Chapter 11- Friends or what?

78 6 0
                                    

Fretzie's POV

Ito kami sa tindahan bumibili ng ice, eh kasi si Cyfer may pasa sa tabi ng labi niya. Kasalanan ko toh! Ano kayang pwedeng maka bawi sa kanya? -3- 

"ito po ang baya-" sabi niya pero tinabi ko kasi gusto ko ako magbayad para maka bawi rin 

"ito! Ate ito bayad" paabot ko sakanya ang 20 pesos at keep the change na lang

Kinuha ko agad ang ice at binalot sa panyo ko pero malamig parin, tinanong ulit yung tumitinda kung may face towel sila at yun pinahiram ako, binalot ko agad ang ice sa towel at pagtingin ko sa kanya... tumitingin siya sakin na parang pinipigilan ako ngiti? 

Lumapit ako sa kanya at nilapit ko ang ice sa kanyang labi

"Aray!! dahan-dahan lang!" sabi niya... mukhang galit oh..

di na lang ako umimik.. dahan-dahan ko na lang ang paglagay ng ice sa kanya.

hayyzz... 

nag flaskback tuloy yun..

"tulala ka?" Sabi niya

Sasalita niya biglang nag- actibo ang buong katawan ko

"hehehe! Cyfer thank you pala sa pagtulong mo sakin kanina at Sorry dahil nadamay ka pa sakin.." sabi ko sakanya na may-effort!

Tiningnan ko siya pero ang mukha niya... grr.. ang lamig! Walang bakas na expression ang mukha niya -3-"

Maya-maya biglang ngumisi? waahh! do your hear that? my heart goes 'Lub Dub Lub Dub Lub' anyare? 

"yeah... yeah" yan lang ang sinabe niya "tara na" dag dag niya at tumayo sabay pasok ng kamay niya sa bulsa ng pantalon niya, yun lumakad na siya at ako tulala.

"HEY! c'mon let's go!" sigaw niya habang nakatalikod 

Tumakbo na ako papunta sa kanya at sumabay na rin...

**

Ilang oras na kami lumalakad di ko alm kung saan kami pupunta... -3- tinatanong ko siya kung saan kami pupunta pero tahimik lang ito at di sumasalita.

Hinayaan ko na lang siya at maya-maya nakarating kami sa park? 

"dito muna tayo kahit saglit lang" sabi niya habang tumitingin sa mga batang lumalaro sa park.

Di muna ako umimik at patuloy parin ang lakad namin. Pumunta siya sa bench at umupo, sumunod na rin ako. Pero sa pag-upo ko lumayo ako sakanya ng ilang distansya.

Napantingin na lang ako sa mga batang lumalaro sa Playground... Argh! ang sakit ng ulo ko! bakit ano toh? anong nakita ko? blurred na bata? pinikit ko ang mga mata ko.

My bestfriend's BrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon