Remorse of the Heart
December 14, Nag hahanda ako para sa nalalapit na pasko. Nais ko na mabigyan ko ng regalo ang aking mga kaibigan. Kaya sinamahan ako ni Renz sa isang mall na malapit sa aming bayan . " Louisa! Tara dito! " pag tawag ni Renz saakin
" Diba ito ang gusto ni Anne ?" dagdag niya.
" Ay oo nga no? thank you mahal sa pag tulong mo saakin . di ko alm ano bibilin ko kung wala ang tulong mo. I love you so much " sabi ko at hinalikan ko siya sa pisngi .
Ngumiti siya at ngumiti rin ako ng pabalik sakanya. Ganito kami ka saya noon , ngunit sa hindi ko inaasahan na pangyayari ay guguho pala ang aking mundo.
August, kung saan nag simula na sa kolehiyo si Renz. simula ng nag koliheyo siya ay nag iba na ang mga kilos niya. Sa hindi ko alam ay nagkakaroon na pala siya ng ibang gusto. nilalandi na pla ni Renz si Keisha, ang kanyang kaibigan at kaklasse.
Makalipas ang ilang buwan. January, Nagkaroon kami ng malaking pag tatalo ni Renz. Nasa bahay ako nila ng mangyari ito.
"Ano ba naman yan! Kung ano ano ginagawa mo! di ka nag iingat!" Galit na sabi ni Renz.
" Hindi ko naman sinasadya na mabasag yung paborito mong plato! basa sahig kaya nadulas ako at hindi ko naman alam na madudulas ako" sagot ko sakanya.
"Eh iyon na nga! di mo alam na may maaring mangyari sayo kaya nga mag ingat ka!" sumbat niya saakin.
" Oo na ako na mali! ako naman gusto mo sisihin sa lahat diba?" sagot ko sakanya.
"Aba! lumalaban ka?! pinag sasabihan lang naman kita para sa susunod mag ingat ka" sabi niya saakin.
Napapagod na ako sa situation namin na lagi na lang niya ako sinisisi niya sa lahat ng mga bagay na aksidente lamang ang nangyari. Hanggang sa sinabi ko sakanya na
" Break na tayo".
Sobrang sakit saakin na iwan siya, sobrang mahal ko siya at gusto siya na sana ang mamahalin ko hanggang dulo ngunit may mga bagay na dapat na natin bitawan lalo na kung makakasakit na ito saatin. Lahat ng ginawa ko sakanya ay pag mamahal lamang at ni minsan hindi ko siya pinag buhatan ng kamay dahil kung mahal mo dapat mahalin mo wag mo sasaktan. Makalipas ang ilang linggo ay nag kita kami ni Renz, inamin niya saakin na mahal niya si Keisha na kaklasse niya at nais niya ito ligawan at mahalin. Ngumiti lamang ako saknaya kahit sa aking loob ay sobrang sakit. Na tanggap ko naman na hindi na kami mag kakabalikan ngunit may isang bahagi pa rin na mahal na mahal ko siya at sa kabila ng lahat ng aming napag daanan ay mahal ko pa rin siya.
Isang araw ay inutusan ako ni Mommy mamili ng Ice cream. Tinawagan ko si mommy upang malaman ano ang flavor na gusto niya
" hello po Mommy, ano po bibilin kong flavor?"Tanong ko.
" Coffee Crumble yung malaki ah " sagot ni mommy.
" sige po " sagot ko at sabay baba ng telepono upang pumasok sa grocery.
Sa aking pag baba ng kotse ay may naka banga ako " Sorry, di ko sinasadya" pag hingi ko ng paumanhin sakanya at sabay yuko. pagka taas ng aking ulo ay nakuaan ko ang lalaki na parang nakita ko na siya. "
Ay, sorry den di ko napansin na bumaba ka" sabi niya at sabay alis na .
Napaisip ako kung sino iyong lalaking aking nabanga. Pumasok na ako ng grocery at nakita ko nanaman ang lalaking naka bangaan ko nasa frozen area nag hahanap ng Ice cream din at doon ko naalala na kabatch ko siya sa school. lumapit ako sa frozen area at doon nakatabi ko siya mag hanap. Sakto na coffee crumble din ang kanyang bibilin. Nag halukay ako sa freezer doon dahil walang coffee crumble sa ibabaw.
YOU ARE READING
The Broken Love
RomanceLouisa, a grade 12 student desperate to move on from her broken heart. wishing the pain to be gone