Knowing Each Other

2 0 0
                                    

Thylaine Eloisa P.O.V

"Thylaine let's talk after this" si dad. Tumango lang ako at tinapos ang pag kain. Nagkatinginan pa kami ni antonia at umirap siya, syempre hindi rin nagpatalo ang mata ko kaya umirap rin ako, kulang nalang tusukin ko na ang mata niya.

"I'm done" tumayo si antonia, so? Anong pake namin kung tapos kana? Tss

"Then wash your plates, iaasa mo na naman sa maids?" Pabirong sabi ko.

"What is the purpose of our maids kung hindi sila ang mag huhugas ng plato? Mataray na sabi niya. Ngumiti ako ng nakakaloko para asarin siya.

"One more thing i want to tell you, you looks like a maid" natatawang sabi ko at lumabas ng bahay para mag pahangin. Nag lakad ako papuntang garden ng maalala ko si lux, yeah i remember his name. Binanggit niya kasi iyob kanina ng nakapiring pa ako.

"Nasaan naba ang lalaking iyon?" Nagalinga linga ako at nagbabakasakaling magpakita siya.

"Looking for me?" He smirked. Ang gwapo niya kahit anong itsura niya.

"No, I'm looking for my boy-dog" tumalikod ako at kunwari hinahanap yung aso ko, si Jones. Ramdam kong naka sunod parin sa akin si lux, i dunno his full name, only he mention is lux.

"Don't deny it babe, i know your looking for me. Why? Did you already miss me that much kahit kakakita lang natin?" Napatingin ako sakanya ng nakakunot ang noo, what is he saying? Assuming rin pala.

"I'm not and your just an assuming man para isipin na hinahanap kita"

"Okay fine, kung yan ang gusto mo" tumalikod ito sa akin at naglakad palayo, akala naman niya kabisado niya ang bawat sulok ng mansyon. Tignan natin kung makakalabas kapa dito ng hindi hinihingal.

Umupo ako sa bench at kinuha ko sa wallet ko ang picture namin ni stephen, this is our remembrance. Hindi naman niya kasi ako binibigyan ng kahit ano tuwing anniversary namin o ano.

I touch his face, i missed touching his faced especially when he's jealous. Jealous ngaba? O baka pagpapanggap lang iyon. I missed everything on him, namiss ko ang kakulitan niya

For the last time, tumulo na naman ang luha ko. Ito ang ika 105 na iyak ko(joke) at pinangako ko sa sarili ko na ito na ang huling iyal ko sakanya.

"How are you love? Did you missed me the way i missed you too? I know your happy with Antonia at wala akong magawa kundi ang mahalin at tignan ka sa malayuan kasama ang babaeng karapat dapat sayo, I still love tou Stephen Jon Razon" niyakap ko ang larawang iyon. Kailan ba ako balak ng tadhana papatigilin sa pag iyak. Gusto kong umiyak sa saya at hindi sa lungkot.

I want to talk to him right now, his my strength and also his my weakness kaya every time i feel so lonely, tinatawagan ko na siya para bumalik ang sigla ko.

"Thylaine?" Ibinalik ko na ang picture sa wallet ko at tumayo, tinatawag na ako ni daddy. I almost fogot, my pag uusapan pala kami.

"Yes dad?" Sinigurado ko munang hindi halatang umiyak ako. Pagagalitan na naman niya ako kapag nalaman niyang iniyakan ko na naman si Stephen.

"Come here luxury" lumapit naman sa amin si lux. Hindi man lang niya ako tinignan at diretsong nakatingin lang ito kay dad. God ang gwapo.

"Yes tito?" Puta! Bakit hindi ma lang niya ako pinapansin? Hangin naba ako para hindi niya mapansin o sinasadya niya lang talaga? Humanda yan sakin mamaya.

"Remember our deal yesterday?" Tanong ni dad sakanya. Tumango siya "Yeah i remember it tito" ngumiti si dad kay lux at sa akin "Good"

"Thylaine Eloisa Lacson meet Luxury Elixir Anderson" tumingin sa amin si dad pareho at parang sinasabi niya na makipag shake hands kami sa isa't isa pero tinignan lang namin siya.

