Chapter 4 - FIRE

5 0 0
                                    

Habang naglalakad ako sa hallway ng aming school ay nakasalubong ko ang secretary ng ssg ng senior high school. Kinausap niyaako at sinabi na pinapatawag daw ako ng teacher namin sa philosophy na si Sir Blythe.

Kinabahan ako ng sinabi sakin yon ng secretary dahil alam ko na marami akong nagagawang kasalanan kay sir Blythe.

---

"tok, tok,"
Ito ang unang beses na papasok ako sa room ni sir. Nakakakaba dahil siya ang pinaka kinagigiliwan at kinatatakutan ng lahat.
S..si....sirrr. pautal-utal kong sabi.
Pi...pinapatawag niyo daw po ako??

Parang hindi ako narinig ni sir dahil nakatalikod padin siya habang hindi gumagalaw sa kanyang kinatatayuan. Ilang saglit lang ay humarap na saakin si sir Blythe.

Sabi niya saakin, "Mhiya, kailangan kita bilang aking leader. Ikaw ang napili kong gawing leader."

Tinanong ko si sir kung leader ng ano o saan at para saan. Ngunit ang tanging sinabi niya lang saakin ay, "leader ng Mystikó"

---

Naglalakad ako habang nakatingin sa kawalan. Iniisip ko kung ano ba ang ibig sabihin ni sir Blythe sa mga sinabi niya saakin kanina. Nakakagulat talaga at hindi ko alam kung ano bang mga pinagsasabi niya.

Hay kalimutan konanga muna. Hayyy chemistry na pala namin ang next subject. Naku mag eexperiment pa naman kami. Today is our actual performance in our chem magic. Hope we do a good job. Fighting!

---

Okay class. We will do the fire experiments outside to prevent any accident from happening. Then it will be followed by the remaining chemical magics. Okay let's all go out now.

Class who will be the first, do we have any volunteers?

Silence

Ok. Since no one wants to start. I'll decide. Mhiya. Your group will start.

Grabe! Hindi ko in-expect na kami unang tatawagin hayyy!! Nakakainis.

So, good morning sir Nathan! Good morning to our viewers, our classmates and the others! We present our chem magic. " The Fire Snake". The first thing to do is to mix the sugar and the baking soda together. Then we can put alcohol in it so it can form in our desired shape. Then we put alcohol into the sand that is in a flat container. The next step is to put the shaped mixtures on top of the sand with alcohol. Then we will now light it up.

Nagkaroon kami ng problema ng mga kagroup ko. Naubos ang posporo namin na limang piraso lamang dahil sa maling pagkakasindi at dahil narin sa malakas na hangin.

Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko dahil nakikita ko sa mukha ni sir Nathan that he is disappointed. He even asked other teachers to watch our magic. But, I feel like we failed him, we failed them. Napakahalaga para sakin ng project na ito. Ilang araw ko pinagpuyatan ang mga documentary at mga materials na gagamitin namin. I even practiced it a lot at home so we could do it perfectly. It was hopeless, I feel like crying. Naiiyak naako pero gusto ko parin subukan. Kinuha ko ulet ung isang posporo na gamit na. I was so determined to get this done so I have to try. Pero ayaw parin sumindi. Diko na alam ang gagawin.

Mhiya!

What happened to me? I'm so frustrated right now and now I feel like I'm being lifted.

Guys tulong si Mhiya nahimatay!

Excuse me anong nangyare?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 21, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Mystikó Where stories live. Discover now