Hey Mhiyaa wake up. We need to go to Joseph's House.
Ginising ako ni Mica at nalaman ko that this js another dream that will bothwr me. It was quite a bad dream. We were lost.
Nagprepare na ako para sa pag alis namin ni Mica. Pupuntahan daw namin si Joseph. He is her boy best friend that I never got to be close with. Pano ba naman kase napaka maloko at mapang asar nun.
Naglalakad kami ni Mica. Sabi niya kase ay malapit lang ang bahay nila Joseph sa bahay nila. When suddenly everything around us were familiar. It feels like I've been here. Goosebumps..... It feels weird.
Mica. Anong oras na?
Ahm It's six o'clock.
I felt like it was familiar. Everything here. I've been here. I just don't remember when. But, if I'm not mistaken this must be my dream. The clothes we were wearing, the pathways we're walking, the parking lot, and the time. Why is six o'clock so familiar with me but it's kind of absurd.
Nakakita ako ng black na sasakyan. Napakabilis ng takbo nito. Finally. I remember. Ito nga yung nasa panaginip ko. I was so worried about this dream that I forgot what happened.
Mica!
---
Nagising nalang ako habang nakatali ang aking mga kamay at paa. Nakatali kami ni Mica. Magkatalikod kami kaya diko siya makita. Tulog pa siya kaya dikopa siya makausap.
Help!!! Tulong!!! Tulungan niyo kami!!!!
Suddenly I saw something and read it.
Lighthouse. New Islands Resort.
So I guess nandito kami sa isang Light house. Wow! This is making me crazy. I did not expect this.
I suddenly here something outside. There were four voices. Too deep to be women. Nag uusap ata sila about samin pero di ko maintindihan dahil medyo mahina. Biglang lumakas ang mga boses nila. May nangyayari ata sa labas na hindi namin alam. Hindi ko tuloy maintindihan kung bakit tulog parin si Mica eh napakaingay na.
Biglang may isang lalaking naka blue na dumating. Naka mask siya so I couldn't recognize him. He was so mysterious. Habang tinatanggal niya ang tali namin ay bigla siyang sinugod ng mga kumuha samin na apat na lalake. Naka suot sila ng mga mask kaya wala akong makilala kahit isa.
Inabot ng isang oras ang paglalaban nila. Masyado kase silang tamad para sabay sabay na sumugod kay blue guy. Ayon. Isa isa sila sumusugod kaya di natatapos. Until lahat sila ay napagod na.
Nailabas na kami ni blue guy. He was so cool. We flowed our ways home just like water. Nagising nanaman ulet kami ni Mica na nasa bahay na. Niyakap ni Mica si blue guy.
Whut?! Mica why are you hugging him?
Huh? Because he saved us. Oh how manly he is!
Ah so inlove kana diyan agad ha?
Nagulat kami ni Mica nang tanggalin ni blue guy ang mask niya. Dahil si Joseph pala yun. Yeah. It was Joseph all along.
YOU ARE READING
Mystikó
Mystery / ThrillerThis story is about four young students who were chosen to save the world from a destructive phenomenon made by the God of Immortality - Empedocles.