CHAPTER 5

377 11 0
                                    

Part five

He's mad

"I'm...I'm dying Zian," nahihirapang sambit ko at kasabay na pumatak ang masaganang luha ko sa aking pisngi.

"W-what?" naguguluhang tanong niya at naninimbang na tiningnan ako.

"I'm dying," ulit ko sa aking sinabi kanina.

"What do you mean?" He looked now puzzle at kumunot din ang kanyang noo.

"I'm sick," mariing bigkas ko.

"What?! Please...tell me directly." Binitawan niya ang kamay ko at mataman akong tiningnan.

"I have... Leukemia stage 4," I answered and I closed my eyes. I felt my heart ache.

"What?! Bakit hindi mo sinabi?! You're what?!" Marahas na tumayo siya at ngayon ko lang siya nakitang ganito. Nagagalit at ngayon niya lang din akong pinagtaasan ng boses.

Hindi siya ganito, hindi. Ang Zian na kilala ko ay malumanay magsalita, minsan tahimik pero napapasaya rin ako. He's gentlemen and sweet. That's why I'm falling for him. He's effortless to make my heart beating fast. Isang ngiti niya lang ay napapasaya na ako.

Ngayon...ngayon ko lang nakita ang dark side niyang ito.

"Zian..." tawag ko sa kanya ng makita ko ang pagbilis na pagbaba ng kanyang dibdib, kumuyom ang kanyang kamao, at malamig niya akong tiningnan.

Dalawang minuto ang nakalipas at nagsalita siya.

"Bakit hindi mo sinabi sa akin agad? Ella...how come that you didn't tell me about your conditions at the first place?!" malamig na tanong niya sa akin at umupo siya ulit sa tabi ko.

"Calm down please Zian..."

Huminga siya ng malalim at hinawakan ako sa pisngi.

"I'm sorry for shouting you baby, I'm sorry," hinging paumanhin niya at hinalikan ako sa noo.

"Who are the fucking told you that you're dying? That my baby is dying?" Ngayon ay medyo kumalma na siya.

"The doctor," mahinang tugon ko.

"Fuck the doctor! They're not a God to say those words to you! You're not dying! You're not!" pagalit na sambit na naman niya sa akin.

"Calm down, baby please..."

"How the fucking I'll keep calm when the fucking someone told that my baby is dying?! How? How can I keep calm when you're dying, baby? 'Tang ina nilang lahat! Sila kamo ang mamamatay! Fuck!"

"Zian, calm down!"

"Please tell me, you're not dying right? Not anymore? Please... Please Ella..."

I was surprised and happy? Ito na siguro ang pinaka-masayang nangyari sa buong buhay ko, the precious moments that I have na makita ang lalaking mahal ko na umiiyak. Ang lalaking mahal ko na nakilala ko lang sa maikling panahon.

"Please Ella, you're not dying right?" tanong na naman niya ulit, ayaw kong nakikita siyang ganito.

"You're not dying!" I bit my lower lips, he's mad...

Scared To Death (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon