“Hoy!!! Anung ginawa mo ditto!!!!!!!” pasigaw nyang sinabi na may halong pagtataka. “eh ikaw! Anung din ginagawa mo ditto!” sinabi ko ng may autoridad “Fvck! This is my house! At sino ang walang kwentang nagpapasok sayo ditto ha! Pakshet! Nagulat ako sa mga sinabi nya pero may biglang bumaba sa hagdanan at agad na tumungo sa likod ng gwapong lalaki. Ah!! Si tita marie! “Ako ! AKO ang nagpapasok sa kanya ditto young man! At ilang beses ko sasabihin sa iyo na wag na wag kang magcacuss! CALVIN MIGUEL RICHARDS!!!” sabay pingot kay calvin ata. Nakaktakot naman si tita Marie. Tumingin ako sa lalaki at bingyan sya ng tingin at ngiti na nagsasabing bleeeeeh!! Buti nga sayo! “Mommy!!! Ouch! Stop it! Im not a kid anymore!” pilit nyang tinatanggal ang kamay ng mommy nya. Nakakatawa sya mommy nya lang pala ang katapat nya eh!. “uhah! You’re not a kid any more but you’re acting like one” tinanggal ni tita ang pakakapingot nya sa anak nya at tumingin sa akin at binigyan nya ao ng isang matamis na ngiti, ganda talaga ni tita.
“Hello Kurt!! Long time no see!” sabay lapit saakin at binigyan ng hug at beso-beso “ah-aaa- hello din po hehehe.” Nahihiya kong sabi. “So nagmeet na pala kayo ng anak kong loko loko?” ttanong ni titan a katingin kay calvin na may halong inis. “Ah opo hehe.. kanina lang pos a daan munti k nya akong masagasaan.” Hehehhe huli ka boy! Tignan natin kung anu reaction sayo ng mommy mo WAHAHAHAH! “What the!!!” sigaw nya. “Calvin MIGUEEEL!!! Is it true! Did you drive again at muntik mo pang masagasaan si Kurt!!??” galit na sigaw ni tita. Hahah buti nga sayo. “But ma! It was just an accident!” sigaw nya hahah kala mo.. “You’re grounded! Hanggang matapos ang summer vacation nyo!” “But mom-“ din a sya pinatapos ni tita “No buts Calvin!! My decision is final and irrevocable!” galit na sinabi ni tita.. naku magbestfriend nga sila ni mama parehas pa sila na mahirap ng ibahin ang desisyon at halos parehas pa sila ng line. “YOU!!! Pagbabayaran mo to!” banta sakin ni calvin binigyan ko sya ng isang pamatay na smile with my matching dimples hahah asarin ko pa sya. At umakyat ulit sya san a hagdan na nagdadabog. “Pasensya ka na sa anak ko ha? Talagang ganun lang yun ewan ko nga ba kung saan nagmana yun. Pero mabait yun don’t worry. “ sabi ni tita sabay ngiti. “okay lang po yun tita hehe” umupo kami sa sofa at pinagusapan naming ang pagaaral ko sa paaralan ni Calvin haist private yun eh!! Di ako mahilig sa mga pasosyalan kahit na may kaya kami mas pinili kong mag aral sa public kasi dun Masaya at madaming matutunan sa buhay hindi lang sa pagaaral. “Since magkaedad lang kayo ni cavin ibig sabihin 4th year ka na rin tama ba?” tanong ni tita “ah opo. Ah tita sigurado po ba kayo sa idea na to?” paguusisa ko “Yup napagusapan na naming ng mama mo ito bago sya umalis papuntang states sya pa nga nagsuggest ng idea na to eh.” Haaaay.. si mama talaga! Kaazar!palibhasa magpapasarap lang sya dun sa states eh! Ugh! “P-pero panu po yng pera?” sabi ko hehe “don’t worry total business partner naman kami ng mama mo wala yung problema ako muna bahala sayo hahahah ililista ko nalang na utang ng mama mo yun hayaan muna natin syang magpakasaya sa states.” Pabirong sabi ni tita naku kung alam ko lang talagang Masaya ang buhay dun ni mama. “sige po hehhe” nahihiya kong sabi.
“Okay! Hahah! Masunurin ka palang bata eh! Swerte ni bess sayo! Hahah” naku parang mama ko lang talaga itong si tita marie isip bata di n minsan “hehe hindi naman po” “hmm ookay papasamahan kita kay manag para ituro sayo yung kwarto mo sa taas ha? Feel at Home jiho wag kang mahihiya ha? I need to go na kasi asikahin ko muna yung isang branch naming. “okay po tita thank you po ulit” sabi ko. “Thanks jiho see you later” sabi nya na may halong ngiti “ok po tita” tugon ko naman “oh!! By the way before I forget tatawag daw si mama mo mamaya and kapag may problem ka about calvin sabihin mo lang sa akin ah? Byee!” Paalam nya at umalis na sya ng bahay. Sinamahan na ako ni manang paakyat upang ituro ang kwarto ko. “oh jiho ito na ang kwarto mo wag kang mahihiyang magsabi kapag may kailangan ka ha? Nasa baba lang ako “ sabi ni manang “opo manang salamat po” bumaba na sya. Tumingin ako sa paligi haay.. mas malaki talaga ang bahay nila kaysa sa bahay naming. Napansin ko na may pintuan susunod sa pintuan ng kwarto ko hmm kanino kaa yan? Siguro kay calvin. (oo nasesense ko sakanya yan! Hahahah alam na this kurt! Wahahha) (che! Nandyan ka nanaman! Basta kalandian! Busit ka iniwan mo ako kanian!) (kung makapag react ka naman! Konsensya mo lang ako no! di mo ako katulog hmf!) (umalis ka na nga! Magaayos pa ako) saad ko sa kanya at wala na din a sa tumugon.. haay mukha na akong baliw. Binuksan ko yung pintuan ng kwarto ko at napanganga ako sa nakita ko. Waaah!! Ang laki ng kwarto at! At! At ang design at kulay ng ding ding!! Ang daming red! Waah! Actually di nmaan sya puro red pero mas dominant parin ang red hahah parang inalam ni tita ang favorite coler ko ha! Hahha. Inayos ko na ang mga gamit ko at nag pahinga ng kaunti. Makalipas ang ilang minute ng pagpapahinga tumingin ako sa orasan at 4pm na pala waaah!! Magshoshower muna ako. Ganda ng cr ! pati tiles may pagkared ang kulay hehehe pati yung bath tub. After ko maligo nariring yung telephone agad kong sinagot. “Hello?” [anak!!!! Hahha nandyan ka na daw sa bahay ng tita marie mo?] “ikaw lang pala ma! Di mo ba ako kkamustahin?” [ay! Hehhe kamusta ka anak? Maayos ka ba dyan? Pinapakain ka ba nila? Naku baka mangayayat ka ha? Lagot sakin si marie!] oa naman ng mama ko busit! “hay ma!! Wag ka ngang oa! Hahah ayos lang ako andto na ako kanina pa ako nakarating. Ikaw ba?” [ ayos lang ako anak wag ka magaalala hahaha! Ingat kadyan lage ha? Yung tungkol sa paglpat mo ng school wag ka na magreklamo!! Papatayin kita!] “ma!!!” [hehe joke lang dika na mabiro.. miss na kita anak!! Inagt ka dyan lage! I love you! Byee!] “ma yung tungkol sa-“ *toot toooot toot* azar! Loko loko talaga si mama. *krrrrreeg krrrrrug* naku gutom na ako (_ _) makalbas nga muna.
