3

1 0 0
                                    

"Ma'am, pinapatawag po kayo ng mommy niyo sa taas..." salubong sa akin ni Nelly na kasambahay namin sa akin. She was tensed and I know something is up.

Kakagaling ko palang sa paaralan at kakapasok ko pa lang sa bukana ng bahay, ngunit ito agad ang sumalubong sa akin.

"Bakit daw, ate?" I asked her to ease her neervouseness.

"Hindi ko alam, ma'm. Pero tila galit ang mommy niyo..." she can't even looked at me while sayimg it. Siguro nasigawan na naman siya ni mommy.

I didn't do anything bad today, right?

Umakyat ako sa ikalawang palapag ng bahay. Dumiretso ako roon kahit hindipa nakakapagbihis. My mom's office is the last door in the right wing of the house. Bago ko buksan ay humugot muna ako ng malalim na hininga.

I opened the door successfully. Sje was sitting in her desk while wearing a formal white dress. Mukhang stress siya at kagagaling lang sa office. I was about to greet her.

"Hi mom-" i was cut off.

"So you ate sweets again? What a hardheaded brat..." Halata ang mga galit sa kaniyang mga mata. I can't look straight again because I'am totally guilty. Hindi ko alam kung paano niya nalaman pero narito na ako sa sitwasyong ito. Wala na akong magagawa.

"I'm sorry, mommy..." I looked down as I answer her honestly. Ube cake is such a comfort food for me. I can't just take it away from my system. Should I be sorry for eating my favorite?

"How many time do I have to tell you to stay healthy?! Is that too much to ask, huh?!" She scolded me, again. Pabalik-balik na ito sa pandinig ko pero parang hindi pa rin ako nasasanay.

Hindi na ako nakasagot. Yeah, I should not eat unhealthy foods. Kahit sweets pa iyan. Dapat gulay kadalasan komg kinakain.  She is that strict when it comes to my health.

I wish those worries are for me...

"Sa susunod na makita kitang kumakain ng kahit anong nakakasama sa katawan? You'll regret it" it sounds like a threat. Well, it is. Pero, I'm still looking for the bright side for this.

Kung magiging malusog ako siguradong magiging masayang-masaya siya.

"Now get out of my sight. Bago pa kita mahambalos ng kung anong mahawakan ko..." she said ang massaged his temples to ease some stress.

"I'm sorry again, mommy..." I said and didn't wait for any response and walked put silently.

She is violent when she talks but she never lay a finger on me. Not even once. Siguro dahil pinakaiingatan niya ang katawan ko.

I need to be healthy and achieve things as many as I can for her to be proud and happy for me. Maybe in this way she would notice and acknowledge me. Kahit sa ganitong paraan man lang makita niya ako.

Well, sa totoo lang napakaimportante ko para sa kaniya pero sa ibang dahilan.
Because in the very beginning, I'm the only answer for her problems.

"You okay?" my thoughts were cut off because of that question. A hand wven waved in front of my face to steal my attention.

Valerian is literally talkative. Kahit saan saan na napapadpad ang mga sinasabi niya. Hindi mo talaga aakalain na badboy siya. Kanina pa nga siya salita ng salita. Kaya nalihis ang atensiyon ko at nag space out ako.

Kahit sobrang angas at suplado ang dating niya grabe, ang daldal niya! I can't handle it! Lahat ng bagay napapansin niya!

Pero parang ako lang naman yata ang dinadaldal at pineperwisyo niya! Kasi nga ako ang katabi niya. I'm starting to think that all of his kick outs were results of his talkative mouth.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 21, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Promise me, no promisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon