"ryujin," jisu called, arms crossed while resting on ryujin's chair's desk. nagaalala s'ya sakanyang kaibigan na namamaga ang mga mata na natutulog, "kaya mo 'yan."
yeji took a peek from the door, guarding ryujin. she clenches her fist and gritted her teeth. magiisip s'ya ng plano kung paano n'ya sisirain si yeonjun. bumulong s'ya, "you don't deserve him."
"yeji-unnie?" jisu called as she got out of the door. yeji fix herself as jisu tilt her head, "bakit hindi ka pumasok sa loob? kanina ka pa ba dyan?"
yeji pffted, not liking jisu's innocent face. she only pushed a smile, "tutuloy na sana ako kaso may iniisip ako kaya napahinto ako."
"ano naman yun?"
tinignan nya si jisu nang may pananakot pero hindi ganun kahalata sa mukha, kundi sa atmosphere na para bang nasa korte. she spat weirdly at jisu, "kung paano ko tatanggalin ang hangal."
⸻
—
–
‐
yeonjun focused on his phone, staring at ryujin's last message. hindi n'ya pinapansin ang mga kaibigan n'yang kanina pa nagkukulitan. nagdadalawang isip sya kung magtetext ba o tawag. huminga sya ng malalim at pinindot ang dial.
he place his phone on his ear, hearing it rings. few seconds and then it was answered. kinagat nya ang kanyang ibabang labi at magsasalita sana nang may nauna sakanya.
"you have no rights to dial this person."
"you don't either since it's their personal stuff."
".."
"now, let me talk to her."
"fuck off, you have jisu."
"hindi mo maiintindihan—"
"ano ba ang dapat kong maintindihan? na kailangan mong gamitin si ryujin para magselos si jisu?"
"the fuck? no!"
"then bye, asshole."
yeonjun cursed under his breath as he grip his phone. kailangan n'ya talagang makausap si ryujin dahil mali ang kanyang akala. umalis sya nang hindi pinapansin ang mga tanong ng kanyang mga kaibigan.
tumakbo sya kahit hinihingal na. tsaka lang sya huminto nang nasa tapat na sya ng bahay nila ryujin. nagtext sya kay ryujin. plano nyang maghintay sa dalaga kahit abutin pa ng gabi.
⸻
—
–
-
maya-maya, nagbukas ang pinto ng bahay nila ryujin na rason tumayo kaagad si yeonjun sa harap ng gate kung saan sya'y nakaupo magdamag. nakita n'ya ang isang may edad na lalaki, "sino sila?"
may pagkaastig ang boses nito, at mukhang pang pulis kung magtanong. yeonjun bow his head slightly, "uhm, yeonjun po, kaibigan n'ya.. maari ko po bang kausapin si ryujin?"
napakamot ng batok ang lalaki, "ikaw ata yung gusto n'yang pinagu-usapan lagi.. hays, nasa kila yeji s'ya."
namula ang pisngi ng binata dahil sa nalamang impormasyon. ngumiti si yeonjun at tumango, "ah, sige po, salamat. magandang gabi rin po pala, alis na po ako."
"sasabihin ko nalang sakan'ya na napadalaw ka. ingat!"
BINABASA MO ANG
senpai ┆ ✓
Short Story⌧ ꒱ ❝bakit kailangan pa ng hotdog kung meron ka, senpai?❞ ❛what the pakining shet?❜ ⸻ in which he met someone, the she who will change his sad fate. ❧ yeonjun ; ryujin SEQUEL: love recipe [discontinued] ❝i wanna eat you.❞ ❛t-teka lang shuta, calm yo...