When Prologue

790 29 3
                                    

Princess Kim Gonzales's POV

Hi. Ako si Princess Kim Gonzales 16 years old 2nd year college next week, mag-aaral sa Adamson University (AU). Transferee lang ako. Dati sa Jae-hyu Academy ako nag-aaral kaso gusto kong makasama si kuya kaya lilipat ako sa school niya.

By the way nasa room nga pala ko ni Kuya nanonood kami ng The Conjuring, 'kala ko pa naman nakkatakot 'to. 'Di naman pala OA lang talaga ang mga tao katulad ng bunso kong kapatid na kanina pa nagtatago sa likod ko. Buti pa si kuya tahimik lang na nanonood, parehas kami ni kuya hindi kami takot sa horror.

"Kuya tignan mo 'tong si Karl kanina pa nagtatago sa likod ko nakakainis na siya!" Naiinis kong sigaw. Pero joke lang 'di ako naiinis sa kapatid ko. Mahal na mahal ko siya eh.

"Achi yaman eh. Nachachakoch ako." Hahaha nakakatawa talagang magsalita si Karl 7 months old palang kasi kaya bulol pa. 'Di pa siya nakakalakad pero nakakapagsalita na siya 'di nga lang malinaw.

"Karl sino 'yang nasa likod mo! Si Annabelle!" Pananakot ko sa kanya.

Bigla naman siyang napatalon buti nalang nasalo siya ni kuya. Napapout na lang ako ng makita kong sumama ang tingin sa'kin ni kuya hahaha.

"Sorry." Sabi ko habang nagpipigil ng tawa.

Bigla naman umiyak si Karl kaya napasugod sina Mommy't Daddy sa room ni Kuya. Lagot ako neto. Um-absent sa work sina Mommy at Daddy ngayon kasi gusto nilang magbonding kaming lima dahil masyado na silang nagiging busy sa work nila dumami na kasi ang branch ng company naman umabot na sa Korea, Japan, China, at America.

Agad kinuha ni Mommy si Karl kay Kuya tapos tumingin siya saming dalawa ni kuya si daddy naman napakaseryo ng tingin sa'ming dalawa ni kuya.

"Ah Eh...Mommy, daddy ah..k-kasi po.." Anong sasabihin ko?

"Mommy, Daddy inaanchok na po kashi ako kaya ako umiyak. Waya po shilang kashalanan." Huh nakahinga ako ng maluwag ng marinig ko ang sinabi ni Karl. Thanks Karl, I really love you.

"'Kala ko naman kung ano ng ginawa sayo ng mga kapatid mo." Mahinang sabi ni Mommy

"Mommy wala kaming gagawin sa kanya. Mahal na mahal kaya namin siya ni Kuya. 'Di ba kuya?" Please sumagot ka kuya 'wag mo 'kong pahiyain sa harap nila Mommy at Daddy. Joke lang. Sigurado naman akong sasagot si Kuya eh. Love na love kaya ako niyan.

"Opo Mommy." Tama ako sumagot nga siya. yeheyyyy!!

"Prince 'wag kayong magpupuyat ng kapatid mo ah bantayan mo 'yan baka magwala 'yan." Natatawang sabi ni Daddy na nakapagpout sa'kin. Hmp.

"Hon ginawa mo namang bata ang anak mo." Kunot noong sabi ni Mommy.

"Mommy tama 'yan ipagtanggol mo 'ko." Tumutungu kong sabi kay mommy.

"Eh? Inutusan si Mommy." Natatawang sabi ni Kuya. Tsk. Binabawi 'ko na ang sinabi ko kanina. Di pala ako love na love ni Kuya.

"Sige na. Papatulugin na namin si Karl. 'Wag kayong ma-away hah." Paalala ni Mommy.

"Ok Mommy. Goodnight." Sabi ko at hinalikan ko silang dalawa ni Daddy sa pisngi pati na rin si Karl.

Si kuya 'di na niya ginagawa ang ginagawa ko matanda na kasi eh.

"Goodnight Mommy, Daddy. Babantayan ko po si Cess." Hayyy! Si Kuya talaga. Bakit niya ko babantayan? 'Di naman ako magwawala eh.

"Sige na matulog na kayo. Patayin niyo na 'yan. Ikaw Cessa pumunta ka na sa room mo." Ayoko sa room ko gusto ko sa room ni kuya! Mag-ra-rally ako!

When Mr. Casanova Meets Ms. Ice Princess [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon