Lahat sila nakakumpol sa iisang lugar malayo sa akin na ako naman ay nakatayo habang pinagmamasdan sila. But suddenly a flash of image pop up in my head. Bakit may dugo sa sahig. Where did it came from?
Another image show up, may pag sabog and-- wait a second. Bakit-- bakit ko iniiwasan yun? Yeah-- I mean you should avoid those creepy bombs happening, pero anong dahilan?
Inilibot ko pa ang aking paningin at ibang imahe nanaman ang nakita ko. Someone came and deactivate the spell.
What was that?
I shake my head and close my eyes for a moment. Tumingin ako sakanila para ayain na mag umpisa sa practice, dahil wala na akong natitirang oras para sa practicum.
"Are we gonna continue the practice?" tanong ko na ikinalingon nila ng ilang segundo.
Napansin ko na iba ang nababasa sa reaksyon ng mukha nila ng lumapit sila sa akin.
"Okay, let's do this" -Troy
"Ha?---- what are you--- AHHHHHHH!" sigaw ko sa sakit ng nararamdaman ko matapos ng ginawa nya. No--, this is not what I see!
"L-let stop this thing--"
"No, just let Troy do the right thing"
"Bullshit!"
Little by little, everything went black. I can't see or hear everyone. I'm the only who left here inside the giant dark ball na gawa ni Troy. Wherever I look around, it's emptiness, only dark violet light that i can see.
"F-fria!, Madison! S-scarlet----" bigla ako nahinto ng maramdaman ko na may umatake sa akin. I look around but there's no one, tanging ako at ang madilim na kawalan na nasa paligid ko.
Bigla nanaman akong naalarma ng may umatake nanaman sa akin, sakto ko itong nahawakan.
"Ice?"
- - -
Fria POV
"Do you--- arrgghh! Fuck it!" i'm really frustrating to the point I can't do nothing.
"O c'mon she'll be fine" mahinahon na pagkakasabi ni Madison habang pinagmamasdan ang rosas na hawak nya.
Napalingon ako kay Troy na nakatingin lang sa giant dark ball na ginawa nya at ikinulong sa loob nito si Snow.
Our plan?
"It's time Scarlet" tumango ito kay Troy at unti-unting naglakad malapit doon.
"Why do we have to do this?" tanong ko kay Troy na sya namang nakatingin lang sakanyang harapan.
Lumapit sa akin si Wendy "You can't talk to him right now, dahil hindi ka naman nya maririnig"
"But--"
"We don't have any other options here, tomorrow will be the practicum" pag papaintindi naman sa amin ni Troy.
"Then what's the plan" Scarlet ask. Umayos muna ng tayo si Troy at seryoso na tumingin sa amin.
"I will create a spell, this spell is full of emptiness. It's kind of a time control spell, where she can release her power around 50%, it may not be release into maximum level but i hope it works"