Chapter One [Detention - Part 1 ]

9 0 0
                                    

[Riley's POV]

"Hoy, panget ! gumising ka na diyan ! wag pasobra sa tulog ang taas na ng sikat ng araw oh! Huy!  Lakas mo pang humilik ha! " sabi ni kuya Stanley habang inaalog ako sa magkabilang braso .

Teka pano to naka pasok sa kwarto ko Eh ako lang naman ang nakakaalam sa passcode ko!  Argghh!  Pakialamero talaga tong ginger bread nato! Sarap tirisin!!-_- 

Nag tago na lang ulit ako sa ilalim ng kumot. Istorbo tong ginger bread nato. Pakialam ko sa sikat ng araw?? Tss. Sunday ngayon at kailangan ko ng beauty rest.

"Can you get out of my room now Ginger bread?? Nag be-beauty rest ako iniistorbo mo ako!"

" Haha are you kidding me?? Beauty rest Eh??  Panget hindi uso sayo ang beauty rest, para lang yun sa mga magaganda, yung mga sexy, walang pimples at may makikinis na balat, unlike you pfft mag pa derma kana kasi kay mom, ilang ulit kana naming ki-nonvince na mag pa derma kaso ayaw mo" letse tong ginger bread nato ang bait na kuya! Ang lakas mangasar sarap talagang sapakin may pagka topak lang talaga yung pag iisip ng isang to.

Derma??  Hella no!  As in never. I like to be a natural. Ayokong pinagagalaw yung pagmumukha ko kahit araw-araw pinagdadalhan ako ng ate ko ng mga beauty products from VS (Victoria Secret) as in never ko pa yun nagagamit. Tinatamad ako at ayokong ma stress sa pag lalagay ng mga echos sa mukha. 

Sinipa ko na lang si kuya dahilan para mahulog siya sa pagkakaupo niya sa gilid ng kama  . Narinig ko pa siyang sumigaw dahil sa inis. Nag cussed pa ang ginger bread  .  Araw-araw na lang ganito ang eksena naming dalawa ginigising niya ako in the way with pangaasar, kumusta naman yun??  Imbes na gaganda yung umaga mo sinira pa. 

I forgot it's hella Monday!!!  Ugh! Shet I'm going to be late again!!

Dumiretso na ako sa banyo at ginawa ang dapat ginawa matapos nun ay bumaba na ako para makapag almusal.

"Panget ! wag ka ng mag almusal! Ma le-late kana ! Attention seeker ka talaga! Gusto mo special mention kana naman nung matandang dalagang yun??! " sigaw niya mula sa sala. 

Ang ingay talaga nitong ginger bread nato!!  Argghh!   Kahit kailan talaga di tatahimik.

Di ko na lang siya pinansin .ibinaling ko na lang yung atensyon ko sa pagkain. Mas mabuti pang mag paka lunod sa pagkain keysa kausapin yung pangit diyan.

Isusubo ko na sana yung toasted bread nang biglang hinawakan ni kuya yung kamay ko at kinaladkad palabas ng bahay.

"Yah!  Bitaw!  Hindi pa ako tapos kumain ehh!  Malaki ka talagang istorbo sa buhay ko Ginger Bread!  sunog  na Ginger bread!" sigaw ko to the top of my lungs. 

Ansakit kaya nung pagkahawak ni kuya sa wrist ko!  Tss. Pinaghahampas ko naman yung kamay niya na nakahawak sa wrist ko .

"Atleast gwapo... " at nag pogi pose pa ang loko habang kinikindatan ako. 

"Tignan mo naman oh talo mo pa si Yolanda sa kahanginan mo kuya! Mahiya ka naman sa sarili mo kuya kahit konti lang! " sabay irap ko sa kanya.

