lời cuối

216 40 10
                                    

Uầy cuối cùng cũng đến phần này rồi :))

Trước tiên mình muốn cảm ơn cậu vì đã đọc đến tận đây, phần cuối cùng của Le Petit Prince. Thú thật thì chưa có lần nào mình update truyện này mà không lo lắng hết, vì mỗi chương đều là một phép thử, mà cái gì mới mẻ thì đều đáng sợ. Cảm ơn các cậu vì đã vote, comment, và dành cho mình những lời động viên chân thành, mình rất trân trọng.

//cảnh báo mục giải thích siu dài khổng lồ (i'm so sorree ;_;)//

Mình đã từng nói ở đâu đó, Le Petit Prince là đứa con mình lên kế hoạch tỉ mẩn nhất, mặc dù vẻ ngoài của em nó thoạt nhìn không giống vậy, cho nên phần giải thích cũng dài lê thê luông :)

Thứ nhất, Le Petit Prince là câu chuyện viết từ góc nhìn của Taehyung (à há không biết lừa được ai không) chứ không phải Namjoon, mặc dù chỉ có chương 12 là được viết dưới ngôi dẫn chuyện của Tae.

Thứ hai, Namjoon trong truyện mắc chứng tâm thần phân liệt. Đây cũng là chủ đề chính của câu chuyện.

Schizophrenia (tâm thần phân liệt) là một chứng rối loạn tâm thần không chữa được. Schizophrenia chia làm nhiều loại và Namjoon mắc chứng tâm thần phân liệt dương tính (positive schizophrenia).

Một trong những biểu hiện của positive schizophrenia là rối loạn ngôn ngữ, cụ thể là nói những từ vô nghĩa, không liên quan đến nhau (word salad). Cách (kỳ cục) mình trình bày Le Petit Prince cũng dựa trên triệu chứng này: những đoạn nhỏ ngắt quãng, giống như dòng suy nghĩ và ngôn từ thiếu liên kết của bệnh nhân schizophrenia.

Toàn bộ câu chuyện này - về hoàng tử bé, vương quốc, biển xanh... - đều được Taehyung dệt nên từ những từ vô nghĩa Namjoon thốt ra. Các từ khóa là hoa hồng, hoàng tử, biển xanh, và núi. Taehyung liên hệ những từ khóa đó với các nhân vật tương tự trong tác phẩm Hoàng Tử Bé của Saint-Exupery và viết thành chuyện của cậu và Namjoon.

Hoa hồng là schizophrenia, là những triệu chứng tâm thần phân liệt. Nó hay dụ dỗ Namjoon trồng thêm hoa hồng, hay nói cách khác, là bệnh của Namjoon ngày một chuyển biến nặng hơn về cuối truyện.

Núi lửa là lý trí (màu xám thường được liên hệ đến chất xám aka lý trí, haha hay lắm mink). Từ lúc Namjoon thân thiết hơn với "hoa hồng", thì "núi lửa" cũng tắt ngúm.

Biển xanh chính là Taehyung. Cậu ấy không mong gì hơn ngoài mang đến bình yên cho thế giới hỗn loạn của Namjoon. Màu xanh là màu của dịu dàng và hòa bình, giống như Tae mang đến dịu dàng và bình yên cho Namjoon. Mỗi lúc màu xanh xuất hiện trong truyện đều là việc tốt :3

Nhà địa chất là bác sĩ tâm lý. Ông ấy xuất hiện vì tình hình Namjoon chuyển biến xấu đi.

Trong thực tế, câu chuyện của Namjoon và Taehyung là như thế này:

Namjoon và Taehyung yêu nhau trước khi các triệu chứng schizophrenia (hoa hồng) của Namjoon xuất hiện. Taehyung là người chăm sóc anh (biển xanh), đến tận lúc anh hoàn toàn mất đi lý trí (núi). Đến thời điểm này, Taehyung buộc phải dựa vào bác sĩ tâm lý và các dịch vụ chăm sóc đặc biệt (nhà địa chất) để chăm sóc Namjoon. Câu chuyện này, dựa trên Le Petit Prince của Antoine de Saint-Exupery, giống như nhật ký của Tae viết về quá trình Namjoon ngã bệnh.

Vậy thì Le Petit Prince kết thúc có hậu hay không? Mình chỉ biết là Taehyung vẫn yêu thương Namjoon hết mực, và Namjoon cũng thật lòng yêu cậu ấy khi chưa đổ bệnh. Thế nhưng với tình trạng của Namjoon ở cuối truyện, thì mình không nghĩ anh ấy còn có thể cảm nhận và đáp lại tình cảm của Taehyung một cách hoàn tòn bình thường.

~

Những gì mình viết ở trên có thể không đầy đủ, vì mình chỉ dựa trên tài liệu về schizophrenia từ khóa tâm lý học năm ngoái, phim Girl, Interrupted (1999) (phim có Angelina Jolie đóng, nhiệt liệt đề cử) và vài tư liệu mạng. Le Petit Prince là một cuốn sách mình cực kỳ yêu thích, nên mình đã kết hợp nó với những niềm đam mê khác - psychology và Bengten - để viết ra phiên bản Le Petit Prince không hoàn chỉnh này.

Lần nữa cảm ơn các cậu vì đã dành tặng yêu thương cho bé nhỏ này của mình. Mong là trong tương lai, có thể dành tặng cho các cậu nhiều hơn nữa :)

*yêu nhèo*

071219

🎉 Bạn đã đọc xong TaeJoon • Le Petit Prince 🎉
TaeJoon • Le Petit PrinceNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