Almira POV:
Tok!! Tok!! Tokk!!
"Almira bumangon kana dyan at baka malate pa kayo sa enrollment"sabi ng kung sino mang nilalang.eh sa hindi kilala yung bosea na yun eh,malay baka san lupalup lng ng bahay nanggaling yun.SCARY,joke lng,hehehehe.
"Opo babangon na"sabi ko na lng.
Labag man sa loob kung bumangon,ginawa ko parin,baka kasi mapansin ni kuya Ace na antagal ko buhatin na lng nya ako bigla at dalhin sa banyo,anlamig pa naman ng tubig,huhuhuh...
After kong maligo siyempre nagbihis na ,ano bang susunod sa pagligo edi pagbibihis.I'm wearing a mini skirt,take note with cycling yan and croptop,hihihihi favorite ko kasi.
Pagkatos kung gawin ang dapat kung gawin sa sarili ko,bumaba na ako,naabutan kong kumakain na sila mommy.
"Good morning mom,dad,kuya"sabay halik sa pisnge nila.
"Good morning din baby,oh kumain kana at pupunta pa kayo ng kuya mo sa S.U at ikaw Ace magsama na kayo ng kapatid mong bumili ng gamit sa mall"sabi ng nanay ko,umagang-umaga ang hyper ano kayang iniinom ni mommy palagi ang lakas ng energy eh ng maitry nga.
"Okay mom"si kuya yan,ang lamya ng boses di na namn siguro to nakatulog ng maayos.
"Ah mom pengeng pera,wala akong pangbili ehh plss"sabay puppy eyes baka kasi ibigay na nya ATM card ko ehh,hihihihi.
"Oh ito na oh"Sabay abot nya sa akin ng cash na nasa 50 thousand atah,akala ko panaman ATM,alam mo yung umasa ka,ganon yung pakiramdam ko ngayon,huhuhuhu.
Pagkatapos naming kumain ni kuya lumabas na kami,pinagbuksan pa talaga ako ng kuya ko ng pinto ah,kaya kong single kayo jowain nyo na kuya ko baka isa na pala sa inyo yung nakatadhana sa kanya ng magseryoso nasa babae lagi na lng kasing mga ka fling lng ang meron sya ehh.
Anyway nakadating na kami ngayon sa school,pagbabako ng sasakyan medyo marami-rami na rin ang estudyanteng nandit,expected ko na ito,last day of enrollment ehh.
Habang naglalakad kami ni kuya,yung mga babae ang tatalim ng titig sa akin,kumbaga kung nakakamatay lng ang pagtitig kanina pa ako nakabulagta dito.
"Who's that girl,bakit nakakapit sya sa kamay ni baby Ace"sabi ng hindi ko kilalang babaeng naging coloring book na ang mukha sa sobrang kapal ng mukha,atsaka baby tawag nya sa kuya ko,wow ayaw nya ngang magpatawag ng baby sa kanila mommy tapos dito kung sino sino lang tumatawag sa kanya.
Pagkatapos ng mahabang lakarin na sumakit pa ang paa ko,nakarating narin kami sa wakas sa office.
"Good morning Dean,sya po pala ang kapatid ko si Thea Almira Sy"sabi ng kuya ko,bat kaya anggalang nya ngayon,hayy wag muna ngang pansinin ang kuya mo.
"Oh so she's you're sister,I though you are just an only child,by the way come with me Ms.Sy you need to fill up this and you can have your schedule"sabi ni Dean.
Walang sabi-sabing iniwan ko si kuya doon,hindi nya naman siguro papabayaan ang baby sister nyang kagaya kong maganda.
Pagkatapos kong fill-up'n yung papel na hindi ko alam kong anong tawag doon lumabas na ako sa office akala ko iniwan na ako ni kuya,nagcecellphone lng pala.
"Kuya tara na bili na tayong gamit"sabi ko kay kuya.
"Wait lng baby sis,hintayin muna natin yung mga kaibigan ko sasabay daw sila papuntang mall bibili rin ng gamit"sabi nya.
Nagnod na lng ako tinatamad na akong magsalita ehh.
