As a virtuous princess, kailangan mo'ng mag aral ng etiquette.
Napairap nanaman ako sa naalala ko, Inangat ko ang kamay ko, dahilan para tumigil ang pag su-suklay sa akin ni Sue, ang personal maid servant ko at kaibigan ko.
"Kailangan ba talaga na ayusan ako ng buhok at lagyan ng maraming palamuti?" Tanong ko, Mabigat kasi sa ulo ang mga palamuti at makati.
"Opo, mahal na prinsesa, dahil kailangan niyo mag mukang ka akit akit at dapat mapansin din kayo ng iba'ng anak ng opisyal" Napabuga ako ng hangin, Bakit gusto nila makahanap agad ako ng kasintahan? Napaka bata ko pa.
Dise'y Otso pa lang ako (18).
"Tch" Iritadong singhal ko at mapait na napatingin sa repleksyon ko. Unti unti ako'ng tinakluban ni Sue ng balbal.
~~~
"Dumating na ang mahal na Prinsesa Roseien" Pag pasok ko sa palasyo ay nakita ko si Ina'ng Emperatris at Ama'ng Emperador naka upo sa Trono nila.
Habang si Emperial Concubine Lin and Yuna nasa baba ng Trono ni Ama at Ina.
Nasa magkabilaan'g gilid naman sila Lady Mika at Visha. Nakita ko yung mga kapatid ko. Si kuya Kashmir ang crown prince at anak ni Inang Emperatris.
Si Prinsesa Lian ang pangalawa'ng anak ni Ama kay Emperial Concubine Lin. Si Prinsesa Yassie na anak ni Emperial Concubine Yuna.
Actually, Lima (5) dapat kami'ng magkakapatid, namatay si Kuya Kiel na anak ni Lady Visha. Si Lady Mika naman ay hindi nabiyayaan.
"Anak, buti nakarating ka" Nakangiti na saad ni Ama. Si Ina din ngumiti.
Oo paborito ako ni Ama at Ina dahil ako ang bunso. Tunay ko sila'ng Ama't Ina.
Kaya la'ng naman nagkaroon ng anak sa iba si Ama dahil ay napikot siya ng 4 na babae na yan. Nag bunga ang 3 ngunit hindi ang isa.
Napatingin ako sa gilid at napangisi, Ingitera yung mga kapatid ko. Pwes, manigas kayo.
"Ama, Ina, ano'ng meron at bakit nagtipon tipon kayo?" Taka na tanong ko. Ngimiti naman sila.
"Dahil ipapakasal na sa Anak ng Prime Minister ang iyo'ng kapatid na si Yassie"
"ANO-!"
Nagulat sila'ng lahat sa bulalas ni ATE Yassie, Nagulat din si Emperial Concubine Yuna. Si Ama naman nanalim ang mata na tumingin kay Yassie.
"M-mahal na Emperador p-pakiusap wag ang Y-yassie ko, n-napaka bata niya pa." Bata my @$$,22 na nga si Kuya Kashmir, si Lian naman 21 na, si YASSIE 20, si Kuya Kiel 19 at ako 18.
Matanda na si Yassie, kagaya ni Lian spoiled sila sa mga materyales na bagay, ako? Spoiled ako pero hindi sa materyales, kundi sa pagmamahal, Ayaw na ayaw nga ni Ama at Ina na nakikita ang muka ko sa publiko.
Kaya lagi ako'ng naka balbal, si Sue, Kuya Kashmir, Ina at Ama lama'ng ang nakakakita sa aki'ng muka.
"Emperial Concubine Yuna! Nag re-reklamo ka ba sa aki'ng kautusan?" Galit ang boses ni Ama, lagi naman siyang ganyan.
Maliban sa amin ni Ina at Kuya Kashmir. Blegh...
"Ama! Pakiusap! Ayaw ko!" Sigaw ni Yassie, You see, nawawala ang Class ng babae na iyan, hnp!
YOU ARE READING
Suddenly In love with a Stranger (TAGLISH)
Romance"A heavenly favored daughter of Emperor of the East" and "A Over Confident Crown Prince of The West" Meeting and Clashing at each other. I don't own the Photo (Credits to its rightful owner)