chapter 23 [ This Day -----2 ]

1.3K 20 1
                                    

chapter 23

[ This day -------2 ]

" bingi ka ba ?? " inalis ni joshua yung kamay ni shara na nakapulupot sa arm ni joshua

nagulat ako ng tinabing niya si shara ..tapos hinila ako ..

[ parking lot ]

" pwede bang iwasan mo sila ?? baka mapahamak ka na naman ..those girls are crazy " naka worried face siya ng sinasabi niya yun ..ang pinagkakataka ko lng ...dati ang sungit sungit niya ...ngayun sobrang worried siya saakin ?? ..hmmmmmmm O . O

" uhmmm .....hahahaha change topic .tayo ..uhmmm san ba tayo pupunta ?? "

" san ba naka confine si andy ?? "

" sa ************** ospital "

" tara ..na ! "

kinaladkad niya na ako papapasok sa kotse niya ...habang nasa byahe kami sobrang nakakapanis laway ..walang imikan ...walang nag-uusap ..kasi naman walang topic !!! nakuh brain please humanap ka ng topic ..

" Nana , talaga nga bang nagkakagusto ka na sa katulad ko ? "

napatigil lang ako sa pag-iisip ng biglang nagsalita si Joshua ...ung voice is serios ..minsan lng siya nagseseryoso ..ah ..

"  H-huh . a-ano b-bayan n-na t-tanong ?? " parang hindi ko maigalawa yung bunganga k ...hininto niya yung car ..tumingin siya directly to my eyes ..tpos inilapit niya yung face niya saakin yung parang isang galaw lng ..ay mahahalikan mo na siya ..

" or shall i say ..mahal mo na ba ako ?? " biglang bumilis ang tibok ng puso ko ...

" h-huh ??? "

" ano bang meron sayo ...?? sa dinadami ng babaeng nakarelasyon ko sa school ...iba ka sakanila !! i thought ...ikaw yung una na maiinlove saakin ....nagkamali pala ako ...biglang nag-iba ang ikot ng mundo ...muli mong pinatibok ang puso ko , di ko alam kung bakit di kita magawang paalisin sa isip ko .. " huminga siya ng malalim " i like the way you smile , you walk , you talk , you laugh , you eat ...i just love the way you are ...your so simple ..."

" hmmmmm...ikaw huh ...sus ...pagka cancel ng wedding arrangement niyo ni grace ..panigurado ..babalik ka rin sa dati .. " gumalaw ako kunti ..

biglang napaupo ng maayos si Joshua

" tara ..baka hinihintay na tayo ni andy " nagdrive na ulit siya ...at ..eto balik ulit sa dati napaka tahimik na naman ng sorroundings .......

[ Hospital ]

" Andy ..!! ok ka lng ba ?? " tanong ko kay andy

" opo ...hahaha ...eh saan po si papa, mama ?? "

" uhmmm ....may binili lng siya sa labas !! "

lumabas ako ng ICU nakita kong umiiyak si Sister ..kaya tumabi ako sakanya ..para narin icomfort siya ...naiiyak na rin tuloy ako ...

" sister ..magiging maayos po ba si Andy "

" the Lord will heal him " patuloy parin yung pagdaluy ng luha sa mata ni sister ..at saakin 

papunta na yung doctor ni andy ..

" uhmm sister ...i'm gonna tell you straight , Andy has a stage 4 pneumonia ..bilang nalang yung araw niya ...anytime pwede siyang mamatay "

" paano mo nasabi ang ganyan ?? bakit Panginoon ka ba huh ?? " bigla akong napasigaw ...ayoko pa mawala ang baby ko ..he's too young ...

" i'm sorry ..ma'am " agad na binigay saakin ng doctor ni andy yung result ..and totoo nga malala na si Andy ..i need to give him the best ..HUHUHUHUHUHUHU TTTTT . TTTTT

pagpasok ko sa ICU nakita ko si Andy and Joshua , nagtatawanan lng silang dalawa ..pero i can't help my eyes ..patuloy parin sa pagdaluy ng luha ..

" oh nandito na pala si mama " nginitian lng ako ni Joshua ....pero bakit di siya umiiyak ?? masaya ba siya na mawawala ang batang ito ..sabagay di naman sila nagsama ng matagal ..

" hahaha ...mama ...wag kang mag-alala ...meron paring tao ang magpapatawa sayo si Papa ..sabi niya aalagaan ka niya, di ka niya iiwan , tsaka kumpwede nga lang daw papakasalan ka niya bukas tapos ako daw yung ring bearer at sila ate naman yung mga bridesmaid at flower girls ..hahahha " 


hay nakuh si Joshua talaga ......

" hahah , wag ka maniwala sa pinagsasabi ng bata ..n-nag sisinungaling lang yung bata "

" oo !! alam ko naman ..kaya wag ka mag-alala ..."

natawa nalang ako ...sa kanilang dalawa ...

" mama ?? pwede mo bang yakapin si papa ?? "

ngumiti ng nakakaloko si Joshua

" hay sa wakas ...makakayakap na rin ako sa babaeng gustong gusto kong yakapin "

ngumiti nalang ako ..tapos niyakap ang lalakeng mukahng uranggutan

sandali lng yung yakapan namin ..tapos back to normal ulit

" mama ...alagaan mo si papa at ikaw naman papa wag maging pasaway kay mama " 


hinawakan namin ni joshua yung kamay ni andy ako right siya naman sa left ...O.O den ...

*TOOOOOOOOOOOOOOT*

/\/\/\/\/\__________/\/\____________/\/\\/\/\/\/\_____________________________________


*

*

*

*

*

*

*

*

____/\/\/\/\/\\/\/\/\/\/\//\/\/\/\;/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/______________/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/_____________

*TOT* *TOT* *TOT*


akala ko ..naano na ......nakatulog lng pala ...andy  ....sleeptight my dear .....

-

-

-

-

-

-

-

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

A/N : sorry po for to days update ...ala na po kasi ako maisip po eh ..pero hayaan nyo po sa chapter 24 This day parin po part 3 ....:D hehehe 

She's a Secret agent *Completed*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon