"Oy ikaw pala yun kanina? Sana sabay na lang tayo..." Sabi niya.
Sana nga tayo na lang... Sambit ko sa loob-looban ko.
"Galit ka parin? Di ko naman kinuha yung mapa mo ah... Sadyang nakihanap lang." Paliwanag niya.
"Ah hindi... Sadyang ayaw ko lang pumansin ng lalaki." I replied without staring at his eyes.
Ang gwapo eh! Makapal yung kilay, mahaba yung pilik mata, brown eyes, pink lips, matangos ilong, makinis, parang anghel na binagsak sa langit.
"Uhm.. Heyow! Narinig mo ba ako?" Tanong niya at napabulalas din naman ako. Shems! Daydreaming ata yun ah.
"Ah oo..." I said out of nowhere. Earth to Arhianne!
Makalipas ang ilang oras lunch break na din. Matapos kaming nag-usap kanina nag cellphone na siya at na iwan akong nagka-calligraphy ng kung ano sa notebook just to distract myself. Pagtunog ng bell agad akong lumabas para puntahan si kuya sa cafeteria.
Malapit na ako sa pintuan ng cafeteria ng may sumigaw sa likuran ko. I dont even know kung ako ba yung sinigawan sadyang involuntarily lumingon si self. At siya na naman...
"What's your name pala binibini?" Tanong niya, kung sorbetes lang ako kanina pa ako natunaw sa boses niya.
"Uhmm Arhianne... Arhianne Leondale," I said putting my very nice smile.
"Ganda ah, tulad mo. By the way I'm Xavier Montefalco. Sige mauna na ako..." He said and then left me caught of guarded.
"Ganda ah, tulad mo..." Patuloy na umuulit sa isipan ko. I've never been called beautiful before, no other els except kuya.
"Akala ko ba 7b's?" Napalingon ako kay kuya.
"Ay kuya naman wag kang manggulat!" Sabi ko.
"Alam mo, hahayaan na kita mag boyfriend basta lang wag mo kalimutan pag-aaral mo... Tara na kain tayo." ika niya habang pumasok sa loob ng cafeteria.
Gulat ako dun ah... Bat bigla na lang akong pinayagan?
BINABASA MO ANG
Love Is A Sacrifice
Short StoryNot all the person that you expect to be with you from the rest of your life will live.