Isang mabait, matandang estranghero ay naglalakad sa lupain nang siya ay dumating sa isang nayon. Sa pagpasok niya, ang mga tagabaryo ay lumipat patungo sa kanilang mga bahay na nagsasara ng mga pinto at bintana.
Ngumiti ang estranghero at nagtanong, bakit lahat kayo ay natakot. Ako ay isang simpleng manlalakbay, naghahanap ng isang malambot na lugar upang manatili para sa gabi at isang mainit na lugar para sa isang pagkain.
"Walang kagat na makakain sa buong lalawigan," sinabi sa kanya. "Kami ay mahina at ang aming mga anak ay gutom. Mas mahusay na patuloy na magpatuloy."
"Oh, mayroon akong lahat ng kailangan ko," aniya. "Sa katunayan, iniisip kong gumawa ng ilang sopas na bato upang maibahagi sa inyong lahat." Kinuha niya ang isang bakal na bakal mula sa kanyang balabal, pinuno ito ng tubig, at nagsimulang magtayo ng apoy sa ilalim nito.
Pagkatapos, na may mahusay na seremonya, gumuhit siya ng isang ordinaryong mukhang bato mula sa isang sutla na bag at ibinaba ito sa tubig.
Sa ngayon, naririnig ang alingawngaw ng pagkain, karamihan sa mga tagabaryo ay lumabas sa kanilang mga tahanan o nanood mula sa kanilang mga bintana. Habang hinuhugot ng estranghero ang "sabaw" at dinilaan ang kanyang mga labi sa pag-asahan, ang gutom ay nagsimulang malampasan ang kanilang takot.
"Ahh," ang estranghero ay sinabi sa kanyang sarili sa halip na malakas, "Gusto ko ng isang masarap na sopas na bato. Siyempre, sopas ng bato na may repolyo - mahirap matalo."
Di-nagtagal, ang isang residente ay lumapit nang walang pag-asa, na may hawak na isang maliit na repolyo na nakuha niya mula sa lugar ng pagtatago nito, at idinagdag ito sa palayok.
"Napakaganda !!" sigaw ng estranghero. "Alam mo, isang beses akong nagkaroon ng sopas ng bato na may repolyo at kaunting asin ng baka pati na rin, at ito ay angkop para sa isang hari."
Ang butcher ng nayon ay nakahanap ng ilang karne ng asin. . . At kaya napunta ito, sa pamamagitan ng patatas, sibuyas, karot, kabute, at iba pa, hanggang sa may tunay na masarap na pagkain para ibahagi ng lahat.
Inalok ng pinuno ng residente ang estranghero ng maraming pera para sa mahika na bato, ngunit tumanggi siyang ibenta ito at maglakbay sa susunod na araw.
Nang umalis siya, ang estranghero ay dumating sa isang pangkat ng mga batang nayon na nakatayo malapit sa kalsada. Ibinigay niya ang silken bag na naglalaman ng bato sa bunsong bata, bumulong sa isang grupo, "Hindi ito ang bato, ngunit ang mga tagabaryo ay nagsagawa ng mahika."