3

112 1 0
                                    

Ng makita ko ang larawan bigla nalang akong naiinis. ( Kaya ba umiiyak si Leslie ng dahil sa hinayupak na yun na hindi makuntento sa isa)

"*snip* di ba* huhuhu* ako sapat. *huhuhu* kaya ba sya *snip* naghanap ng iba"
" Leslie" Tanging lumabas sa bibig ko. Di ko alam kung paano ko sya icocomfort kaya niyakap ko nalang ito.

*one week later*

Alejandro POV

"WHAT!"
" son where are you going gabi na"
"Dad susunduin ko si Lie sa Bar. Tinawagan ako ng Barter at lasing na lasing na daw si Lie. I need to go"

Nagmadali akong nagtungo sa garahe para masundo si Lie. Lie is already drunk. At kadalasan nawawala sya sa sarili tuwing lasing ito.

Lalo ko pang binilisan ang pagmamaneho ko. Mga ilang minuto nakarating narin ako sa bar.

Pagpasok ko palang amoy na ang ibat ibang uri ng matatapang na alak. Nilibot ko ang paningin ko hanggang sa tumigil ito sa sa dance floor.

Napansin ko ang babaeng naka dress ng light blue nakatalikod ito kaya hindi ko makita ang mukha. Pero base sa katawan alam kong si lie ito.

Nakakawit ang kamay nya sa leeg ng isang lalaki. Habang nakalulupot naman ang braso nito sa bewang Lie. Nang makita kong hahalikan nya si Lie, mabilis pa sa alas kwatro kong hinila si Lie mula sa lalake.

"Sino kabang hinayupak ka, kung gusto makaraos humanap ka ng iba w---"sinuntok ko na agad ito sa mukha dami pang satsat.

Aalis na sana ako ng may biglang sumuntok sa mukha ko. Assshhh sakit nun ah.

Leslie POV

(Ouch sakit ng ulo ko.Nasan ba ako?) Nilibot ko ang mga mata ko sa apat na sulok ng silid pero hindi ko parin malaman kung kanino o nasaang bahay ako.

"You're awake? "
"My gosh Leo! What happened to your face?"
"Ouch!"
"sorry" paumanhin ko sabay hila dito para paupuin sa kama.
"where did you get this? Nakipag-away ka? " tanong ko habang hawak ko ang mukha nito.

"wala 'to"
*tok* *tok* *tok*
"pasok"
" Pinapatawag na po kayo ni Ma'am Cathy sa baba" sabi ng isang maid.
"tara na"pagaaya namam ni Leo

"nga pala bakit ako narito sa bahay nyo? "
"sinundo kita kagabi sa bar. Lasing na lasing kana kagabi. Kung hindi ko pa pinalipad kotse ko malamang gumising ka ng may kasamang lalake sa kama"

"whhhhaaaa thankyou kung ganon" sabay yakap ko dito. Buti dumating sya.

"eherm"napahiwalay ako ng yakap kay Leo at nahihiyang humarap sa Mama nyang nakangiti ng malawak.

"Ma, can you please don't do that smile again its creepy"
"Sus eto naman. Halina nga kayo kakain na tayo"

"good morning po pala Tita,Tito"
"magandang umaga rin sayo hija" sabay na bati sakin ng mag-asawa
"bakit ako di mo binati? "
"hahahaha good morning po Lolo"natatawang bati ko dito at mabilis na dinikit ko ang likod ng palad nya sa noo ko.

Natatawang tinignan ko sila tito at tita na mahinang nahagikgik samantalang masamang nakatingin sakin si Leo.

#############################

"hey are you okey? "tanong sakin ni Leo. Kasalukuyan kami ngayong naglalakad dito sa hallway papuntang classroom.

"Yeah"simplemg sagot ko
"i know you're not. Tignan mo ako sa mata Lie"sinunod ko nalang ang utos nito. Nang matitigan ko ito sa mata nakikita ko ang pagaalala nya.

"Lie kalimutan mo na sya,may iba na sya. Ayokong maawa sayo pero hindi ko mapigilan. Gabi gabi kitang nakikitang umiiyak. Nakikita ko sa mata mo na nasasaktan ka kahit ilang milyong beses mo ng sinabing di ka na apektado. Alam kong nasaktan ka lalo na sa nakita mo kanina. Please kalimutan mo na sya Lie hindi ka magiging masaya hanggat di mo kinakalimutan ang taong naghatid sayo ng dahilan para masaktan at nagparamdam na di ka sapat"

Hindi ako makaimik sa sinabi ni Leo. Pinutol ko narin ang titigan namin dahil unti unti ko ng nararamdaman na sumasakit na ang mata ko hudyat na nagsisimula na itong magtubig. Pasimple kong pinunasan ang konting butil ng luhang tumulo.

Nakayuko akong nakasunod kay Leo papasok sa classroom.

Buong araw akong nakaupo at walang naiintindihan sa bawat tinuturo ng mga professor.

"Lie tayo kana dyan uwian na"napatingin ako kay Leo ng magsalita ito. Magkasabay kaming nagtungo sa parking, mula ngayon uuwi nauna ako sa bahay nila Leo utos narin ito ng parent ko.

Napatigil ako sa paglalakad ng makita ko ang dalawang tao masayang magkasama, nagtatawanan. Napaluha nalang ako ng makita ko ang asawa kong naka business attire at ang babaeng naka uniform gaya ng suot ko patungo sila sa direksyon namin ngayon.

Para akong naestatwa ng magtagpo ang mata namin pero bago ito tumagal ng tatlong segundo isang malambot na labi at matigas na pader ang naramdaman ko.

Parang nahiwalay ako sa katawan ko. Nakatayo ako habang pinapanood kong magkadikit ang labi namin ni Leo. Pero hindi natakasan ng mata ko ang pagkabigla sa mukha ni Kurt.

Dahil narin sa naramdamang galit ko sinimulang tinugunan ko ang halik ni Leo. Hanggang sa unang humiwalay si Leo.

"Sorry" paumanhin nito pero imbis na magsalita,muli kong hinalikan ang labi nito.

The Hopeless WifeWhere stories live. Discover now