Lumabas ako ng kwarto….. *blaghs!!! Kabooom*! (sound effect po ng nadulas) “aray!!!!!!!!!!)” bat may pulob sa sahig! Syete naman oh! Pagtingin ko sa left side ko nakita ko si calvin nakahawak sa tyan habang tumataw “HAHHAHAHAHA!!! Di ko inexpect na ganyan mangyayare sayo!” pakshet to ah!! “tongue in a lung! Pare ! pakshet ka “ binato ko sya ng tsinelas “aray! Gagu ka ah!” galit nyang sinabi “ikaw naman nauna ah!!!!” sigaw ko “nang dahil say o grounded ako! 3 days na nga lang natitirang araw sa bakasyon ko nawala pa!” naasar nyang sabi “Di ko nay un kasalanan anu? Kung umayos ka sana kanina” pangaasar ko “hindi lang yan ang aabutin mo tss. Papahirapan kita!” aba! Aba! Kailangan di ako magpatalo! “takot ako!!” pangaasar ko sabay baba ng hagdan “tss” yun ung narinig ko sakanya.
Hay!! Ang gwapo na nya sana eh! Kaazar! Pero parang diko sya kayang bawiaan kahit anung gawin nya sakin.. mukha talaga syang anghel! Pakshet! Kinikilig ako!! hahah
Pagbaba ko ng hagdan hinanap ko ang kusina.. tingin dun tigin ditto. Aha! Ayun ang kusina andun si manang nagpreprepare ata ng dinner. “manang may makakain po ba dyan?” tanong ko “ ah oo jiho nandun sa mesa may sandwhich dun at may juice din” sabi naman nya “ah thank you po manang” pumunta ako dun at kumuha ng sanwhich at juice dinala ko to sa sala manonood nga muna ako.
Pagdating ko ng sala naku heto nanaman si pogiii .. ang gwapo nya! At at at ang hot!!! Naka sando at boxer shorts lang sya! Syete ang kinis at ang puti nya! Haist!! Umupo ako sa left side ng sofa.. kumakain hehehe.. “tss bat andito ka! Dun ka nga!” sigaw nya “oi ang hilig mo sumigaw! Diko marinig pinapanood ko!” sabi ko. “makaalis na nga!” at umalis nga sya.. yehey!! Solo ko ang sala!! Sabi ni tita feel at home lang daw eh .. di sulitin total ditto ako titira ng matagal hehehe..
After ko magmiryenda at manood naboring na ako kaya umakyat na ako sa kwarto ko. Panhik.. panhik.. hakbang. *boogsh---* waah!! Nadulas ako >___< !! …. Huh?? Bat di pa ako nahuhulog sa sahig?? Dumilat ako .. Waaah!! Ang lapit ng mukha nya sakin!! Sinalo nya ba ako??? >////< pakiramdam ko uminit ung mukha ko .. bumilis yung tibok ng puso ko.. *lub dub dub lub* “ss-salama-“ di na nya ako pinatapos at binitawan nya ako kaya napaupo ako sa sahig. “aray!!!” sigaw ko “hahaah! Lampa ka pala eh” “langya ka!” sinugod ko sya niwrestling ko wapak! Jugsh! Hahah.. natumba sya kaya pumatong ako tapos bigla kaming gumulong kaya sya na nasa ibabaw syaks!! An lapit ng mukha nya malapit na akmi magkiss!! Ramdam ko hininga nya.. ambango!! Hahaha.. bigla nyang inangat ulo at right arm nya..” dahil sayo grounded ako!!” sabay susuntok sana. Ako naman nakapikt hinarang yung left hand ko.. .. .. .. .. hinihintay ko yung suntok kaso wala.. nung tinangal ko kamay ko bigla nyang pinitik ang ilong ko!! “aray” TT^TT namumuro na sya! “haha makaalis na nga lang.. wag mo sasabihn kay mommy na aalis ako ha? Lagot ka sakin pag nagsumbong ka!” …. “pero?” sabi ko “wag kang magtatangka” sabay duro saakin at tingin ng masama.