Chapter EIGHT

31 0 0
                                    

Chapter EIGHT

“Ashley, bat ka nagpaulan? Sana tinawagan mo ako para masundo kita. Baka magkasakit ka nyan” –Kuya Mike-

“Kuya anong nangyari?”

“Umuwi na basang-basa, walang dalang payong” –Kuya Mike-

“Ashley is there any problem?”

“No. I was waiting the rain to stop but after 10 minutes, it’s still pouring. So, I decided to walk”

“Why you didn’t call me?” –Kuya Mike-

“Sorry kuya. My phone is low bat” I lied.

“You need to change your uniform. You’re so wet”

Worried na worried sila. Sorry po Kea at kuya Mike. Di talaga ako low bat pero ayaw ko lang na maabala ko pa sa pagsundo si kuya Mike.

Nagpalit na ako ng damit dahil ang basa-basa ko. Tapos humiga ako tapos nakatulog.

Kea’s POV

Nashock ako nang makita ko si Ashley na basang-basa. Parang may problema sya. Para kasing umiiyak siya. Pinapalit ko na sya ng damit kase ang basa-basa nya. Tapos pumunta na sya sa loob ng room nya.

“Kuya, parang may problema eh” –me-

“Para syang umiiyak. Ewan ko bakit” –Kuya Mike-

“Siguro di pa sya nakapag move on” –me-

 “tsss L–Kuya Mike-

10 mins. na di parin sya lumalabas.

“Kea, bat ang tagal ni Ashley sa loob?” –Kuya Mike-

“Ewan ko. Tingnan ko muna” –me-

Pumasok ako sa room nya. Nakita ko syang natutulog.

“Kuya nakatulog lang sya.” –me-

Nilapitan ko sya. Biglang may nag ring. Phone nya ata. Hinahanap ko, nakita ko sa bag nya. Kinuha ko yun at sinagot yung tawag.

“Hello? Who’s this?” –me-

“Si Ken to” –Ken-

“Ay! Ikaw pala Ken. Si Kea to” –me-

“Ah, si Ashley?” –Ken-

“Nandito nakatulog” –me- lumapit ako kay Ashley tapos hinawakan ko yung forehead nya. Gosh! Ang init nya. Nilagnat sya. Dali-dali kong tinawagan si kuya.

“Kuya si Ashley! Taas ng lagnat nya”–me-

“Ken tawag ka nalang maya, bye” –me- binaba ko kaagad ang phone.

Dali-daling tumakbo si kuya papasok sa room.

“ha? Dalhin natin sya sa hospital” –Kuya Mike- binuhat ni kuya si Ashley papunta sa sala.

[»a/n: naks naman tong mga cousin ni Ashley … kapag may lagnat, dalhin kaagad ng hospital? Di ba pwedeng alagaan nalang nila? ,, tsk!! Pero kasi love nila cousin nila kaya ganyan … parang kapatid na ang turing nila Kea at Mike kay Ashley …«]

Ako muna nag-alalay sa kanya while pinaandar pa ni kuya yung sasakyan. Bumalik sya sa loob tapos kinuha yung payong. Kinuha ko yung phone ni Ashley. naiwan sa bahay yung dalawang katulong. Binuhat ni kuya si Ashley papasok sa kotse at ako yung nagpayong sa kanila. Medyo nabasa kaming tatlo pero di masyado nabasa si Ashley. bumalik ako sa loob para kumuha ng extra na damit. Tapos nun dali-dali namin syang dinala sa hospital.

Meant To Be?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon