Chapter 3

10 0 0
                                    

ETHAN POV

ETHAN bro!  wait!  pauwi ka na ba."  Humihingal na tumakbo palapit sa akin si John. 

Hindi pa pare. Puntahan ko lang si moses sa tambayan nla. May inaayos ata ung org nla na symposium for next week. Medyo gagabihin daw ng onti at tinatapos lang nla ung planning. Sasabay na ako pauwi sa knya. Dun na din diretso si Eugene. Ikaw ba?   Tanong ko.

"Dun din ang punta ko bro.  inaaya ko nga si Moses na lumabas. Unwind lang. Pa graduate na tyo. Tapos na din finals. Completion na lang naman ng requirement di ba.  o ano game ka ba? " wika ni John

Napangiti na lang ako sa turan ni John. Well kung game cla mas lalung game ako. I need a break. Sobra na ang pagod ko sa mga dapat tapusin before the graduation. Basta clean fun game ako. Sabagay pag cla Moses naman ang kasama ko  walang problema.

John, Eugene, Mooses and I are friends since we were kids. Mula elementary gang college e magkakasama na kmi. Parang magkakapatid na ang turingan naming apat. Parang pamilya na ang turingan namin kung tutuusin. Their families are very close to my parents.

Graduating students na kming lahat ngayon  taon dto sa Bsoco univesity. Un lang ibat iba ang degree na kinukuha nmin. Moses is a Philo major. Lahing politiko kc magulang nya kya he plans to pursue law after graduation. Si  John naman e civil engineering ang kinukuha. Si Eugene  na chikboy naman e  tourism at lastly ako naman ay arki.

Panu ko nga ba cla naging barkada? Mahabang kwento.

Teka teka nasabi ko bang may kakambal ako.  AIDEN  and I are identical twins.  Parang si banana and pajama lang kmi. At dahil dto tampulan tuloy kmi ng biro sa school nmin nung elementary kmi.  Wagas din naman kc si mama pag lumalabas kmi. Lahat magkatulad na magkatulad tanging kulay lang ang nagkaiba.  Our teachers cant tell us apart. Khit nga nanay at tatay namin ay nalilito din. Kaya naman ung mga gamit namin sa school lahat may palatandaan na nagiging tampulan ng biruan.  At dahil lagi kmi na bubully , dun ko nakilala sila moses na naging tagapag tangol namin ng utol ko

Aiden is my complete opposite.  Kung happy go lucky ako sya naman ung seryoso masyado sa buhay. Tahimik pero matinik. Ang dami na kya nya naging gf. Simpleng dumiskarte. Tahimik nga pero mabangis 😉

Ako maloko daw ako. Pilyo mahilig magbiro  at kalog pero ang totoo mahiyain ako. Torpe kya nga sa tanda kong ito isa palang ang naging gf ko hangangang ngayon

Tulad ko madami din   barkada si Aiden.  Pero iba lang trip ng barkada nya. Conyo.  Creme of the school baga cla.  Ung mga achievers.   Crush ng campus ganun.

KMI ng barkada ko ... ok naman kmi . TAMA lang. Di naman DIOLOGS or what ung tipong pang masa kmi...  kahit saan pwede kami.kayang sumabay sa tugtog. Hoy wag kyo ha. Honor studente din ako. Kalaban ko kaya si aiden palaga sa pag totop.

Despite the difference Aiden and I are close.  Alam namin ang mga nangyayari sa bawat isa.  We are each others support  kung baga kaya naman kilala kmi sa campus as an ideal bromance.

May away din naman kmi na  magkapatid pero never na serious. Petty lang palagi. Parehas kc kmi  competitive sa lahat ng bagay... lalu na sa pag aaral.  Pinalaki kc kmi ng magulang namin na we compete with each other sa lahat ng bagay. Tulad ng sa kursong kukunin. Alam ko gusto din ni aiden maging arki pero since ako ang naunang nag sabi sa magulang ko he ended up taking engineering. Sabi ko mag arki na din sya pero ayaw nya. Tama na daw na isa sa amin ang arki. He said he is fine with engineering.

Kung may mga bagay kaming mag kaiba may mga bagay din kming  magkatulad.

" HUY  Ethan anu na bakit na tulala ka na dyan.. labas tyo. Konting inum lang "  nabalik ako sa wisyo ng kalabitin ako ni john

Cge ba ok lang sa akin. Anu ba sabi ni moses. ? For sure si eugene game yun. Yun pa. Hahaha.

Pagkarating namin sa tambayan ay syang dating din ni eugene.

Pare musta? Wika ni eugene sa amin ni John.  O tapos na ba meeting nla? Tanong ni eugene kay john muli.

Ano tuloy ba lakad natin? Aba dapat matuloy to . I just turn down a date for this night out. Nakangising sabi ni eugene.

Aba game kmi sabi ko. Si moses lang ang di ko sure.

Tamang kumaway sa amin si moses mula sa loob ng kanilang tambayan para sabing matatapos na cla.

Makalipas ang ilang minuto ay lumabas na si moses. "Sorry bros pasensya na  talaga ha. Medyo natagalan ung meeting namin. Alam nyo naman medyo last project na to ng org namin at bilang supremo i need to make sure this last philo event is my legacy. Tsaka medyo excited si dean sa conference na ito. From UPD ang mga speakers namin. Pioneer ng philippine philosopy sa buong pinas  kaya exciting. " sabi ni Moses

Ok lang bro walanv prblema. Nag aaya itong si john ng lakad. Pwede ka ba? Tanong

Aba game ako dyan. Di pwdeng di ako kasama. Lalu na ngayon ayos na ang lahat for the event next friday.

Anu nanaman ba ksing kaseryosohan yang event nyo. For sure boring na  lecture na naman yan. Yung tipong makabasag utak na topic. Pusta ako bro serious looking mga speakers nyo. UPD ba?  lagot tyo dyan.  Makibaka na hifaluting pa. Sabog utak ko dyab. Ngayon palang  naiimagine ko na itsura ng speaker nyo ung  tipong makapal salamin or if not serious mode hahaha.  wika ni eugene na natatawa

Sira ka talaga Eugene. Natatawang sabi ni moses. " Di naman matatanda gurst speaker namin.  Balita namin kay dean graduating students ung dalawang speaker nmin. Kaedadan lang natin cguro.  Pero cla ang magna cum laude ng batch nla at sila din daw ung ksama ni Dr. Z sa mga nagpaumpisa ng pilosoping pilipino sa pilipinas. "  sayang nga di ko nakita. Di kc ako nakasama noong pumunta cla sa diliman to attend the first filipino conference attended by various universities. Ang sabi ng mga prof namin ang galing daw ng mga topic. Very revolutionary" patuloy na usal ni moses.

Sa totoo lang bro last time na naki sit in ako sa symposium nyo nakatulog ako e.  Tulo nga laway ko. Wala kaya ako naintindihan ni isa. - eugene uli.

E wala ka talaga maiintjndihan dun bro. Pang may utak un e. E wala ka naman non di ba -  nangingising sabi ni john

Gago mo uy...  talagang masyado lang mabibigat topic.  Sumasakit ulo ko. - eugene

Bro di ka kc sanay sa tinatawag nlang  intellectual masturbation. Ung masturbation lang na parte ang alam mo Hahahahaa-wika ni  Ethan

O sya sya tama na yan maya nyan mapikon nyo pa ang bata. Usal ni moses.  Mga bro eto nga  pala invitation nyo for the event.  Aasahan ko suporta nyo ha. 5 pm naman ang start nyan next friday. Wala na kyo klase nyan kya eexpect ko kyong tatlo ha. Sagot ko na dinner nyo. After the actual conference diretso tyo sa st regis for dinner. Dun ang dinner party ng org after the confererence. Nothing formal. Casual lang. Informal setting. Konting shots. Heheeh.

Habang papunta kmi sa parking lot ay binasa ko ang invitation na inabot ni Moses
Mmmmmm UP diliman? Sa  totoo lang dream school ko yan kso ang hirap talagang pumasa sa upcat exam nla. Tapos quota course pa ang kurso ko.  State U din naman kmi pero syempre cream padin ang UP. Frustration namin ni Aiden ang  makapasok sa UP kya naman Sobrang hanga kami sa mga nag aaral dun . Nakaka insecure minsan.

Dr. Ziliman , Mr. Gaby Cuddler?  Mr. George Miller ? Parang pangalan palang nakakaintimidate na pansin ko.

Isama ko kya si Mila dto? Tawagan ko kya sya mamaya? Ang problema lang medyo di pa kmi ok ng gf ko ngayon. Kasalanan ko naman kc. Ive been very busy for the last couple of months. Ang dami kc plates na dapat tapusin. Medyo nawalan na
ako ng time sa knya sa dami ng requirements plus lately kc  sobrang clingy  na nya. She wants us to get married right after college . Medyo nagkasagutan kmi sa pagmamadali nya.  I told her about my 5 yr plan. Im honestly not ready to settle down. Di ko maintindihan bakit nagmamadali sya.

Hayyzzz bahala na nga. I will visit her tomorrow na lang. I need to fix this. Maayos sana agad.

FATED FOR YOU- A TWIN BROTHERS LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon