Chapter 3

25 1 0
                                    

One Week had passed; my world is still the same. 1 friend lang ang meron ako. But that was changed one day. First subject, English, we heard 3 knocks.

“Excuse me class.” Sabi ni Ms. Rukin tsaka lumabas sa classroom. I heard lots of whispers like may bago kaming kaklase mga ganun ba.

“Class, we have 6 new students. Please introduce yourselves.” Sabi ni Ms. Rukin sa mga new students, hindi ako tumingin sa harapan dahil hindi ko naman din dila kilala. Ganon din si Moore, hindi rin niya binigyan ng atensyon yung nasa harapan.

“Hi my name is Maqee  Benefiel.” Pagkasabi nun ng pangalan nya ay parang nataranta na parang nagulat si Moore. Bakit kaya? Hindi ko parin sila pinansin instead nag drawing nalang ako.

“I’m Leavitt Palfrey”

“I’m Eulitt Canute.”

“I’m Travis Radulovic”

“Oh no..” Pabulong na sambit ni Moore, pero dahil katabi ko siya ay rinig na rinig ko siya.

“Im Viola Jewett” This time, ako na ang tumingin sa harapan. Nakangite pa ang loko.

“I’m Hasel Neville” Sabi nila at naka ngite pa ang mga gung-gong. I mouthed them ‘What are you doing?’ But they just smiled at me.

“You may sit at the back.” Ms. Rukin said then pointed near my place. Then they moved and sat at my side and at the back.

“What the hell are you two doing here?” Pabulong kong sabi sa kanila.

“We missed you eh. And another thing—“” naputol ang sinabi ni Hasel ng makarinig kami ng katok. “They’re here.”

“We got two additional new students. Please introduce yourselves.” Ms. Rukin said.

“Hey I’m Gertrude Voorhees.”

“And I’m Agnes Seymore”

“You may seat at the back, in the vacant chairs over there.” Sabi ni Ms. Rukin. Tapos ay umupo sila sa harap ko. PAgka-upo nang pagkaupo nila’y pinalo ko si Agnes.

“Araaay naman Marjory.” Sabi ni Agnes na halata talaga sa boses na masakit ang braso niya.

“Bakit ba kasi kayo nandito? At bakit ganyan ang itsura ninyo?” sabi ko sabay turo sa mga mukha nila. kasi parang may bago eh.

“Bakit? pumangit ba ako? Naku! problema nga yan.” Sabi ni Agnes. hahaha baliw talaga tong babaeng to. Kinuha niya agad ang salamin niya at tinignan ang kanyang repleksyon.

"Wala naman Marj eh, maganda pa rin naman ako ah." Sabi ni Agnes.

"Sabi ko na ngaba, hay naco-conscious ka lang dahil may pogi. tss" Sabi naman ni Gertrude. hahhaa right.

"Bakit ba ganyan itsura ninyo?" Tanong ko ulit sa kanila.

"Viola kasi eh, sabi niya mag ganito raw kami para walang makakilala."

"Para naman pag lalabas tayo walang makakakilala na kaklase natin sa atin."

"Mabuti mabuti." Pagsang-ayon ko naman sa ideya ni Viola.

“Ano ba talaga ang ginagawa niyo ditto ha?” Sabi ni Moore sa mga lalaking katabi niya.

“Kasi miss na miss kana naming eh. Hindi mo na kami kinokontak. Nagseselos na ako.” PAbirong sabi nung Eulitt.

“Baliw.” Tanging sambit ni Moore sabay suntok sa balikat ni Eulitt.

At nang recess sa umaga, lunch at recess na sa hapon, grupo ni Moore at grupo ko ang lagging magkasama. At napag alaman ko na sa Hayley Academy din pala sila galling pero tulad nang kay Moore, hindi ko talaga sila kilala. Ganun din ang reaksyon naming sa grupo at sa mga kasama ni Moore. Nandito na pala kami sa gymnasium at naka P. E. na kami lahat. Ang P.E. Dito’y Dark Blue shorts and light blue shirt na may malaking seal ng school. Pumunta kami ni Gertrude sa equipments room at namili ng bolang aming gagamitin, play day kasi naming ngayon, walang lessons. Napili naming ang volleyball kaya nagsitakbuhan na kami ni Gertrude papunta sa court.

Under the maskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon