Must read!!
[Maraming wrong grammar. Read at your own risk]"I'm going first, nate." pag papaalam ko sa kasamahan ko. Tumango lang ito kaya dumiretso na'ko palabas.
Pumunta muna ko sa isang bake shop para bilhan ang mahalagang tao para sakin. It's his birthday today. I want to surprise him kahit sa maliit na bagay lang, hindi kasi kami mayaman. Sakto lang nakakakain ng tatlong beses sa isang araw.
I picked the most expensive one, paminsan lang kasi ito. Sakto kasing pay day ko rin ngayon.
" 1,599 sir" agad kong inabot ang bayad ko, hindi naman ako nag sisisi na ganon kalaki yung binayaran ko dahil para naman sakanya ito.
"Here's you order, sir"
"Thank you." i smiled
"Come again, sir."
Tinahak ko na ang daan papuntang bahay para makapag handa pa 'ko ng makakain namin. Natatanaw ko na ang bahay namin. And there i saw an old man talking to my dad. Papunta na sana ako sa pwesto nila ng mag salita ang lalaki kaya nag tago muna ako sa gilid ng garden.
Hindi ko naman balak mag eavesdrop malakas lang talaga boses nung isang lalaki. "Kailangan ka namin, kailangan natin syang iligtas. She'll die in any moment" Ha? She'll die? Sino?
"I can't help you. Jax need me, I won't sacrifice myself for her." sino ba yung tinutukoy nila?
I saw the old man sigh before saying something "Kore wa hajimari ni suginai" he taps my papa's shoulder "I hope you won't regret your decision. But... Kung sakaling mag bago yan alam mo kung san mo'ko pupuntahan. Ciao" inayos nito ang suot nito coat at sumakay na sakanyang mustang.
Umayos na'ko ng tayo at dumiretso na sa gate para makapunta kay papa. Pero hindi nya ako napansin, pumasok sya sa kanyang kwarto.
"Mas okay ng hindi nya ako nakita para makapag prepare muna ako." sabi ko sa sarili ko.
Dumiretso na'ko sa kusina para mailagay ang cake sa ref. Kinuha ko na ang mga ingredients para sa spaghetti at nag start na mag luto.
"All done." natapos na'kong mag luto at naprepare ko na lahat sa hapag kainan.
"Isa na lang ang dapat kong gawin, ang papuntahin sya dito"
I took one handkerchief from my drawer and pumunta na sa kwarto ni papa. I knocked 3 times, ayaw nya kasing pumapasok ng hindi kumakatok at kailangan tatlong beses raw kumatok.
I saw my dad lying on bed. "Papay?" humarap agad sya. Itinaas ko ang hawak kong panyo "What's that, Jax?" hindi ko na sya sinagot at itinayo na lang sya para mailagay ko ang panyo sa mata nya.
"What's happening, Jax?" He asked
"Secret" while smiling even though he can't see it.
"Slowly, pay." nasa hagdan na kami para bumaba.
"Hold me tight."
"I will."
Nakababa na kami at andito na kami sa dining area. "Wag mo po muna tanggalin, pay ." sinisindihan ko pa kasi yung candle sa cake. Kinuha ko na ang cake para pumwesto sa harapan nya. "Pwede na po, pay".
"HAPPPPPPPY BIRTHDAAAAAAY PAPAAYYY!" he was shookt. "You made all of these? By yourself" I nodded.
May letters na ballon dun na nakalagay is Happy 45th Birthday and some colourful balloons around it. I cooked spaghetti, he's favorite food and cake.
"Thank you, Jax" as he kissed my cheeks and hug me. "My pleasure, papay"
He was so happy, I'm glad that his happy even though onti lang ang handa at simple lang. Pinicture-an nya muna yung mga balloon at foods, Instagram baby.
"Can you please take a picture of me? For remembrance" Binigay nya ang phone nya at agad ko nama'ng clinick ang camera. "More" daig nya pa yung mga selfie addicts sa sobrang hilig mag picture. Naka bente ata kami.
"Now, lets take a picture together" agaf kong inayos ang tripod para makapag picture kami. "1,2,3 smile" he didn't smile. He kissed my cheeks and do the peace sign.
"Thank you for the efforts, anak. I love you"
"I love you more, papay. It's my pleasure to see you happy"
"Let's eat" I nodded
Tahimik kaming kumakain, isa rin kasi sa tradisyon ni papay na hindi kami nag uusap habang kumakain para sa pag respeto sa pag kain.
"I'm so happy, Jax. Even words can't explain how happy I am" and the he hugged me so tight. "All for you, pay."
Umakyat na si papa sa kwarto nya para makapag pahinga. As you can see hindi kami umiinom parehas kahit wine. Healthy living raw kasi ang gusto ni papa kaya kahit anong bisyo wala kami. He raised me well.
Pero kanina pa'ko may nararamdamang mali. May napapansin akong shadow ng lalaki sa may bintana namin at alam kong nararamdaman din ni papay yun kahit di siya nag sasabi. Parang may nag mamatyag, pinuntahan ko kung saan ko nakikita ang shadow at agad nawala ito.
May iniwang sobre ito. I opened it out of curiosity hindi ko maintindihan kung ano nakasulat, iisang word lang pero mukhang ibang lenggwahe ginamit.
"Jouons"
Dumiretso na'ko sa kwarto ko at nag search kung ano ang meaning ng salitang ito. Galing pala to sa salitang french kung saan ang meaning ay "Let's Play".
"Bakit let's play? Sino naman itong gustong makipag laro at ano ang rason nya?" tanong ko sa sarili ko. Kahit alam kong walang sagot na maibibigay ang sarili ko sa sarili kong tanong.
Hindi ako mapakali sa nabasa ko. Sino nanaman to? I had no idea.
Kaya ba minamatyagan kami dahil gusto makipag laro? Hindi nya ba alam na maaga lang siyang mawawala sa mundong ito kung makikipag laro siya samin? Mukhang kilala nya naman kami.
You want to play? Then let's play.
BINABASA MO ANG
Black Collection
Mystery / ThrillerYou want to play with me? Aren't you afraid to die? Well then, Let's play.