Di mo naman talaga maitatanggi na GWAPO ang kuya ko. Lahat na dodrool ang mga babae pag nakita siya nag naglalakad sa hallway.  Mataas, pointed yung nose na akala mo anak ng isang mangkukulam dahil sa sobrang haba nito. May pagka blonde yung hairdo niya, ginaya niya yung favorite anime character niya, fan raw kasi siya. Parang baliw lang. Fashionista , isa sa mga gusto ko kay kuya, ang galing niya when it comes to fashion model kasi kaya ayun daming natutunan. Basketball player at chess player.  Matalino , one of his major is math and science. Sa kanya ko pinagagawa lahat lahat ng mga assignments at projects ko pero may kapalit yun, ang tulungan siyang mapalapit kay Hazelle ang queen bee ng campus . Maganda rin yun,  asa namang pipili si kuya sa mga pipitsuging babae, but I don't really like that girl malakas ang kutob ko na malandi ang babaeng yan . Nakita ko kasi siya once sa may locker na malapit lang rin sa locker ko namay ka make out, hindi naman sa nag memake out talaga pero dun din naman ang kahahatungan nila, pero nakita nila ako na nakatingin sa kanila kaya natigilan sila at umalis. Sinabi ko na yun kay kuya pero hindi siya naniniwala dahil sinungaling daw ang mga panget. Anong konek?? Bwiset talaga nakakasira ng pagkatao. Argghh! 

"Ano? Diyan ka na lang ba?? Bumaba kana! "

Hindi ko namalayan na nakarating na kami. Tignan mo to oh siya pa ang galit! 

Bumaba na ako sa kotse . Agad akong umalis sa car park . Ayokong sumabay sa isang yun, nakakabadtrip  .

Pagdating na pagdating ko sa classroom eh di pa nag simula yung klase . Dumiretso na lang ako sa spot ko. Nilabas ko yung earphones ko at nag soundtrip na lang keysa makipag tsismis sa mga walang kwentang bagay.

Wala akong kaibigan sa campus nato . Lahat sila kinamumuhian ako. Like duh, it's not their job to like me,  it's me  credits to Bryon Katie. Wala akong pakialam kung kinamumuhian nila ako atleast matalino. Hindi gaya nila puro hangin ang laman . Nahiya naman ako-_-

Nagwala bigla yung mga cells ko na may biglang kumalabit sa likod ko. Hindi ko na lang yun pinansin at hinayaan na lang na liparin ng hangin.

Tumingin na lang ako sa labas ng bintana since katabi ko naman yung bintana palagi.  May naglalaro ng soccer sa field di kalayuan sa classroom namin pero hindi sila mga players sila lang naman yung mga feelingerong froggy na feeling mga askals, mga asong galing sa kalye. Sila ay naturingan sa school nato bilang mga notorious students , hindi pumapasok sa klase, palaging nahuhuling may dalang isang pakete ng sigarilyo, nag dadala ng hard drinks in can. Gawin ba namang bar tong paaralang ito?!

"Nice View ehh??"

Bigla kong sambit ng may nag pop out na lang bigla sa glass.  Kumuha ako ng ballpen at nag sulat dun sa bakanteng space ng papel.

"Not so!  Ikaw ba namang makikita mo yung mga askals sa field na nag lalaro??! Shoo alis! "

Pinag cross ko yung dalawang kamay ko at pinanood ulit yung mga asong kalye. Tss ang dumi na nila yung pawis na tumutulo sa sintido nila ang lagkit na niyan siguro.  Eww. Napailing na lang ako.

"ohhh enjoying watching them?? "

.Bwesit tong taong to papansin masyado. Masabayan nga ang trip nito sa buhay wala rin naman akong magawa ehh.

"No,  why would I;??  Do you think it's funny looking at them playing in class hours?" 

"Hmm maybe, but first you must have to go on guidance office for  not listening in my class!! Get out!! "

I slowly unplugged my earphones from my ears and turned at my side.  And then Boom!  Bumungad sakin ang isang mukha ng isang matandang dalaga, no I mean matandang Daga! Hey there old mice !!

"RIGHT NOW MS. GUEVARA TO THE GUIDANCE OFFICE!! "

Wala na akong nagawa kundi pumunta sa tambayan ng mga sira ulo. Well except me it's my first time here na napunta sa guidance office. Pag nalaman to ni kuya for sure magagalit yun  .

Pagkapasok ko sa loob ng guidance office, usok ng sigarilyo agad ang bumungad sakin.

*cough cough *

"What the--- "

Then I saw them looking at me while grinning . What a world ano tong pinasukan ko???!  This can't be happening  ! Makakasama ko sila for three hours??!!! Oh god spare me!! What should I do??!

***************************

(shytypestalker)

Dahil Panget AkoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon