"hoy lalake gising na, tayo nalang nandito oh"
"inaantok pa ako eh"
"maya kana matulog sa bahay"
"eto na tatayo na""ohh ingat" babala ko dito ng muntik na itong matumba.
"akala ko pa naman ikaw gigising sakin pag nakarating na tayo. Pero kabaliktaran pala ako pala gigising sayo"
"sorry na""Insan"naptingin ako sa sumigaw na si Amarlyn. Kumaway ako pabalik.
"Tara na nandon yung kotse mukhang inaantok pa yang kasama mo"
"Manong pabuhat ng mga gamit nila"utos nito sa driver nya.
Agad kaming nagtungo sa sasakyan. Pumuwesto kami ni Leo sa likod at sa passenger naman si Amarlyn."tulog ka muna"saad ko kay Leo at inihilig ang ulo nito sa balikat ko. Agad nman itong sumunod at mabilis na nakatulog.
"I love you"mahinang bulong ko dito.Tahimik naming tinatahak ang daan papuntang bahay. Nakatanaw lang ako sa labas ng bintana at pinagmamasdn ang bawat nadadanan namin.
Sa loob ng dalawang taon marami naraming nagbago.
*few minutes past*
"hija gisingin mo na si Leo kakain na"
"opo Mom" Agad akong naglakad papasok sa tinutulugan ni Leo.Pumasok na ako dahil alam ko namang tulog ito. Pero pagpasok ko wala akong nadatnang nakahiga sa kama.
(asan na yun? "{iinnnggggkkk}
Humarap ako sa pintun ng CR ng bumukas ito.
(Busog na yata ako)
"hahaha ikaw love ha, may pagnanasa kana sa katawan ko"
"ikaw nga lalake magbihis kana"sabay takip ng mata."sus patakip takip kapa eh pinagnanasahan mo ma nga ako kanina"
"magbibihis ka o ano? "
"ano love? "
"Lumayo kanga nababasa ako. Mabihis kana""paisa ako love"
"yuck! "sabay tulak ko dito
"hahaha green minded"
"magbihis kana kakain na tayo""opo pero bago yon" nagulat ako ng bigla ako nitong itulak sa kama at halikan.
"i love you asawa ko"
"i love you too""sige lab magbibihis lang ako lakihintay nalang ako sa labas" inalalayan ako nitong tumayo sa kama. Lumabas narin ako at sa pintuan nalang sya hintayin.
***************************************
"this is your office" -Dad
"nice"
"and this is your secretary, introduce your self"
"Hello po, I'm Nathaniel Lacquer your secretary"
"i don't like him"rinig kong bulong ni Leo"ahhmm tito can i ask you a favor? "
"ano yon hijo?"
"actually tito i dont like him to be Lie's Secretary so ,can i volunteer to be your daughter's secretary ?""ahhhm pwede"
"but Sir paano ako? "-Nath
"siguro ikaw nalang ang ilalagay kong secretary ng pinsan ng anak ko""grabe sa diskarte"
****************************************
"anong ginagawa natin dito? "-Leo
"Hindi kaba nakatanggap ng email? "
"email galing kanino? "
"may reution po tayo sa batch natin nung 4rth year collenge""ganun eh nong connect nun sa mall? "
"nagtataka talaga ako paano ka naging C.E.O sa slow mong yan"
"wag mo na yung intindihin.Ang intindihin mo anong bibilhin o gagawin natin dito sa mall"
"malamang damit""ahh ganun ba wait dun tayo magaganda ang mga damit dun"At iyon na nga ang dhilan at hinila nya ako papasok sa isang boutique
"Ate Sam, pakilabas lahat ng ponaka magagandang damit nyo dito"nakita kong tumango ang isang babae
"kaano no mo yun?"
"kaibigan ni Mama, suki na kase si Mama dito kaya kilalang kilala kami ng mga staff dito"napatango nalang ko sa sagot nito."Yan naba lahat? "
"opo sir"
"wait ako pipili sayo" at hayun na nga sya na ang pumipili.
"try mo tong tatlo titignan ko kung anong mas bagay sayo" utos nito. Tinignan ko ang hawak nitong tatlong damit. Isang light blue na dress 👗,red dress na may linings na gold at isang smooth brown dress.Magaling talaga syang pumili ng dress. Agad akong pumasok sa dressing room at isa isa kong sinukat una kong sinukat ang blue kaso sabi ni Leo bagay naman daw kaso reviling daw pala.
Nung brown naman yung sinuot ko di daw pwede ang parang sando kasd malalamigan daw ako. At nung red na dress na dun lang sya sumang-ayon.
Red dress na may gold na belt at gold na linings sa gilid.
"thankyou Sir, Ma'am balik po ulit kayo" saad ng cashier bago iabot ang damit na napili namin ni Leo.
Mabilis lang naman itong nakapili ng susuutin dahil ang dress na napili namim ay may kapares na damit panglalake.