakit tayo andito?", tanong ni Adam kay Michael.

"Kwentuhan lang, minsan lang naman tayong ganto", sagot ni Michael.

"Parang may weirdong magaganap dito ah?", pahinalang tanong ni Rose kay Aldrin.

"Hindi ko alam eh malay ko sa kanila", sagot naman ni Aldrin.

"Bahala na nga lang", sabi ni Rose.

Maya maya nang maupo na silang lahat sa lapag, nagsikwentuhan silang lahat at nagsi ingay hanggang sa nagtataka na itong si Michael kung bakit ang tahimik sina Aldrin at Jasmine.

Walang kaalam alam ang grupo sa nangyayari kay Aldrin at Jasmine hanggang sa hindi na mapigilan ni Rose ang kanyang bibig kaya't kinwento niya na lang ito sa grupo at pagkatapos....

"Kakahiya naman Marypot, kinwento mo pa", nahihiyang sabi ni Jasmine kay Rose.

"Oks lang yan seb, wala namang masama sa ginawa mo", sagot naman ni Rose.

"Kahit na ba eh!", sabi ni Jasmine.

"Uyyy congrats, natupad mga sinabi mo sakin", patuwang sabi ni Marian kay Aldrin.

"Maybe I don't know pero wala pang kami", pabulong na sagot ni Aldrin.

"Sad naman, okay lang yan, darating din ang araw na magiging kayo din", patuwang sabi ni Marian.

"Hindi natin masasabi", sagot naman ni Aldrin.

After 4 months nang mas lalong naging close sila Aldrin at Jasmine, agad na sinabi ni Aldrin ang mga gusto niyang sabihin magmula noon kay Jasmine...

"Alam mo ba, I have reasons for this. Kung bakit hindi ko sinabi sayo noon kase alam kong kahit anong gawin ko, but you still not trust me", kwento ni Aldrin kay Jasmine.

"Ano ba kase yon?", tanong ni Jasmine.

"Simple lang naman po, is that kung magiging tayo, I won't let you down and I promise that I will still love you no matter what happens in my life", sagot ni Aldrin.

"Naman ehhh!!?? Sorry but I still not trust you for now dahil alam mong mahirap ako magtiwala", sabi ni Jasmine.

"I know, but it's not my end to give up on you", sabi ni Aldrin kay Jasmine at sabay alis na siya ng wala man lang paalam.

Makalipas ng ilang buwan, hindi nagparamdam si Aldrin kay Jasmine at hanggang sa mabalitaan na lang ni Jasmine na meron nang iba si Aldrin.

Sa bahay ni Aldrin habang nandoon si Irene at ang kanyang girlfriend na si Lucy habang nagkekwentuhan...

"Alam mo ba, ang swerte mo sa friend ko ah?", patuwang sabi ni Irene kay Lucy.

"Bakit naman swerte?", tanong ni Lucy.

"It's just because napunta ka sa tamang tao be", sagot ni Irene.

"Ganun?", okay then thanks to you", sabi naman ni Lucy.

After a few months ng magkasama sila Lucy at Aldrin sa playground habang kumakain, napansin sila ni Jasmine.

Hindi na pumunta si Jasmine sa kanila pero pinalihim niya na lang ito sa kanyang sarili. Maya maya ay napatawag si Jasmine kay Aldrin...

*krung krung*

At sinagot ni Aldrin ang tawag...

"Bakit, napatawag ka?", tanong ni Aldrin kay Jasmine.

"Ahh I just want to say that stay strong with your girl now, she's beautiful", sagot ni Jasmine.

"What? How did you know about that?", tanong ni Aldrin.

"Well actually I stalked on you while you're in a playground with your girl to talked with", sabi naman ni Jasmine.

"Wait nasaan ka?", tanong ni Aldrin.

Hindi sumagot si Jasmine at sabay pinatay niya na lang ang tawag.

Malaking hinala ni Aldrin na nagseselos itong si Jasmine nang makita si Lucy, maya maya ay tumakbo siya papuntang kalsada at nakita niya itong si Jasmine na nasa tindahan lang pala habang nakatambay.

Pinuntahan agad ni Aldrin si Jasmine at humingi siya ng tawad sa mga pagkakataon at mga oras na hindi siya nagparamdam at nagpakita. Pero dahil sa tindi ng galit nitong si Jasmine, ay niwalang pake niya na lang ang mga sinabi ni Aldrin at umalis na lang ng parang walang napansin at narinig.

Makalipas ng isang araw, mag isang kumakain si Jasmine sa kainan at iniisip niya na lang na sana mas pinaramdam niya pa yung pagmamahal niya kay Aldrin pero nahihiya lang siya dahil sa tagal nitong umaasa ni Aldrin sa kanya.

Maya maya ay napadaan si Aldrin kung saan kumakain si Jasmine, napatigil siya sa kanyang kinakain nang nakita siya nito at kinausap..

"Galit ka pa rin ba?", tanong ni Aldrin kay Jasmine.

Narinig naman niya ang tanong ni Aldrin pero kumain na lang ulit siya nang parang walang nakita.

Umupo si Aldrin sa tabi ni Jasmine...

"Mamansin ka naman", pakiusap na sabi ni Aldrin kay Jasmine.

"Wala akong masasabe, it was about to end. To end this s***, wala rin naman akong kwenta so it's good for you to be happy dun sa babae mo", galit na sagot ni Jasmine.

"I was blaming myself for doing this, sana pala binigyan kita ng pagkakataon na maging tayo na lang para hindi na ako nagkakaganto", dagdag ni Jasmine at tumulo ang luha.

"Huy grabe naman, ako may mali at hindi ikaw", sabi naman ni Aldrin.

"I blamed myself too, I was pushing myself to you kahit na alam kong walang pag asa. Sana hindi ko na lang pinagpatuloy na umasa pa sayo para hindi ka nagkakaganyan", sagot naman ni Aldrin.

"Pero wala na, I was about to realized it and starting to love you like what you did to me", sabi ni Jasmine sabay kumain.






Invalid Reasons (A Love Confession)Where stories live. Discover now