"Thylaine? This is lux. Lux this is thylaine" muntikan na akong matawa sa sinabi ni dad pero napigilan ko iyon ng humarap sa akin si lux.

"Nice to meet you thylaine" walang emosyong sabi niya. Bakit nawala ang sweet at caring na lux na nakilala ko kanina?

"Me too" tipid na sagot ko at tumingin kay dad "So? What's next?" Tanong ko kay dad.

"It's all done and settled, ayokong isa isahin lahat, we made an marriage contract niyong dalawa ay wala na kayong magagawa dahil all settled na" gulat na tumingin ako kay dad. Marriage? I'm too young for that.
Hindi pa nga ako nakatungtong ng 18th.

"Daaad? What are you planing to do? Ipapakasal niyo ako sa murang edad at kanino?" Sunod sunod na tanong ko. Nakakagulat naman si dad kung mag salita.

"There is no exact age for marriage, kung mahal ng dalawang tao ang isa't isa, walang makakapigil roon at ikaw, thylaine eloisa ay ikakasal kay luxury, Get it?" napanganga ako sa sinabi ni dad. Hindi kayang i absorb ng utak ko lahat. 17 years old? Magpapakasal na?

"I have to go" napabalik ako sa realidad ng mag salita ulit si dad. I just can't believe, parang ibenebenta niya ang sarili niyang anak. Bakit hindi nalang si antonia at kanino ako ipapakasal? Kay luxury?

"Wait dad-" hindi ko na napatapos dahil pinigilan na ako ni dad na magsalita.

"All your questions are on marriage contract. Malalaman mo lahat kung bakit ka namin pinakasal kay lux, no more question thylaine" tuluyan na itong umalis.

"Let's go" napatingin ako kay lux ng ayain niya ako "What?" Masungit na tanong niya at iniwan ako. Problema ng lalaking yun? Kanina pa yon ah.

"Sa bahay mo nalang ako e uwi" simpleng sabi ko habanh nakatingin lang sa labas. Hindi din naman niya ako pinapansin.

"No, sa bahay kita i uuwi" hindi ako naka react ng pinaharurot niya ang sasakyan. Napakapit ako sa bilis ng pagpapatakbo niya. Karera ba tong pinasok ko?

"Dahan dahan naman baka paglamayan na tayo pagkatapo nito" tinawanan lang niya ako at lalo pa niyang pinaharurot. Gago ba to?! Ay oo nga pala matagal na tong Gago

"Don't be scared babe" then he winked. Parang sirang Christmas light ang mata niya.

Maya maya pa ay nakarating na kami sa bahay niya, naintindihan ko na kung bakit ako kinidnap kanina dahil lang pala sa marriage contract na yon.

"Welcome to my house, babe" pinagbuksan kami ng guard ng gate at sinalubong naman kami ng maid. Tinanong niya ako kung anong gusto kong kainin o inumin pero sabi ko busog pa ako kaya umakyat na kami sa taas. Grabe ang laki ng bahay niya.

Mas malaki ang mansyon namin pero mas masarap tumira rito, ang daming magagandang gamit na pwedeng makita rito. Ayoko sa mansyon kapag nandoon si antonia. Sa tuwing nakikita ko siya parang gusto ko siyang patayin sa galit dahil sa kalandian niya.

Binura ko muna siya sa isipan ko at nag tingin tingin sa bawat frame na madadaanan namin, puro picture iyon ng lalaki at babae na hindi ko naman kilala pero ang gaganda at gwapo, pamilya niya siguro.

Naalala ko bigla yung picture nila ng babae kanina, siguro gf niya? O ex, ah ewan! Wala akong paki kung ano man niya iyon.

Basta ang mahalaga ay mas maganda ako sakanya, at walang magpapantay sa ganda ng isang lahing lacson.

Soonicesee

Broken Pieces Where stories live. Discover now