Chapter 5: I meet the Private Investagators...

24 1 0
                                    

Denisse POV:

Annyong, Junon Denisse imnida. One of the private investigators of the owner of S.M Entertainment, Mr. Lee So Man. I’m a half Chinese half Korean but I’m very good at Filipino because of my nannie/yaya, Pilipino kasi sya and inalagaan nya ako since birth… kaya talo ko pa yung friend kong pure Filipino  kaso di marunong mag tagalog bisaya kasi sya but she’s richer than me and more beautiful than me… Like I said before I’m one of many P.I’s of the owner of a rich person here at Korea, the owner of S.M Entertainment kung saan my fiancé  have a contract as an artist… Malalaman nyo rin kung sino sya… And were here at an expensive mall here at Seoul, South Korea, I’m here with my friends and my co-worker as P.I, pinapabantayan kasi ng may-ari ng S.M Entertainment ang magiging daughter-in-law nya… I don’t know why? Pwede naman kasing mga guards na lang ang mag bantay bat kailangang mga P.I pa na katulad ko ang gumawa….. Hay, basta talaga mga rich person kailangan na magpakasal ang mga anak nila para mas lalong mapalago at mapalaki ang business, like me nakatakda akong ipakasal sa anak ng may-ari ng isang sikat na company tulad ng S.M… ang pag kaka alam ko mag ka sosyo ang S.M and yung mapapangasawa ko sana but he left and go somewhere na hindi ko alam,,, ayaw nya kasi mag pakasal sa ‘kin. DUH, lalo na ako noh may BF ay este fiancé na kaya ako… by the way, ang alam ko kapatid nong mapapangasawa ko sana ‘tong magiging daughter-in-law ng son ng may-ari ng S.M… In fairness maganda sya… and ang alam ko rin eh kaya rin sya nandito eh para daw hanapin ang kuya nya… NANDITO RAW…Ang hilig pala nitong binabantayan naming mag shopping!!! Hay, Kung di lang sa trabaho I don’t do this! Hindi na naman ako yaya para bantayan ‘tong isang ‘to… bakit kasi ang tanga nya di man lang nya nakita yung mga sumundo sa kanya, she’s stupid, mayaman pa naman. Tsaka di ko alam kung bakit kailangan bantayan ang ‘sang ‘to eh, kung pinakilala na lang nya ang sarili bilang future father-in-law nya, hay… mabuti pa bantayan ko muna ‘to para makauwi na rin kame… And para makilala na namin yung bagong pinatira ni Yvonne sa house namin, But wait, si Yvonne ba ‘tong nakikita ko! Why she is with the girl that we following and guide?!.... Gosh, don’t tell me yung binabantayan namin eh yung bagong kasama naming sa bahay… Eh, kung ganon swerte kami……

Angela’s POV

Hay, kapagod mag shopping… kararating lang namin sa house ni Yvonne, nakakahiya nga kasi pagdating namin dito nandito na yung tatlo pang nakatira dito…

“Oh, 2 days kayong nawala ah….”  Sab ni Yvonne.

“ Ahmm, may mahalaga kasing pinagawa sa ‘min si Sir So Man!!!”

Sabi noong maputing babae na maganda… hindi ko alam ang name eh.

“Saan kayo nagpunta?”

“Ah, sa Jeju Island. May shoot kasi ng isang M/V ang Girls Generation don, so kailangan naming mag punta para mapaganda ang ground.”

Sabi nong maputi at maganda na babae…. I don’t know the name eh…

“Ah, ganoon ba! Ahmm, oh nga pala guys we have a new house mate, she’s Angela Smith. Don’t worry guys, mahanap lang nya ang brother nya aalis din sya dito!”

“Sino ba kuya nya?”

“ Ahmm, si kuya Darren po!”

“Ahhh, wait! Sya ba BF ngayon ni Yura unnie!?”

“Yes!!!”

Grabe nakakahiya, ang gaganda nila…

“Annyong haseyo, I’m Hanna Wu lee, cousin ni Yvonne. Ahmm, I’m a photographer, a professional photographer!!! Ako yung, yung nag pipicture sa mga photo shoot ng mga artista ng S.M… Ahmmm, I’m half chinese and a korean-filipino. Kasi Dad ko Chinese and my mom is a half Korean half Filipino…”

“Annyong, I’m Shanna Nichole Xi… But you can call me Nichole for short.. Ahmm, I’m a pure Filipino pero day, di guid abi ako tigo mag tagalog day kay ning bisaya guid ba ako ini hay ang nanay ko hay nag trabaho diri pila ka tuig kag tatay ko hay, seaman ga drive barko, tibay noh… Ga drive barko…  Ma English na ngani ako ah, bahi mag dugo ilong mo hay ako pa sisihun mo… I’m one of the popular makeup artist here in Seoul so Mr. Lee offers me to makeup the artists of S.M and now I have many S.M artists costumers to makeup if they have a concerts, photo shoots, M/V shoots and even if they have a Korean Drama that they making, intindi mo man baya ang nahambay ko”

TRANSLATION:

(Hello, ako si Shanna Nichloe Xi… pero pwede nyo rin akong tawaging Nichole para maikli… ako ay pure Filipino. Pero di ako marunong magtagalog kasi bisaya ako, ang mama ko nagtrabaho dito ng ilang taon, ang papa ko seaman, nag da drive sya nang barko, matindi di ba nag da drive sya nang barko… Mag e-english na ako baka dumugo pa ilong mo ako pa sissihin mo)

“Hello, I’m Denisse Kim. Wala akong dugong pinoy but mas magaling pa akong magtagalog kesa dyan kay Nichole may yaya kasi ako na pinoy so yun natoto akong mag tagalog, ahmmm… I’m the secretary of the manager of many artists in S.M Entertainment…

“Hello, Nag-aaral pa ako eh ng business management”

“Okay!”

Denisse POV:

I LOVE MY LIFE. Madali na pala ang trabaho namin. Alam kong nag tatanong kayo kung bakit di namin nasabi ang tunay naming trabaho, we lied even sa best friend kong si Yvonne about sa work namin… Dahil nga sa Private nga kami… Mas mababanatayan namin sya. Hay, na mi-miss ko na ang fiancé ko nasa China sya ngayon para sa promoting ng new album nya… Sana January 07 na para maikasal na kami… Byun Baekhyun, PLS. magkita na tayo….

                Mabuti pa tulog na ako…..

A/N: you read that kasi po yung friend ko na si Denisse ang name bias nya po kasi si Baekhyun  eh for you yan Iambaekxxwife…….. 

The More You Hate, The More You Love( EXO FANFIC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon