owner of a lonely heart

12 1 0
                                    

Chapter 5 

[Merrigan pov ]

Panibagong araw na naman,boring, lagi naman ,wala namang magandang nangyayari sa buhay ko. kahit ano man ang gawin ko mananatiling boring ang buhay ko. 

*knock knock*

"who is it?" i asked .istorbo naman to 

" it's me sis " 

" WHAT !''  singhal ko sa kanya , sanay naman na sya sakin, laging ko na kasi syang nasisisgawan kaya parang balewala na lang sa kanya. mag mula kasi nung umalis si dad di na kami masyadong nag-uusap ni bianca.

" i just need to tell you something " 

i open the door 

"what is it ?'' 

"Jerome's back, gabrielle just texted me " she said to me while waving her phone. yeah masasabi kong  na-shock ako pero di ko na lang pinahalata sa kanya, dahil ayoko kong pagtawanan nya ko.at ayokong mahalata nya na kung ano reaksyon ko.

" and so ?''

" wala lang naman, baka lang kasi kelangan mong malaman,alam mo na yung reason nya kung bakit sya umalis." 

"para sabihin ko sayo wala akong pakialam, di ka ba marunong umintindi " 

nagkibit balikad lang sya " ikaw naman sis masyado kang bitter " and then she smiled." ok bye gotta go, i see you at school" 

i just rolled my eyes " whatever " 

Matagal ko nang pinangako sa sarili ko na kalilimutan ko na sya.Dahil sa ginawa nya kaya ako nagkaganito ,kaya biglang nagbago ang lahat-lahat sakin , ang dating mabait at  palakaibigan na ugali ko , nagbago ang lahat, kaya sobra-sobra ang galit na nararamdaman ko, yung tipong akala mo ok na ang lahat sa relationship ninyo tapos bigla ka nyang lolokohin, yung pakiramdam na feeling mo nalunod ka na sa forever na pinagsasabi nya tapos bandang huli malalaman mo na nauto ka lang pala. ang saklap lang.kaya pinangako ko sa sarili ko na hindi na ulit ako magpapaloko. At ngayong bumalik sya, nunca ko syang papansinin at kakausapin, tutal magaling naman syang mang uto,utuin na lang nya yung unang babaing makikita ngayong bumalik na sya.

Iti rin yung isa sa mga kinaiinisan ko sa kapatid ko, alam na man nyang galit na galit ako sa hinayupak na yun, kakatukin nya ako at iistorbuhin para lang sa walang kwentang balita na yun,alam na man nyang wala na kong pakialam , kailangan pa ba nyang sabihin.nakakainis 

First thing in the morning yung ang ibubungad sayo. Sino ba naman ang di maiinis.

hay erase erase merrigan kailangan mo nang maghanda para sa pagpasok. At baka ma late ka na naman , kalimutan mo na muna yung mga walang kwentang bagay na yun.wala ka naman  mapapala iinit lang ang ulo mo .

TIME CHECK : 6:30 

ORAS NG PASOK : 7 : 30 

SO meron pa naman akong one hour pero kailangan ko pa rin magmadali dahil susunduin ko pa si aria. Mabagal kasi ang isang yun,parang pagong 

Naligo na ko and then nag prepare na mga kailangan kong dalhin. Nang masigurong ok na ang lahat , Bumaba na ko, Naabutan kong nag-aalmusal yung sister ko ang my mom, di ko na lang pinansin si bianca, i'm sure mag-oopen up na naman sya tungkol dun sa pagbabalik ni jerome.

" hi sis morning " 

" morning darling, eat your breakfast " yaya sakin ni mom.

 "no mom dadalhin ko na lng to , dadaanan ko pa kasi si Aria, 'lam nyo naman yun masyadong mabagal yun ,but thanks anyway " i sad and then i just pick up my breakfast , peanut butter and jelly sandwich and banana. " gotta go " 

"see you at school sis ''  bianca said with matching grinning as usual. di ko na lang sya pinansin.nagtuloy tuloy na lang ako sa paglalakad. Masisira lang yung araw ko.

Pero kung ano man ang maaring mangyari mamaya bahala na si batman. 

AT ARIA RESSIDENCE ...

Sa wakas nakarating din ako sa bahay ng lukaret na to. minsan kasi nalilito ako lagi dito.Nag doorbell ako at lumabas yung mama nya.

" oh ikaw pala merrigan, pasok ka nag-aalmusal na si Aria" nakangiting bati sakin ng mommy nya.

At himala nag-aalmusal na sya, usually kasi pag pumupunta ako dito sa bahay nila para sunduin sya, minsan tulog pa sya at ako pa ang gumigising sa kanya. ganun sya kaswerte sa sakin. 

" oi morning" bati nya ng makapasok ako sa baha nila. kahit kailan talaga gustong gusto ko tong bahay nila, napaka- HOMY di tulad sa bahay kaya madalas akong tumambay dito .

"morning din " 

"bah ang aga mo yata magsundo sakin" she said while munching.

''lam mo lagi naman akong maaga and as usual lagi kitang hinihintay''  i said and i snob her, bale wala naman sa kanya yun dahil sanay na sya sakin. Magiging magkaibigan ba kami ng matagal kung hindi.

" to naman , grabe snob agad, 'lika breakfast ka muna " yaya niya sakin.

" di na , kumain na ko sa daan habang nagda-drive "  sobrang sanay talaga akong kumain habang nagda-drive,lagi kasi akong tumatakas dati gamit yung kotse kaya na master ko na. " at isa pa baka malate na tayo sa bagal mong yan" 

" wait lang nakita mong nabubulunan na ko dito eh" 

" oo na " sabi ko lang, you know me , i hate long conversation.

nang matapos sya sa pagkain nya, pumasok na kami sa school pero nagtataka lang ako sa bruhang 'to . Mukang wala pa syang alam tungkol dun sa balita na bumalik na yung hudas sa school namin, minsan talaga huli sa balita tong btuhildang 'to.Pero mas mabuti narin yun , ayoko ng isipin pa yun.

Sa wakas nakarating din kami sa school.

pero parang may mali.. parang ... bakit parang ang daming TAO DI KAMI MAKARAAN !!!!!

" Oi teka bakit parang ang daming tao?" tanong sakin ni Aria. napansin din pala nya, obiously .

" malay ko " sabi ko.

Pero parang alam ko na kung anong dahilan.

" ano kayang meron bes?' patuloy pa ring pag uusisa sa loob ng kotse ni Aria, nagkakadanhaba na yung leeg nya. pina bayaan ko na lang sya, bumaba na ko ng kotse. 

" oi bes ,wait for me " habol nya sa kin,mukang hindi maganda yung pakiramdam ko pero nagpatuloy lang ako sa paglalakad kahit na alam ko na kung ano yung nangyayari kaguluhan. Nakalagpas na ko sa kaguluhan, agnun din si Aria .

patuloy lang ako sa paglalakad ng biglang....

" hey merrigan my love  , long time no see , how are today huh , maganda ba gising mo ?" sabi nya habang naglalakad papalapit samin ni Aria.

" maganda pero sinira mo lng"  sabi ko na lang, alam ko namang kasing di nya ako titigilan.

" ganun ba " nakangising sabi nya .

owner of a lonely heart..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon