Chapter 1

16 1 0
                                    

Hi Ma good morning! Nakaalis na ba si dad?" Mabilis akong pumunta sa kusina para batiin ang aking ina na abalang nag hahanda ng aming almusal.

"Sorry ma ha medyo late ako nagising. Medyo napuyat kc ako sa pag pre-prepare ng graduation speech na isu-submit ko. Tomorrow na kasi un deadline. "

 "Alam nyo naman na since apat kmi sa college na expected na gra-graduate as magna cum laude, the dean needs to deliberate and choose among us four the final graduation speech that wil lbe presented during the actual college graduation rite ". 

Pinatawag kasi kami ng Dean ng CSSP last week to inform us that since apat nga kmi sa CSSP na gragraduate bilang magna cum laude ,  to be fair daw we need to prepare a speech and present it to the college for fair evaluation. At base sa mga isu-submit namin, they will choose kung aling speech ang i-preresent sa college graduation rite sa April

"Oo anak kanina pa lumakad ang daddy nyo. May maagang meeting kc sila ngayon sa bureau. Tutulak din cla sa cavite  ng team nya for the inspection of the  cargo. "

"O panu iwan na kta dyan. I need to go to the office now. Ung baon mo nasa may altar" I

"Ahh ok po. Ma don't forget ha paki remind naman uli si dad that I need him to attend my graduation ceremony this time. College graduation sa umaga at university graduation naman sa hapon. Baka kc makalimutan na namn nya ung promise nya". Paki block na schedule nya April pa naman yun. Tagal pa. - paulit ulit kong pagpapaalala sa knila. 

My father has never attended any of my recognition rites. Mula pag kabata ko kung hindi si lola at lolo ang pumupunta ay si mami lang ang naatend pag awarding ceremony ko. Kahit nung graduation ko ng elementary at high school wala sya. Pa byahe byahe kc ang trabaho ng daddy ko as an accountant inspector ng bureau. Iba naman ang mommy ko.. kung di rin lang moving up ceremony or graduatio di rin sya na attend. Di kc hilig ng magulang ko ang mag front sa school. Ayaw nla ung mga magulang na halos parang bahay na ang iskwelhan pra magpakitang gilas o sumipsip. Ung tipong pag may parents meeting.. family day e laging present. Kung kukuha lang ng card or quarterly ceremony or pta meeting hinahayaan na lang nla sa amin or sa lola ko. Consistent honor naman kmi ng mga kapatid ko so walang prblema.

Striktong magulang , may prinsipyo. Ganyan cla. Kung talagang matalino ka at deserving, naniniwala cla na di na kailangan pa na magpakita cla or makilala. Tama na ung nakikita lang si mommy tuwing recognition ceremony pra mag sabit ng medalya sa aming magkakapatid tapos babalik na cya agad sa opisina.

Gitnang anak ako at masasabi kong walang may paborito sa akin. Sabi nga ng nanay ko ako daw ang pinaka mahina at bobo sa aming tatlong magkakapatid kya naman di nla ako paborito. At aminado sila doon. Mahina daw ang ulo ko noong bata ako. Pag nag rereview kasi ako, bukod tanging ako lang ang palaging may mali kya naman ang notebook ko ang laging nalipad palabas ng kwarto ng nanay ko na strikta ( flying notebook here i come!!!) 

Sa totoo lang palaging si ate o si bunso ang pinagtutuunan nla ng pansin. Si ate ang paborito ni mami at si bunso naman ang paborito ni daddy dahil bukod sa bunso na e lalaki pa. Sila lang ang magaling at laging napupuri kya naman naging very independent ako sa maagang edad.

Hindi ako galit sa magulang ko dahil mabuti cla sa amin. cguro medyo tampo lang dahil tingin ko ako lang mag isa. Pero ok lang. It doesn't bother me at all.  Unlike others na nagagalit sa magulang, ako ok lang.  No problem.   Pinagbubuti ko na lang ang ginagawa ko not for anybody else but for myself. Siguro nung bata medyo naiingit ako pero ngayon dead ma na lang ako. 

Nakakatawa nga e. Mahina daw ako pero consistent honor student ako since elementary. Mas mataas pa nga mga  award ko kesa sa ate pagpalo ko ng grade 4 ko pero sa pantaha nla ako ang bobo talaga. Ewan ko ba!

Tulad ng sinabi ko very independent ako. Magaling din ako mag ipon mag budget dahil nga ako ung kulelet sa mga binibigyan. Ako lang din ang nag college sa amin na nag cocommute kaya naman bata palang ako maaga na ako gumising at alam ko na ang pasikot sikot sa buong metro manila. Sanay ako sa palengke, sa mga iskinita,  sa jeep sa tricycle,  pati  nakalesa. Pasakayin mo ako sa kalabaw pwede din ako. Laking lola kc ako kaya sanay ako.

Ung mga kapatid ko rich kid un ayaw sa palengke  at maputik at mainit..  heller wet market nga di ba.......ayaw din  mag commute kc nauusukan daw cla.  Sabagay may asthma naman kasi silang dalawa kaya cguro baby sila ng magulang ko.

Despite this I can say i am very happy with what I have and for who I am . I guess exposing me to this kind of independent lifestyle makes me a better whole rounded person. 

FATED FOR YOU- A TWIN BROTHERS LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon