Araw ng kasal ni cheinna. Lahat ay excited lalo na ang bride. Maraming bisita ang dumalo galing sa iba't ibang lugar ng pilipinas. Maraming datu ring bisita si datu Abdul na may mataas na tungkulin sa lipunan.
"Samantha kinakabahan ako "ang nakangiwing sabi ni cheinna sa kanya. Sya ang kasama nito papunta sa venue kung saan gaganapin ang kasal.
Separate ang venue para sa mga babae at ganun din sa lalaki. Doon magsasayawan at kainan ang mga bisita.
Ang wedding nila ay sinunod gaya ng wedding ng taga ibang bansa na mga muslim. Magkikita lamang ang ikakasal sa finale na ng okasyon kung saan ihahatid ng grupo ng mga kalalakihan ang lalaki sa babae.
Ang babae naman nakatakip uto ng puting tela, saka lang makikita ang mukha nito kapag tuluyan ng nakarating ang magiging asawa nya sa kanyang tabi.
Natapos ang kasal ba feeling in Samantha ay sya ang kinakasal ng mga oras na iyon. Larawan kasi ng nagmamahalan ang kanyang natunghayan sa ikinasal. Kahit nga ba arrange marriage iyon ngunit minahal nilang dalawa ang is at isa.
Napalinga sya sa side kung saan nakatayo si Steven. Nakatingin din pala ito sa kanya. Blangko ang mukha no wala lang man syang mabasa na emosyon sa lalaki.
Ibinaling nya sa bagong kasal ang attention ayaw nyang mag-isip ng anu oa man. Masisira lang ang kanyang mood kung iisipin nya si Steven. Tapos ng ceremony ng kasal naglabasan ng mga bisita. Sya papalabas na rin nkita nyang asawa ni Farah nakangiti sa kanya. Ngumiti rin sya bilang tugon dito. Ito ang makakasabay nyang lalabas ngunit ng tingnan nya uli ito si Steven ng nakatayo roon. Nakipagpalit ito kay Ahmar na asawa ni Farah.
Nang makalapit na sa kanya ng tuluyan ang lalaki. Kinuha nito ang kamay nya at iniangkla sa braso nito.
"I'll escort you to the car. "Ang sabi nito at iginiya sya sa sasakyang nakaabang sa labas ng venue. Tahimik lang sya sa tabi nito. Ayaw nyang magsalita baka saan na naman mapunta ang kanilang usapan.
Kasabay nila ang mag-asawang farah at ahmar sa sasakyan. Napatingin sya sa mga ito. Malambing ng nakaakbay si ahmar sa asawa nito. Larawan ng masayang mag-asawa ang dalawa. Bigla napalis ang masayang pakiramdam nya ng mga oras na iyon.
Napakunot noo nman si Steven habang pinagmamasdan ang katabing si Samantha. Kanina lamang nakita nya ang masayang ngiti nito ngunit ngayong nkamasid ito sa mag-asawang nkaupo sa kanilang harapan at napalis ang mga ngiti nito at napalitan ng kalungkutan ang mukha.
"Are you alright Samantha "ang may pag-alala nyang tanong dito.
"Am ok Steven don't mind me. "Ang sabi nito na iniiwas ang mga mata sa kanya.
"If there's a problem Samantha don't hesitate to tell me "ang sabi nito pagkaraan.
Umiling lamang si Samantha bilang tugon dito.
"I already left the maids bring your belongings in my room. I'm now on we'll share the same room. "Ang pinal na sabi nito sa kanya. Walang reaksyong tiningnan lamang nya ito. Ayaw nya ng makipag argument pa rito. Lalo lang sya na eh stress dito.
BINABASA MO ANG
Taking Chances (Completed)
Romance#1-emotional #1-forcedmarriage #2-hiddensecret #3-hideandseek #3-demanding #4-quarrel #6-babydaddy "What took so long to open this damn door! "Ang galit na wika ng taong matagal ng naghihintay sa labas para pagbuksan nya. "Steven! What are you d...