***** Caleb's P.O.V. *****
"Pano na ba kase gagawin ko? pano ko ba sasabihin sakanya? tagal ko ng pinaparamdam bakit ba parang wala lang sakanya? wala nga lang ba talaga sakanya or hindi niya lang din talaga sinasabi? pano kung hanggang kaibigan lang pala talaga? pano kung iwasan niya ko kung sabihin ko to? pano pagkakaibigan namin?" Mga tanong sa isipan kong walang kasagutan
Natigil ang pag iisip ko ng biglang mag vibrate ang cellphone ko, oh si Allison pala. Nag text "Eyy, vacant namin, wanna join? I'm with nga pala Calli." agad kong nireplyan "Wait up, be there after 5 minutes susunod ako meet me up at the cafeteria".
Hanggang ngayon ay hindi ko parin alam kung pano ko masasabi sakanya yung kailangan kong sabihin. Dahil antagal na din neto. Siguro naman ramdam niya yun.
*pumunta muna ako ng cr para ayusin ang sarili saglit, pagkatapos ayusin ang sarili tumingin ako sa salamin sinasabing "Allison alam mo matagal na tayong magkaibigan, nagugustuhan na kase kita eh" mali ampanget eh ang corny baka mailang lang siya saken. Isa pa isa pa sabay ayos ulit ng buhok "Allison, my feelings for you is going deeper. i think I'm inlove with you" ang panget parin talaga. Bat ba kase ang baduy baduy mo Caleb bat ba hindi mo magawa?
Natigil nanaman ang ginagawa ko ng nag vibrate nanaman ang cellphone ko, si Allison nanaman. "Hoy asan ka na? sasama ka pa ba? kanina pa kami sa cafeteria eh"
Reply ko sakanya "Eto na wait lang, sorry sorry papunta na din ako". Inayos ulit yung sarili, "bahala na mamaya pero kailangan niya ng malaman to" sabi ko sa sarili ko, lumabas na ako ng banyo papuntang cafeteria.
Habang naglalakad hindi ko paren maiwasan pano ko sasabihin sakanya yung bagay na matagal ko ng gusto sabihin sakanya. Nag dadalawang isip parin ako kung ngayon ko na ba sasabihin ang nararamdaman ko para sakanya.
Huminga ako nang malalim bago buksan ang pinto ng cafeteria. Pag pasok ko ng cafeteria ay agad kong nakita si Allison nakatutok nanaman sakanyang cellphone. Nilapitan ko na si Allison.
"Sorry I'm a bit late, san si Calli? akal ko kasama naten?" tanong ko sakanya
"Buti naman at dumating ka Caleb jusko! kanina pa nasa kotse si Calli. Nakakahiya naman daw kase sayo kaya tara na" Sagot niya saken.
Tumayo na siya pero patuloy parin ang pagbabasa niya sa cellphone niya, sinubukan kong kunin ang bag niya. "Akin na yang bag mo, naglalakad na tayo nagbabasa ka parin? pede naman yan mamaya" sabi ko sakanya
"hindi na kaya ko naman yung bag ko, wag kang mag alala kita ko naman tsaka anjan ka naman" pag tanggi niya sa alok ko.
"Uhmmm Allison kase may sasabihin ako sayo, ayos lang kung itigil mo muna yan?" sabi ko sakanya.
Napatingin si Allison saken, "Ano naman yung sasabihin mo? at mukhang seryoso ka pa Caleb ah hahaha" sagot niya saken pero binalik agad ang tingin sa cellphone niya.
"Sabi ko naman kase sayo itigil mo muna yang pagbabasa mo sasabihin ko eh." Sagot ko ulit sakanya.
"Eh pede naman habang nagbabasa ako, pakikinggan naman kita eh wag kang magalala" sabi niya saken pero sa cellphone paren siya nakatingin.
Kinuha ko yung cellphone niya at pinatay ko muna "saglit lang naman to eh, pagbigyan mo na ako" sabi ko sakanya.
"oo na, ibigay mo muna yung cellphone ko. At kakausapin na kita ng maayos" sagot niya saken
Binigay ko sakanya yung cellphone niya "Oh ayan na ha? ngayon may sasabihin na ako sayo. Pakinggan mo ako ha?" sabi ko sakanya.
"Oo na oh ano ba yung sasabihin mo? parang sobrang importante nan ah?" tanong niya saken.
"Kase ganto yun Allison, alam mo naman na matagal na tayong magkasama, kase nagkaka gus....." biglang natigil yung sinasabi ko sakanya ng biglang may tumawag sa cellphone niya si Calli.
*Riingggg* Ringggg* *Ringgg*
"Excuse me Caleb saglit lang, natawag na si Calli" sabi niya saken
"Sige lang, tsake your time" nanghihina kong sabi ayun na yun eh bat ba hindi pa ako pinagbigyan? bat ba inagaw pa ni Calli yung moment ko?
"Eto na naglalakad na kami ni Caleb papuntang parkkk...." biglang napatigil yung salita ni Alli ng mabangga siya at malaglag ang cellphone niya.
"Ano ba? hindi mo ba nakita yung dinadaanan mo?" tanong ni Alli sa lalaking naka bangga sakanya na naka hoodie at naka earphones.
"I'm so sorry, I didn't mean it" kinuha niya yung cellphone ni Ali at inabot sakanya yung cellphone at nag tanggal ng hoodie at earphones. at muling sinabi "Sorry hindi ko sinasadya, nasaktan ka ba?"
"Hindi, ayos lang sorry din nasigawan agad kita. thank you sa pag abot ng cellphone ko" sambit ni Allison sa lalaking naka hoodie.
"By the way I'm Felix, I'm new here at your school, asan dito ang college lobby?" Sambit nung lalaking naka hoodie habang makikipag shake hands.
"Daretso ka lang jan, malapit na jan. I'm Allison. Nice meeting you felix." Nakangiting sabi ni Allison at nakipag shake hands.
"Tara na Allison inaantay na tayo ni Calli kanina pa" sabi ko kay Allison at agad ko siyang hinila paalis.
"Nice meeting you Allison, till next time" sambit nung Felix habang nakangiti.
"Till next time next time mo mkuha mo" pabulong kong sabi habang hila hila si Allison papuntang parking area.
"Ano nanaman binubulong mo jan ha?" sagot ni Allison saken.
"Wala, antagal mo. Kanina pa tayo inaantay ni Calli." sagot ko ulit.
BINABASA MO ANG
Let Me Tell You A Story
Roman d'amourAllison is a huge fan of stories from wattpad while Caleb was contradictory of what Allison wants, he loves watching movies rather than reading a story from wattpad! Then soon Allison would meet Felix having the same traits of her.