Vince told her what had happen to his mom the day na supposedly ay magkikita dapat sila.
Bigla na lang daw may tumawag na staff sa office ng mommy nito sa kanya and told him na dinala ng mga ito ang mommy ni Vince sa hospital dahil na stroke daw ito and worst nabagok daw ang ulo nito sa kinabagsakang semento, kaya under observation ito ngayon at nasa critical condition.
Makikitang sobrang nag-aalala si Vince sa mommy nito dahil ni ayaw nitong umalis sa labas ng O.R inilipat na kasi ang mommy nito sa O.R for the operation at hihintayin daw niya ang doctor na nag opera sa blood cloth na nabuo sa ulo ng mommy ng binata.
Since ayaw nitong lumabas para kumain she offered na siya na lang ang bibili ng pagkain nito sa labas dahil nag aalala na din talaga siya sa kalagayan ni Vince kasi hindi pa ata ito nakakapagpahinga dahil sa pagbabantay sa mommy nito magmula ng dalhin ito sa hospital.
"I will buy food for you Vince Okay---kelangan mong kumain para may lakas kang magpuyat kahit paano."Pagpapaalam niya dito, bahagyang tumango lang ito sa kanya kaya umalis na siya.
Pagbalik niya sa labas ng OR ay hindi niya ine-expect ang madadatnan niya.
Vince is screaming loudly sa harap ng doctor habang kinakalma ito ng mga naroong staff ng hospital, nabitiwan tuloy niya ang hawak na pagkain dahil agad niya itong dinaluhan.
"V-Vince calm down ---
W-what happened?" She asked him tsaka Tumingin siya sa gawi ng doctor habang yakap yakap niya si Vince na naglulupasay ng iyak and was being emotional."Im sorry miss but his mom is gone." Saad ng doctor na sobrang ikinayanig niya din at sandaling natigilan, she instantly hug him tight dahil dama niya ang sobrang sakit na nararamdaman nito that moment.
Hindi niya alam kung paano niya aaluin si Vince na ngayun ay halos madurug na ang semento sa suntok nito.
"B-babe,--- Calm down please Im here."
She muttered while crying, she could really feel his emotions and how hurt he was right now."M-my mom,---
my mom is gone Sam! Ohhh god I - I can't believe this!!---- How could she leave me so early!?." Palahaw pa din nito at pakiramdam niya pati siya ay nasasaktan sa nakikita niyang lagay nito ngayon."Ssshhhh I know babe maybe god has other plans for her and even though she was gone physically I know that she's still be watching you."
Pagpapagaan niya sa loob nito kahit alam niyang sobrang hirap nito para kay Vince. But that was the only words she could tell him hoping he would feel better but she knew he wouldn't.
She never met his mom personally but base sa mga kwento nito sa kanya his parents were separated when he was barely 10 years old, his dad was based on the United kingdom and has businesses over there while her mom is working in a big company dito sa Pilipinas at naiwan di umano ang custody niya sa mommy nito dahil talagang ipinaglaban di umano si Vince ng mommy nito sa korte, naalala pa niya na habang nagku-kwento ito about his mom ay sobrang ngiting ngiti ito that just proved how he really loves her so much.
And he also told her na once a year siyang pumupunta sa daddy nito sa U.K para sa bakasyon so nakakasama pa din naman nito ang ama at okay naman ang relationship nito with his dad.
Vince obviously was a mama's boy base sa mga kwento nito and she could see it now on how he cried for his mom's death.
That night tinawagan niya ang parents niya para ipaalam na hindi muna siya uuwi ng gabing yun para samahan at damayan si Vince. She explains to them that her boyfriend needed her because his mom just died at as expected ay nagulat ang mga magulang niya sa sinabi niya kasi hindi naman alam ng mga ito na may boyfriend na siya, sadya kasing hindi niya ito ipinaalam sa mga magulang niya because she was scared na pagbawalan siya ng mga ito and the fact that she was still a minor by that time, she was just 17 and Vince was 19.
BINABASA MO ANG
THE MAN WHO BROKE MY HEART (Completed)
RomanceBlurb "P-Please Vince don't leave me please....p-please, h-hindi ko kakayaning mawala ka." Sam pleaded habang hawak ang kamay nito at halos lumuhod na sa pagmamakaawa sa harap ng lalaki habang panay ang iyak, pero ang tigas tigas ng puso nito. "Let...