Chapter Ten

1.2K 44 0
                                    


              Nakalipas ang dalawang linggo ikinasal sina Steven at Samantha. Hindi magarbo ang kanilang kasal kasi madalian lamang. Papasok na ng five  months ng ipinagbubuntis nya.
       Doon na rin sya natutulog sa kwarto ni Steven bago pa man sila ikasal gaya ng kagustuhan nito.
    Mabait ito sa kanya. Araw araw ginagawan sya nito ng blended juice para inumin nya. Palagi nitong kinukontrol ang mga pagkaing bawal sa kanya. Ang sabi nito para maging malusog paglabas ang baby boy nila.  Di pa man lumabas ang bata pinangunahan na nito na lalaki ang magiging anak nila.
   "How can you sure that's it's a boy. We didn't gone through ultrasound yet. "Ang argue nya sa lalaki ng minsang pinagdiskusyunan nila ang gender ng bata. Ayaw nyang magpa ultrasound para maging surprise ang gender ng bata na sinang ayunan nman nito.
      Kahit busy ito sinasamahan pa rin aya nito sa weekly check up nya sa kanyang OB-gyne. Kinakausap nito ang doktor sa mga dapat nyang gawin. Talagang tutok ito sa kalusugan nilang mag- ina.  
       Isang umaga ipinatawag sya ng datu gaya ng nakagawian. Pinapunta sya nito this time sa garden para doon sabayan mag breakfast.
   "So how are you now? "Ang agad na bungad nitong tanong ng makaupo sya sa harapan nito.
    "Ok Lang po "ang tipid nyang sabi dito.
  "At ang about kay Steven? "Ang nakatitig nitong tanong sa kanya.
  "Wala na po akong magagawa doon. Makakasanayan ko rin po yun sa mga araw na darating. "Ang kanyang mahiwagang pahayag dito.
"Ibig mo bang sabihin hindi ka na aasa na mamahalin ka ni Steven? Or aantayin mo na lamang tuluyang mawala ang pagmamahal mo kanya.? "Ang sabi nito na hinawakan ang mga palad nya na nakapatong sa mesa.
   "Baka ganoon na nga lang po ang gagawin ko "ang malungkot nyag sabi dito.
    "Gusto ko po sanang lumabas at libutin itong lugar nyo."ang pag-iba nya ng pinag-uusapan nila.
   "Sure. I will let you used one of my driver wherever you wanted to go. "Ang sabi nito na ngumiti na.
   "Thank you po "ang masayang nasabi sabay tayo at nagpaalam dito.
   Nang araw ding iyon umalis sya at namasyal without Steven permit. She don't need to tell Steven because he will only refuse her to go out.
   Naglibot libot sila sa buong part ng makati. Hanggang sa mapadpad sya sa isang national museum at magkainteres sa mga history na naandun. Mahilig syang magbasa kaya naman di nya napigilang bumili ng mga books of Philippines history especially the history of Muslim first leader.
    May ngiti sa mga labing pumasok sya sa silid nila ni Steven. Hindi nya napansin na naroon na pala ang lalaki sa silid at inaantay ang kanyang pagdating
   "Where have you been? "Ang sabi nito sa likuran nya ng makapasok sa kanilang silid. Napalundag sya sa gulat at napahawak sa kanyang dibdib.
"You're scaring me!"ang kanyang sinabi na di sinagot ang tanong nito. Hinarap nyang lalaki na ng mga oras na iyon ay nakakunot noong tiningnan sya.
    "Ok sorry. Am so worried about the baby. Its almost dawn and you're not home yet. "Ang sabi nito nilapitan sya at iginiya paupo sa bed nila. Kinunan sya nito ng water at pinainom.
   "Now where did you go and who's with you? "Ang sabi nito kanya.
   "I've got a wonderful day. I go to national museum!"any excited nyang sabi sa asawa.
  "You go where? In the national museum ?alone?!"ang sabi nito na umalsa ang boses.
  "Am not alone. I got your father's driver..Hahmed. He drove me all over the town "ang naguguluhang sabi nya sa asawa. Galit si Steven na lumabas sya.
   "You gone out with a man without even telling me?!" Ang galit na boses na sabi nito sa  kanya.
  "What's wrong with that? He's your father driver and I got your father's permission too so stop being a mad husband! "Ang inis nyang sabi dito tumayo at tutungo sana sa banyo para Iwasan ang galit na asawa .
   Ngunit bago pa sya tuluyang makahakbang palayo nahawakan na aya ni Steven.
   "I need to use the bathroom. Am I not allowed to go anywhere I want to go? "Ang iritabling sabi nya at tinitigan ito ng matalim.
  "Ok fine.. "ang sabi nito na walang magawa. Napasunod na lamang ang mga tingin nito sa kanya. Pabalya nyang isinara ang pintuan sa inis dito.

Taking Chances (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon