Kabanata 4

1 0 0
                                    

MATAPOS kong makapagbihis saka lang ako lumabas ng aking silid at nakita ko silang lahat na nasa sala at nanonood ng TV. Napatingin sa gawi ko si Mommy.

"Oh,Fhrewya anak, kumain ka na since hindi ka pa kumakain magmula ng umalis ka. May pagkain na jan sa lamesa."sabi niya saka bumalik sa pinapanood nila. Nagtaka ako kung bakit parang walang maingay na conyong babaita.

"Mom,where's Cassie?."nagtatanong ko sa kanya kaya pala walang maingay na surot.

"Nandoon sa labas naghahanap na naman ata ng signal yung kapatid mo."

"Signal?. Hindi ba niya naisip na province itong lugar na napuntahan natin at mahirap ang signal rito."inis kong sabi nakakabwisit talaga ang spoiled brat na yun, masyado ng naadik sa gadgeta kaya pati utak hindi na nagagamit.

"Hayaan mo na,para saan pat matututo din naman yang kapatid mo."sabi niya na parang nakapakaposible ng gusto niyang mangyari. Hindi na ako aasa na magbabago yun.

"Kaya lumaking spoiled brat yun eh kasi kunukunsinti niyo. Well good luck na lang sa paghahanap niya ng SIGNAL kung meron niya siyang mahanap."tumalikod na lang ako saka nagtungo sa kusina para kumain na lang kaysa naman aksayahin ko pa ang energy ko sa batang pasaway na yun. Ewan ko na lang talaga ko hindi maligaw ang bata yun sa pinaggagawa niya sa buhay. Pagkatapos kong kumain ay nagtungo ako sa aking silid para doon na lang magpahinga at makapagbasa ulit ng libro.

Hindi ko namalayan ang oras. Kaya aking munang sinarado ang aklat saka nagtungo sa bintana para ienjoy ang ganda ng tanawin. Saking pagmamasid tila may isang bagay ang nakakakuha ng aking atensyon. Akin pang pinakatitigan ng mabuti iyon at nagulat ako ng magpagtanto kung ano iyon, mali, kung SINO iyon. Nataranta ako ng makita kong lumingom ito sa aking gawi kaya sa sobrang gulat ko ay napaupo na lamang ako at nagtago.

Bwisit,anong ginagawa ng hambog na yun rito. Wag niyang sabihin na magkakilala sila nila Tita pero may kasama siyang lalaki at babae na kasing edad lamang ata ni Daddy at Mommy. Oh! My! Golly! Baka nga magkakakilala sila. No,no,no,no, baka napagawi lang sila baka nagtatanong ng direction.

Shit!..

Ako'y napamura ng makarinig akong katok sa pinto. At narinig ko na tinatawag ni Lila ang pangalan ko.

"Maam Fhrewya,pinapatawag po kayo nila Senior sa sala po."sabi niya mula sa labas ng aking pinto.

"Ahh sige,paki sabi na susunod na lamang ako. Salamat."

"Okay po."narinig ko na lamang ang yabag nitong papaalis saka lamang ako tumayo sa kinauupuan ko kanina.  Tumingin ako ulit sa kung saan ko siya ulit nakita subalit wala na siya doon baka nga nagtanong lang ng direction ang hambog na yun.

Grabe masyado mo naman atang tinatakot ang sarili mo Fhrewya Kingston. Wala ka namang kasalanan so,why do you need to be scared about him?.

Tama si Brainy hindi ko kailanga matakot sa kanya,isa lamang siyang hudyo na masyadong mayabang. Kaya no need to be fear about him. Nagtungo ako sa sala at habang papalit ako hindi ko mapigilan ang pintig ng puso ko. Sobrang bilis ng tibok na akala mo ay nakikipag karera. Habang papalapit ako ay dinig na dinig ko ang ingay na nagmumula sa mismong sala ng bahay. Nakita ako ni Daddy kaya tinawag niya ako upang lumapit sa kinauupuan nila.

"Fhrewya,sweetheart halika."pagkalapit ko sa pwesto nila ay pinakilala niya ako sa bisita namin. Doon ko lamang napansin na may bisita pala kami,kaya pala maingay dahil iyon sa bagong dating na bwisita este bisita pala.

"Fhrewya,this is Sassy Madrigal."pagpapakilala ni Mommy sa babaeng nasa mid-30 na pero makikitaan mo pa rin ang ganda.

"Hi Fhrewya,it's nice to meet you."nakipagshake naman ako sa kanya at ganun din siya. "Kay gandang bata naman nitong dalaga mo Lalainie. Bagay sila nung anak kong lalaki."bat parang kinabahan ako sa kakaibang titig niya sakin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 05, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The City Girl I LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon