The Birthday Party
•••••••••••••••
"Do I look good?" Tanong ko kina Kobe at Ivan habang pilit inaayos ang tie na suot ko. Nandito kami ngayon naka tambay sa loob ng kwarto ni Clyde,ang kapatid ni Lee, habang naghihintay sa pagsisimula ng birthday party ng kapatid niya.
"Alam mo maayos naman ang pagkakasuog mo niyan pero ang arte mo! Bakla ka na ba dre? Concious ka masiyado eh!" Si Ivan.
"Gago, I just wanna look good you know!" palusot ko.
"Why? May pinopormahan ka ba?" Taas baba ang mga kilay na tanong ni Kobe. Iningusan ko lang siya.
" I think you're right about that Kobe." sa aming tatlo si Ivan ang pinaka 'Ingleshero' pero may mga panahon na umaandar ang topak niya at sinasadiyamg maliin ang grammar niya.
"I know, matalino to brad!" Mayabang na sagot ni Kobe habang nakaturo pa sa sintido nito.
"Me too, me too, I have bright and perfecting brain like you!" speaking of topak, umaandar na naman ang kabaliwan nila.
Napailing nalang ako habang nakikinig sa kanilang nagtatawan dahil sa sarili nilng kaabnoyan, at naupo sa kama ko at inilabas ang cellphone ko na may litrato ng babae na nakita ko sa mall weeks ago. Napangiti ako habang nakatitig pa rin dito, We're about to meet m'lady.
Napaayos kami ng upo matapos makarinig ng katok sa pinto. Dumungaw roon ang ulo ni Clyde,
"Huy! Lumabas na daw kayo. Nandiyan na sila at mayamaya lang ay mag-sastart na daw ang party."
Huminga ako ng napakalalimmmmm ng maramdaman ko ang matinding kaba sa dibdib ko!! Eto na 'to!!
Lord! Help me!
•••••••••••••••••••••••
"Oh my gosshhhhh!!! You made it Marian!" Matinis na sigaw ni Princess habang nakaharap siya sa salamin at inaayusan ng make-up artist.
"Yeah.... you look really pretty Princess, Sanaol!" Puri ko sa kaniya.
"Talaga lang ha? So who's with you?" Tanong niya.
"I'm with the squad, just like what you've asked me." Sabi ko habang humilata sa kama ng kwarto niya.
"Eh sa'n na sila? Bakit di sila sumama sa 'yo dito?"
"Ayon umandar na naman ang kabaliwan nila, magpapakyut daw muna sila sa labas." nakangusong sabi ko. Ba't ba baliw ang mga kaibigan ko?
"Ba't di ka sumama? Pa demure mode ka?" nakataas ang kilay na sabi niya at napangiti naman ako.
"Halata ba? Hahahahaha! Sabi mo kasi nanadito 'yong crush ko na kakilala mo sa bagong school mo!" parang timang na sabi ko.
"Hahahaha baliw ka din talaga! Nasa kabilang kwarto sila!" Sabi niya na nagpalaki ng mata ko.
"Talaga??? Saang kwarto? Dali na sabihin mo na para magapang ko mamaya, CHAROT! HAHAHAHAHAH! " biro ko.
Pero baka mamaya di na maging biro.
YOU ARE READING
Her Legality
General FictionWhen all the rights are gone, how will she take it back?