An AU where Justin is a stalker of Sharlene San Pedro and anyone who ever expressed romantic interest in her would experience tragic "accidents". Are they really accidents, though?
Uwian na. Nagpaalam na si Justin sa mga kagrupo at kinuha ang cellphone niya. Ang akala ng lahat sinundo siya ni Kuya Yani, ngunit siya ay may ibang lakad.
Ricci Rivero.
Naiisip pa lang niya ang pangalan ay dumidilim na ang kaniyang nakikita, nanggagalaiti sa selos at galit.
Akala naman ng lalaking ito kung sino siya. Kung si Donny Pangilinan nga at si Nash Aguas ay hindi nakatakas sa kaniya, paano naman ang isang hamak na basketball player?
Napangiti si Justin, at ang mga mata niya'y kumikinang sa kabaliwang gagawin. Mabilis itong lumusot sa mga eskinita, at nakarating sa dormitoryo ng lalaki.
"Akala mo kung sino ka," bulong ni Justin sa natutulog na anyo ni Ricci. "Akala mo mapapasayo siya?! Hinding hindi, Rivero. Hinding hindi siya magiging sayo. Akin lang siya. Akin lang si Sharlene."
Kinabukasan...
"Good morning, mga kuya ko!" Masayang bati ni Justin sa mga kagrupo. Nakatitig sila sa TV, kung saan isang balita ang nakalagay:
"Basketball player Ricci Rivero, natagpuang patay sa kaniyang dormitoryo sa De LaSalle. Nakatamo ng sampung saksak ang binata, at patay na ito nang matagpuan sa loob ng kaniyang silid sa-"
"Grabe... Kasikatan niya oh, tas ganiyang nangyari... Tsk tsk." Iniling ni Sejun ang ulo, naaawa sa pamilya ng binata.
"Nako... Mas delikado na talaga ngayon. Kahit sa dorm, inakyat pa siya," sabi naman ni Josh.
"Hay..." Buntong-hininga naman ni Stell. "Mag-ingat na lang tayo, guys. Doble, triple ingat. Maraming siraulo sa labas, jusmio."Nag-akmang inosente si Justin. "Pero pano naman nakapasok yung tao sa loob? Wala silang guard?"
"Wala ata eh, iniimbistigahan na ng pulis," sagot ni Sejun. "Basta, practice na lang ulit tayo. May event bukas, di ba?"
Tumango si Justin, inaalala kung meron ba siyang iniwang kahit ano sa lugar.Sa loob-looban niya ay napangiti siya - wala. Wala silang makukuhang ibidensiya.
"Start na tayo?"
YOU ARE READING
SHARTIN Imagines
FanfictionA compilation of my #SharTin imagines 💙. Hoy kung ayaw nyo ng SharTin please wag basahin. Wag din po sana ibash si Sharlene San Pedro or Justin De Dios. Hindi po kasalanan ni Shar na crush siya ni Justin, at hindi rin po masama magkaron ng crush. S...