CHAPTER 10

826 15 0
                                    

Part 10

NAGISING ako kinaumagahan dahil sa malakas na katok.

"Zackarry anak, get up hijo. Pupunta pa tayo ng simbahan. Come on!" Sigaw ni Mommy mula sa labas.

"Yes mom!" Sagot ko at bumangon na ako, hindi ko alam kung bakit I feel that I'm happy? Umiling na lang ako at pumasok na sa banyo para maligo.

"Mom.. Dad." Tawag ko kina Daddy nang direct diretso nila akong hinila papasok sa simbahan. Mukhang may ikakasal yata.

"Mommy, may ikakasal yata." Sabi ko pero hindi niya ako pinansin at iniwan ako sa harapan ng altar. Ilang taon din ako hindi pumunta dito dahil kahit dito naaalala ko siya.

"Be happy son, this time you deserve to be happy and claim your prize." Kunot noong tiningnan ko si Daddy na lumapit kay Mommy. Akmang maglalakad na sana ako ng bumukas bigla ang pintuan.

Napahinto ako at nahigit ko ang sarili kong hininga. When I saw the familiar built, she's wearing the wedding gown and carying the bouquet of flowers.

"Ella Luthea..." Sambit ko sa pangalan niya at kasabay na bumilis ang tibok ng puso ko. It can't be. It can't be.

Mas domoble pa ang lakas ng tibok ko ng patugtugin ang kantang, kinanta ko noon sa kanya. Hindi ko inalis ang tingin ko sa kanya habang naglalakad at kasama ang Mama niya. God! Totoo ba 'to? Totoo ba naglalakad palapit sa akin ang babaeng mahal ko? Sana hindi 'to panaginip.

Nang nasa harapan ko na siya ay natulala lang ako. Naramdaman ko ang kamay na humila sa kanang kamay ko at ang pinagsiklop iyon.

"Ingatan mo ang anak ko, Hijo." Hindi ako nakasagot dahil sa sobrang gulat. Hinigpitan ko ang pagkakahawak at sinigurado ko na hindi 'to panaginip.

"E-Ellea?" Sambit ko sa pangalan niya at nginitian niya lang ako. Kung panaginip ito sana huwag na lang ako magising. Please...

Tulad ng ginawa namin noon ng babaeng Mahal ko ay nangako din kami na magmamahalan.

"Go now in peace in live in love, sharing the most precious gifts you have the gifts of your lives united. And may your days belong on this earth. I now pronounce you husband and wife. You may kiss the bride." Sabi ng priest sa panaginip ko at tinaas ko ang belo niya, I cupped her both cheek and I leaned to kiss her passionately. Nong naramdaman ko ang mainit at malambot niyang labi ay parang totoo na nangyari 'to. Pero hindi ako umasa dahil magigising din ako pagkatapos nito.

"I love you Ella Luthea Urcinal." Sabi ko ng maghiwalay ang mga labi namin.

"I love you too Zackarry Ian Villarreal." Sagot niya.

"Sana, sana hindi na ako magising. Sana totoo na nangyari ito, totoo na narito ka. Huwag na sana ako magising." Nakapikit na sambit ko. Hinawakan niya ako sa magkabilang pisngi.

"Open your eyes." Umiling ako. Ayokong buksan ang mga mata ko.

"Open your eyes baby, come on. Open up." Aniya.

"Baby, this is not a dream. This is true." Aniya pero hindi ko siya pinansin at hinawakan ko ang kamay niya sa pisngi ko.

"Ayoko, ayokong dumilat. Paano kung mawawala ka na naman? Ayoko." Sagot ko.

"I'm sorry Zian, I'm so sorry. Alam ko nasaktan kita. Nasaktan kita dahil iniwan kita noon. Pero pangako hindi na ako aalis at hindi na kita iiwan. Zian, umalis ako dahil nagpagamot ako sa America. Nakilala kasi ni Mama ang kapatid ni Papa sa ama at isa siyang doctor. Tinulungan niya ako, tinulungan niya kami. Kaya mahal pinaglaban kita sa sakit ko. Kailanman hindi kita kinalimutan kasi alam ko na naghihintay ka. Ikaw ang rason kung bakit narito ako. Open your eyes baby, totoo ako. Totoong kinasal tayo." Aniya at unti unti akong nagmulat. Kinapa ko kaagad ang pisngi niya. Nakangiti siya.

"Y-Your real... T-This is not a dream. This is real." Sabi ko at mabilis na niyakap ko siya.

"I love you so much Ellea." Naiiyak na sambit ko.

"I love you more Zian." Sagot niya.

NAKAngiting tinititigan ko ang kamay namin. At sa akin naman nakatitig si Zian. Parang hindi pa siya nakaka get over na totoong nangyari ito. Ang maikasal kami.

"It's been five years, how are you baby?" Tanong ko.

"I'm broken." Sagot niya at pinagdikit niya ang mga noo namin.

"How about you baby?" Tanong niya.

"I'm fine and I'll survive. Because of you. Lumaban ako, kasi dala dala ko parin ang pangako natin sa isa't isa."

"Thank you, thank you baby. I love you. I love you. " iyakin talaga.

"I know, I know and I love you too." Sagot ko and he kissed me passionate with his love for me.

Akala ko talaga hindi na ako makaka survive, pero hindi ako sumuko hangga't hindi ko na nakakasama ang lalaking mahal na mahal ko. I'm scared to death that time because I don't want to leave him. I'm scared to death.

(THE END)

Scared To Death (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon