Chapter 2 * At maid cafe *

45 0 0
                                    

After school dumeretso na ako sa part time ko. Nag isip muna ako ng palusot sa mga bffs about dun sa bakasyon na nangyari sa akin. Kasi sa totoo lng wala naman akong ginawa kundi gumawa ng gawaing bahay, nagtraining sa martials arts at nagtrabaho sa part time ko. Alam nilang athletic  at good girl ako except lang talaga sa part time ko. Ayokong mag worry sila sa akin lalo na ang trahedyang nangyari sa mom ko. Dahil 3 months akong umiiyak hanggang sa napabayaan ko na ang sarili at umabot pa na dalhin nila ako s hospital. Super mahal ko mom dahil lagi nya akong snusupportahan, inaalagaan at ang kanyang magandang ngite na nagpapasaya sa akin kahit anong mangyari. Hindi ako iniwan nila sophie at ashley hanggang sa naging mabuti ang kalagayan ko.

Binati ko agad ang manager ko na sya ang cashier pati na rin ang 2 kong kaibgan na nagtratrabaho dito. Graduate na sila as highschool student at by next year na lang daw sila magccollege at ako ang kanilang bunso. 1 year lang kasi ang agwat namin sa isa't isa. 6 kameng nagtratrabaho dito, ako, ang manager na sya ang taga cashier namin, a 2 kong kaibigan na maid-waitress din at ang 2 namin tagapag luto na 3 years ang agwat sa amin. Puro kameng babae.

Pumunta na ako agad sa locker room namin para magbihis. At sinimulan ko na ang trabaho ko. 

"welcome back master it's good to see you again" sabi ko sa mga customers na pumapasok with a sweet smile on my face

Enjoy din naman ang trabaho ko dito dahil mapa babae, lalake, bata o matanda ang mga customer namin ay nkakabonding namin.

After ilang hours na pagttrabaho  ang nkalipas. . .

"Good job guys! Ingat kayo sa pag uwi." Sabi ni maneger.

Yep uwian na. Inutusan muna ako ng saglit ni maneger na ilagay sa labas ang 4 malaking plastik na basurahan, bago ko ipulot ay binuksan ko muna ang backdoor at isinabit sa balikat ko ang mga plastik habang hawak hawak ko ang mga ito.. Papunta ako ngaun malapit sa kanto ang lalagyanan ng mga basurahan kung saan doon kinukuha ng mga truck ng basura pag sila ay dumadaan. Habang ako ay naglalakad ay may nakasalubong akong lalakeng kulay blue ang jacket at nakahood. Hindi ko nakita ang mukha nya pero nakita ko na nakangiti sya na parang may binabalak. Napatigil ako bigla at tumgin sa kanya habang sya ay lumalakad palayo sa akin. Kinabahan ako bigla, maya-maya natauhan ako sa sarili ko at sinabing pagod lang ito. 

Pabalik ako ngaun sa maid cafe at nagbihis. Binigay ng maneger sa akin ang spare keys ng backdoor dahil sinarado na ang front door at wala itong spare keys, nagsi uwian na rin ang mga kasama ko sa trabaho. Naka pants at jacket lang ako dahil baka may maka kita sa akin na estudyante na ganitong oras hanggang sa pagbukas ko ay nakita ko ung taong nkasalubong ko kanina. Sobrang gulat na gulat ako na parang tumigil saglit ang oras. 

Ang taong iyon ay si Kent rodriguez

Kent's Pov

"well, this is an interesting surprise" mahinang sabi ko sa sarili ko

Anyway magpapakilala muna ako. Ako si Kent Rodriguez 18 years old, 4th year highschool , hindi kame magkaklase ni ms. President dahil 2 ang section namin ang isa sa pambabae at ang isa ay sa panlalake. Mysteryoso at gwapo ako. Un lang masasabi ko. 

"A-a-anong ginagawa mo dito?" nauutal na sabi ni ms. President

Natatawa ako pero syempre pinigilan ko sarili ko

"Chneck ko lang kung ikaw ba ung nakita ko kanina o baka imagination ko lang un" i look at her head to toe at binigyan ng nakakalokang ngiti.

"b-ba-bat nasa labas ka pa ng ganitong oras" grabe hindi na maipinta ang ekspression ng mukha nya, hahaha

"bumili ako ng mga stuff sa grocery store malapit dito" pinakita ko ung plastic na hawak-hawak ko habang nakangiti

"ah ganun ba" mahina nyang sinabi pero narinig ko, yumuko agad sya at sinirado agad ang pinto pagkatapos nun ay naglakad na sya palayo.

Hinabol ko sya at tinapik sa kanyang balikat " Hatid na kita" sabi ko

"Wag na, kaya ko sarili ko" nakayuko pa rin sya

"Gabi na baka kung mapaano ka pa" sabi ko

"wag na umuwi ka na lang" sabi nya habang nakayuko pa rin

Bigla akong nagkaidea "promise hindi ko sasabihin ito sa iba"

Inangat nya bigla ang ulo nya sa akin at nakita ko ang mga mata nya na gusto nang lumuha

"talaga?!" nakatulala sya sa akin habang hinihintay ang sagot ko.

"Oo pero sa isang kondisyon" sabi ko, kumonot naman bigla ang ulo nya " at ano naman yun" sabi nya. 

"bukas ko na lang sasabihin" with a big smile on my face.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

leave a comment and vote po kayo kung nagustuhan nyo :)

The President is a Maid!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon