Pilit tinutulak ni Samantha si Steven para makahulagpos sa pagkakahawak nito ngunit di sya makawala dito. Lalo pa nga nitong hinigpitan ang pagkakahapit sa kanyang katawan. Ang halik nitong nagpaparusa ay napalitan ng banayad na halik. Di nya napigil ang tugunin ang mga halik nito at yakap.
"Oh you don't know how much I miss you. Why did you leave my bed without consulting me first. "Ang sabi ng lalaki matapos sya nitong tapusin ang halik ngunit di pa rin sya nito pinapakawalan.
Umantig ang kanyang tenga sa mga sinabi nito. Biglang umalsa ang kanyang galit at napahumindig.
"Well I'm not a whore for you to pay. Sorry kamahalan but I still have my self respect. "Ang nagtatagis nyang saad sa lalaki.
"I'm the datu's first son. So you need to talk to me properly. Say an apology for leaving my bed. I didn't say you to leave. "Ang sabi nito na sobrang confident sa sarili.
"Huh! Where's mind? You give me a set of jewelry. For what? For the good performance ?"ang patuyang sabi nya rito at agad ni itinulak itong bigla. Nakawala sya mula sa pagkakahawak nito. Tinitigan sya nito ng matiim. Nag-aarok ang mga tingin nito sa kanya.Taas noo syang nakipagtitigan dito. Hindi sya natatakot sa bad temper nito na ayon sa mga kawaksi ng ama nito ay kanilang kinatatakutan.
"You should wait till I say you can leave! "Ang inis nitong sabi sa kanya.
"Enough of this nonsense charades. I'm tired of talking to you. "Ang kanyang sinabi at tumalikod na para kunin ang bagahe nya sa kanyang silid.
"So itong silid mo?"ang narinig nyang sabi nito sa kanyang likuran. Do nya napansin na sumunod ito sa kanya. Nang makita sa lapag ang kanyang bagahe agad nitong kinuha at binitbit. Nakamasid lamang sya sa ginawa nito.
Panalangin nya na wag sana syang dumuwal habang nagtatravel sila. Dahil talagang mahahalata nito ang kanyang pinagdadaanan sitwasyon.
"Come. We better leave now. We have a plane to catch up. "Sabi nito na nauna ng lumabas ng bahay. Nilock nyang kanyang apartment. Di nya pa alam kung kelan sya makakauwi. But nagbilin na sya sa owner ng apartment na babalikan nya pa rin ang kanyang apartment kaya wag itong parentahan sa iba.
Nang makalabas nakita nyang nakaabang ng lalaki sa labas ng kotse nito. Naisip nya nagrent pa ito ng car eh pwede nman itong magtaxi. Napailing na Lang sya sa kaartehan ng lalaki.
"You look like you don't want to go. Don't you feel excited to see your sister again? "Ang nakakunot noo nitong sabi sa kanya. Pinagbuksan sya nito ng pintuan ng makalapit na sya dito. Nang makapasok agad nitong isinara at pumuwesto na sa harap ng manibela.
Wala ngang fifteen minutes narating na nila ang airport ng cebu. Sa Cebu kasi dating nakatira sina maricar. Doon nito itinago si cheinna. Walang nakakikilala sa kanilang dalawa kaya di sila natagpuan ng ama ni cheinna. Di rin nagpakasal ang nanay maricar nila sa ama ni cheinna kasi nga ayaw ng kanyang ina na isama sa mga naging babae ng datu. Marami na kasi itong naging asawa. Tumakas lang ang ina ni cheinna kaya di sya napakasalan ng datu but noon buntis na ito kay cheinna. Late na kasi nalaman no maricar na marami palang asawa ang datu noong dalhin na sya nito sa lugar ng datu.
"Anung iniisip mo? "Ang untag ng lalaki sa kanya. Nakaupo na silang pareho sa waiting area sa loob ng airport. Inaantay na lamang nila ang time ng departure nila.
"Samantha..... look at me. "Ang sabi ng lalaki ng di sya tuminag para sagutin ang tanung nito.
Blangkong napasulyap sya rito. Walang mababasa sa kanyang mukha na kahit anung emosyon. Sanay na kasi sya mula noong iwanan sya ng kanyang ina. Nabalitaan nya na lamang na namatay ito sa isang kakilala nila dati sa kanilang probinsya. Nang malaman iyon nagpasyang lumuwas ng city si Samantha para makapag -aral. At yun nga napadpad sya sa masamang pamilya ngunit napunta din naman sya kinalaunan kina maricar.
Ginagap ni Steven ang kanyang kamay at pinisil iyon. Binawi nya ang kamay ngunit maagap na hinawakan iyon ng mahigpit ng lalaki.
"Don't be hypocrite Samantha. I know you have a feeling for me. Don't stop yourself. "Sabi nito sa kanya na tinitigan sya.
"You don't know what your saying Steven. "Ang mariin nyang wika sa lalaki. Maya maya nag announced ng flight stewardess ng boarding time. Naputol ng usapan nilang dalawa ng marinig ang sinabi ng stewardess.
BINABASA MO ANG
Taking Chances (Completed)
Storie d'amore#1-emotional #1-forcedmarriage #2-hiddensecret #3-hideandseek #3-demanding #4-quarrel #6-babydaddy "What took so long to open this damn door! "Ang galit na wika ng taong matagal ng naghihintay sa labas para pagbuksan nya. "Steven! What are you d...