KABANATA IV

31 1 0
                                    

CZARELLE’S POV

“Czarelle are you coming to the school reunion?” ani Gianna.

“Yes ofcourse ako pa ba? E magaling magpilit ang jowa mo e” tumatawang sagot ko.

“Very good talaga yang baby ko kaya nga mahal na mahal ko e “ sabat naman ni Gianna.

“Edi ikaw na ang may jowa” sabi naman ni Mitchie.

“Okay so paano pwede ba kayo bukas?” tanong ni Mitchie.

“Saan? Ako I’m always free naman” sagot ko.

“I’m free tomorrow morning” sagot din ni Gianna.

“Okay, tomorrow morning sabay sabay na tayong mag shopping mga nga susuotin natin para sa school reunion. Okay lang ba sainyo? Sa may Rockwell nalang tayo mamili.” Tugon niya sa excited na paraan.

“okay” sabay na sagot naming ni Gianna.


Kinabukasan ay pumunta na kaming tatlo sa may Rockwell. At pumasok sila sa isang boutique.

“Wow ang gaganda naman ng mga designs ditto “ wika ko.

“Oo puro trendy ang mga binebenta dito. Lagi kaming nag shoshopping ditto ni Gianna kapag may time kami.

Puro unique kasi ang mga damit dito. Sigurado walang kamukhang iba sa labas dahil sa ibang bansa pa nangagaling yung mga tinda nila.” Wika ni Mitchie.

“ayan ang may ari ng boutique si Ms. Alcantara. Kaibigan ni Mom” sabi ni Mitchie.

“Hello po.” Wika ko naman.

“hello. Pili lang kayo dyan ah” sabi naman ni Ms Alcantara

Nang makapili na sila ng damit ay sabay sabay na lumabas ng boutique ang tatlo at nagyaya ng kumain si Gianna at kaagad umuwi para makapaghanda na sa reunion.

“Manang sure po ba kayo na okay lang ang itsura ko?’’ tanong ko kay Manag Elsa. Kasalukuyan kong nag aayos ng king sarili para sa reunion mamaya.

Dahil natutunan ko narin naman mag make-up noong nasa Paris ako ay napagpasyahan ko na ako nalang amg mag ayos sa sarili ko.

Light make-up lang ang nilagay ko tutal ay gabi naman ang party at sinuot ang damit na nabili naming nina Gianna.

“Oo naman Czarelle ang ganda ganda mo, diba Rose?” tanong ni Manag kay Rose. Silang dalawa ang kasama ko ngayon sa kwarto. Tinutulungan nila ako sa pag aayos at sa mga gagamitin ko.

“OO naman Ma’am Czarelle, kahit nga di kana mag make up e maganda kana. Tiyak na maraming lalaki ang matutulala sa kagandahan mo mamaya.” Komento nito.
“O Czarelle bilisan mo na diyan at nandon na sa baba yung mga kasama mo .” sabi ni Manang.

“opo Manang” sagot ko at lumabas nan g kwarto

“Wow ang seksi at ang ganda mo naman. Bagay sayo yung pinili mong damit” Komento nito.

“Kayo din mas lalo kang pumuti ang gumanda sa suot mo.” Puna ko sa kanila.

“mukhang may maglalaway mamaya ah!” sabi ni Mitchie

“parang kilala ko ata yon” sabi ni Gianna at tumawa ng malakas

“Si Kurt ba Gianna?” Biro n Mitchie
“Bruha ka sakin lang naglalaway yon” sabi niya sabay tawa,

“Oo nga e. di pa siya nagsasawa sa pagmumukha mo?” tanong ni Mitchie

“Bat naman siya magsasawa? Sa ganda kong to te? Ako pa iiwan niya? E takot nga yon na iwan ko e” sabi nito

Ikaw ParinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon