Chapter 4
(a/n : eto na po yung pov ni keiron)
[ keiron pov ]
Kahit kelan ang taray nga babaeng yun. nakaka-challenge sya, pero di ko sya type dahil masyado syang aloof at unsiociable, ang mga tulad nya ang pinakainiiwasan ko.
"oi pare punta ka ba mamaya sa gig " tanong sakin ng nag-iisa kong barkada, si Curtis Rode Gelera , actually di ko masasabing barkada ang isang 'to, lahat kasi ng ginagawa kong bawal tulad ng paninigarilyo at pag-inom ng alak, pero sa totoo lang , kung titingnan magka-iba kaming dalawa mas mapagkakamalan mo pa nga syang mas badboy samin. dahil sa itsura nya. mula ulo hanggang paa.Mohawk yung hairstyle nya , maraming piercing at tatoo, at creepy dahil sa sobrang tahimik.
" anong oras ba ?" tanung ko naman. mukhang magiging busy ako sa susunod na mga araw, bwisit naman kasin yang essay na yan.
" mga 7:30 dun pa rin sa Amazon Restobar"
" ok sa tingin ko naman makakapunta ako'
" ok cgeh bro asahan ko yan, baka naman mamaya nyan di ka naman makapunta " sabi pa nya
" alam mo na ako , lagi namang ganun , pero nagyon promise makakapunta ako" sabi ko na lang din para di na magtampo. hahaha
" yung mga sinasabi mo kasi half truth half lie , pero sige asahan ko yan ah"
" oo nah pupunta na, tampo agad hahah"
" shut up bro " parang nahihiyang sabi nya. minsan talaga nakakatawa 'tong si Curtis.
anyway after namin nag-usap,nagpasya na kong umuwi.tutal wala namang masyadong gagawin,maghihintay na lang siguro ako ng oras mamaya papuntang restobar para naman di magtampo yung isang yun.baka banatan na ko nun this time, sa daming ng atraso ko.
ESGUERRA RESIDENCE
" OH anak , andyan ka na pala " bati sakin ni nanay.By the way her name is Linnea Anne Esguerra, part spanish-part filipino, my dad also is a half-spanish half irish , so supposedly quarter filipino lang ako,pero dito ako pinanganak at nagkaisip kaya ayun expert sa tagalog. i have a little brother who is very cute but dangerous haha , bugbog sarado kasi ako pag dating sa harutan naming dalawa at tsaka lagas din ang bulsa ko pag isasama ko sya sa mall minsan, puro palibre.
" ma, alis ako maya-maya ,punta ako dun sa restobar , magpe-perform si Curtis."
" o cge basta kumain ka muna at wag kang magpapagabi " as usual ganyan lagi si mama masyadong concerned sakin kahit na sa tingin ng iba eh badboy ako. baka nga tama yung sinasabing mother's knows best haha.
" ok fine" sagot ko na lng para wag ng humaba pa.
"oi kuya kelan ka ba ulit babalik dun sa work mo?" tanong ng buso ko kapatid, he's 5 years old and very very cute. haha ang hirap tanggihan.
"baby di na babalik si kuya dun dahil umalis na ako" sabi ko sabay gulo sa buhok nyang kulot. wait nasabi ko ba sa inyong kulot din ang buhok ko. hanggang balikat sya, allowed naman sa school yun, kahit ano pang itsura mo o pananaw mo sa buhay as long as mag-aaral kang mabuti, ganun lang yun.hehe
" why naman? pano yan gusto ko pa naman pumunta dun sa maraming laruan at pagkain" nagtatampo pang sabi nya. Good god. Those puppy eyes. arrg it's killing me.
" ahmm gan'to kasi yan baby, hahanap ulit si kuya ng bagong work yung maraming makukuhang money so we can go to amusement park but not now ok?, coz kuya still looking for new a work ok?" sabi ko sa kanya habang hinahaplos yung pisngi nya, feeling ko kasi anytime iiyak sya.
nagtataka ba kayo kung bakit at the age 17, nagtatatranaho na ko, well ganito kasi yan, namatay yung dad ko 4 years ago on a car accident. At ang masaklap dun nalaman namin na may iba syang pamilya kaya ni isang kusing wala kaming natanggap mula sa kanya. kaya eto ang mama ko nagtatrabaho as as assitant consultant sa isang company.
BINABASA MO ANG
owner of a lonely heart..
RomansSi Merrigan ay isang ordinary girl.unsociable, only had one best friend,well she used to be popular before but with some reason, biglang nagbago ang lahat at nagbago sya, and one unexpected day niyaya syang makipag date ng isa sa mga classmate nya...