ANNA POV:
Pag katapos kung linisin ang buong condo ay kwarto naman ang susunod kung lilinisin ng may magdoorbell kaya agad ko itong binuksan. Nagulat ako ng isa itong fastfood delivery.
"Delivery po maam"sabi nito sabay abot.
"Kanino galing yan kuya?"tanong habang nagaalangan na tanggapin ang binibigay nito.
"Kay sir Hoya po maam"sabi nito kaya tinanggap ko ito at nagpasalamat bago sinirado ang pinto. At lumapit naman ako sa telepono ng mag ring ito.
"Hello?"sagot ko.
"Hey natanggap mo ba yung pinadeliver ko?"tanong nito.
"Oo thank you ng pala ha naglilinis kasi ako ng condo ngayon eh."mahina kung sagot.
"What?!. Diba sinabihan nakita na huwag ka munang magpapagod?!. Hayst kumain kana at magpahinga"masungit nitong sabi at pinatay ang tawag.
Napangiti naman ako dahil alam ko na nagaalala siya sakin. Kaya kumain na ako. Pagkatapos kung kumain ay niligpit ko naman ang mga pinagkainan ko at hinugasan. Tsaka ako umakyat para linisin ang kwarto namin.
"Wag assuming Anna nakikitira kalang."sabi ng isip ko.
Habang naglilinis ako sa ilalalim ng kama ay bigla nalang bumukas ang pinto ng kwarto.
"WHAT THE HELL ARE YOU DOING THEIR ANNA?"sigaw nito.
Kaya tumayo mula sa pagkakayoko ko kanina.
"Like what i said im cleaning the whole condominium"mahinahon kung sagot.
"At sabi ko naman sayo ay magpagaling ka at magpahinga?"cold nitong sabi.
"Sorry hindi lang kasi ako sanay na walang ginagawa eh"hingi kung paumanhin dito.
Ngunit hindi ako nito pinansin sa halip ay pumasok ito sa banyo at padabog nitong isinarado ang pinto.
Nalungkot naman ako sa ginawa nito. Sana hindi nalang ako sumuway sa kanya. Hays ang kulit at ang tigas kasi ng ulo mo anna lee.
Lumabas ako ng kwarto at pumunta sa kusina para magluto ng hapunan naming dalawa. Ngunit sa pagbukas ko ng ref. Ay wala na itong laman ganon diin ang mga stock namin.
Kaya umakyat ulit ako sa kwarto para puntahan si Hoya.
"Ahm. Hoya wla na pala tayong stock ng pagkain."sabi ko dito pero parang wala itong narinig sa mga sinabi ko.
"Mr. Park howon or Hoya Park do you hear me!!!"sigaw ko kaya nagulat ito at napatingin sakin.
"What!"sagot nito at tiningnan ako nito ng masama.
"Ang sabi ko wla na tayong stock ng pagkain. Kaya magpapaalam sana ako na lalabas para bumili mag grocery saglit lang naman ako doon." Paliwanag ko.
"Ok. Pero sasama ako."sabi nito at isinarado ang libro na binabasa.
"Maliligo muna ako"sabi ko at agad na pumasok sa banyo.
Hindi naman problema kapag magbihis dahil konektado ang banyo sa closet kaya walang problema.
Paglabas ko ay nakasuot na ako ng simply ripped jeans na black at white t shirt at white rubber shoes.
Habang si hoya naman ay naka black addidas pants at naka hood na jacket with mask and cap. Lumapit ito sakin at nilagyan ako ng mask at sumbrero.
"Lets go"sabi nito at nauna ng lumabas. Kaya kinuha ko muna ang wallet ko tsaka lumabas.
Sumakay kami ng elevator papunta sa parkinglot. Agad naman akong sumakay sa kotse nito.
BINABASA MO ANG
My Runaway Fiance
Romanceisang masungit na lalaki na nakilala ang isang tomboy na babae.