"When I fall in love... it's starts for my heartbeat..."
Chapter 1
Unang pagtatagpo
"Allesson! How many times do I have to tell you that stay away to that kid? She's average to us. Hindi siya nababagay na maging kaibigan mo." Napatanga ako sa sinabi ni Mommy.
She's average? Not really. Andrielle is my bestfriend. Hindi siya average para sa akin, para sa akin, siya ang mas mayaman kesa sa amin. Even if we're rich, Mom and Dad are busy to our business. Hindi nila naiisip na may anak pa sila. Na may naghihintay pa rin sa kanila sa pagbalik nila. Mas ramdam ko pa nga ang pagmamahal ni Andy kesa sa mga magulang ko. Tapos sasabihin niya na layuan ko ang bestfriend ko? I won't do that.
"Who should, Mom? Katulad ba ng mga pinsan ko na masyadong spoiled brat? Na namimili sila ng kaibigan kahit ginagamit lang sila dahil mayaman sila? I won't do that, Mom. Andrielle is my bestfriend. She's half of me even if we're not in the same blood." Isang malakas na sampal ang tumama sa pisngi ko. Mas napanganga ako dahil sa ginawa ni Mommy. She slapped me? For this nonsense reason. I can't believe it!
"Leticia, enough! Nasasaktan mo na ang anak natin!" Lumuluha akong tumingin kay Daddy. He's wearing a suit, preparing for work again. Hindi na ako nagtaka. They always busy.
"Really, Martin? Hindi mo kekwesyunin ang pagiging malapit ng batang 'yan sa isang Suarez? For pete sake, Martin! They're our enemy!" Naghihisterya na si Mommy. Mabilis na lumapit si Dad sa kanya para saluhin.
Hindi na sa akin bago ang sinasabi ni Mommy tungkol sa away ng pamilya namin sa pamilya nina Andy. I don't know the roots about that. Hindi naman kami damay doon. Iba kami ni Andy. Labas kami sa away nila.
"Go to your room, Alle. Mag-uusap kami ng Mommy mo." I want to stay but I know my limitation about the situation of this family. So I agreed to Dad.
"I'm going outside, Dad. Andy and I need to see each other for our project. I will be home at evening. See you when I see you, Dad. Bye." Lalapit pa sana si Mommy sa akin kaso mabilis agad akong naglakad palabas. Kahit namumugto ang mga mata, kahit naninikip ang dibdib, nakaya kong harapin si Andy na hindi lumuluha.
"You're in a deep thought, huh. Tss." Bumalik ako sa reyalidad ng marinig 'to kay Andy. She's looking at me while sipping her milktea. Napangisi ako.
"I was just thinking... what if I decided to stay away from you, what will you do?" Nahinto siya sa pagsimsim sa iniinom. Sumeryoso ang mukha. Kumunot ang kanyang noo.
"Huh? Are you sure about that? 'Yan ba ang bumabagabag sa isip mo ngayon, Alle? It's nonsense. Stay of what we are. Don't think to much." Sa sinabi pa lang ni Andy, alam kong alam niya ang tinutukoy ko. I always vocal to her. Sinasabi ko sa kanya lahat ng problema ko lalo na kung tungkol sa pamilya.
"You're right. I won't do that." Pang-sang-ayon ko. Tumango siya. Bumalik ulit sa pag-simsim sa iniinom.
Nasa Mall kami ngayon. Excuse ko lang yung paggawa ng project kay Dad. Alam ko kasi na hindi siya papayag kahit pa pinagtanggol niya ako kay Mommy kanina. Ganito pala kahirap kapag only child ka lang. Hawak-hawak nila ang leeg mo kaya hindi ka masyadong nakakahinga.
Paano kaya kung hindi kami mayaman? Paano kaya kung ganoon lang din ang estado ng buhay namin? Ganito pa rin kaya sila? Papalayuin pa rin kaya nila ako kay Andy?
Hindi ko kasi maintindihan. Wala naman kaming ginagawang masama, hindi naman kami kasama sa away, pero bakit kami ang nagdudusa?
"You think to much again, Alle. Just drink your coffee then we can window shopping after." Tumaas ang kilay ko. Window shopping again? I don't know but everytime she said that, I felt my heart is breaking. Masyado niyang dinadown ang sarili niya kapag pera na ang usapan. I don't mind. She's my bestfriend. Kahit anong gusto niyang bilhin, bibilhin ko para sa aming dalawa.
YOU ARE READING
When She Fall In Love
Teen FictionWhat if her bestfriend's brother fall inlove with her. What if her bestfriend's brother is 25 years old and She was 20,What will happen then? What if she feels the same way? Is she risk her heart to that man she loves? Or she stay away from him. ...