So ayun nga naghinintay kami dito ng mahigit kalahating oras,akalain mo yun kalahating oras halos mangawit na nga ako dito.
"Bro sorry natagalan kami,traffic ehh"sabi nitong lalaki sa harap namin hindi ko kilala ehh.
"Okay,by the way siya si Almira younger sister ko"sabi ni kuya.
"Hi"sabi ko lng tinatamad na talaga akong magsalita.
"Siya si Bryle,Darious,ken at Dane"pakilala ng kuya ko.
"Bro akala ko ibang babae na naman ehh"sabi ni Bryle ata pangalan hindi kuna matandaan ehh.
Pagkatapos ng mahabang usapan na hindi ko naman naintindihan ang mga pinag-uusapan nila dahil sa lumulutang ung isip ko sa Darious atah ang name nun,Familiar kasi sya sa akin parng nakita kuna sya noong mga bata pa kami ng kuya ko.
Ang awkward lng ng feeling ko ikaw kaya palibutan ng limang lalaking anggwagwapo tapos ikaw lng babae sa kanila habang naglalakad papuntang parking lot ng school tas ang daming nakatingin sayong mga babaeng parang papatay na kung makatitig hindi ka kaya maiilang.
Sasabay na raw kasi sila sa kotse ni kuya tinatamad na raw kasi silang magdrive,oh baka naman kasi nagtitipid sila ng gasolina na hahahaha walng png gas.(joke)
Siyempre sa passenger seat ako si kuya ang driver silng apat nakaupo sa backset,gusto pangang dito maupo nung Darious na yun pero wala syang nagawa dahil kapatid ko ang may ari ng kotse at sila nakikisakay lng.
After ilang minuto nakarating rin kami sa wakas sa mall.Sabay-sabay kamin naglakad papasok ng mall,siyempre parehas lng naman ang pupuntahan namin ehh sa bookstore din lng naman ang may pamilihan ng gamit sa school diba.
Naghihiwalay na muna kami ng mga landas pero sa loob parin yun ng bookstore,ako pumunta muna ako sa section ng mga books,mahilig kasi akong magbasa,nabasa ko na nga yung HIH ni Maxinejiji grabe nakakaiyak,tas ang cool pa ni Maspein doon try nyong basahin yun.
Habang naghahanap ako ng libro may nakakuha ng atensyon ko actually nag-iisa na lng sya,agad akong pumunta roon pero may kasabay akong humawak sa librong iyon.
"Ako ang unang nakahawak sa librong ito,kaya sa akin mapupunta ito"sabi ni Darious,talagang siya pa ang kaagaw ko ngayon hah,hindi ako susuko.
"Ako ang unang nakakita nito at nakahawak kaya sa akin dapat mapunta ito"sabi ko with matching matatalim na tingi pa yan,at buti na lng wala masyadong tao dito.
May pumuntang isang babae dito,manager siguro ito."Ano pong problema natin dito sir ma'am"tanong nito na nakatingin lamang sa kumag na ito.
"Ah miss meron pa po bang isa nito"tanong ni kumag,oo simula ngayon kumag na tawag ko sakanya sa isip ko wahahahhaha.
"Sorry po sir yan na lng po ang natitira"sabi ng manager na ito.kaya napabaling agad ako nung bigla na lng nyang inagawa sa akin at tumakbo papuntang counter at binayaran,kaya wala akong choice ngayon kung hindi bilhin ang lahat ng kailangan ko babalik na lng siguro ulit ako dito.
"Oh bat ka nakabusangot baby sis"tanong ni kuya,paano nyang hindi makikita ehh yung mukha ko hindi na mainpinta dahil sa panggigigil ko sa Darious na yun bwisit talaga siya.
"Eh panu naman kasi kuya may isa kasi dyan na nang-aagaw eh ako namn talaga ang nauna roon"sumbong ko,sinadya ko talagang lakasan para damang-dama nya,at talagang tumatawa pa yung tatlo doon sa likod ah,ano kayang nakakatawa sa sinabi ko aishhh.
Agad namang kumunot ang ang noo ni kuya,siyempre wala siyang alam ehh"sino naman"tanong ng kuya ko.
"Basta,halikana kuya uwi na tayo I'm already tired na ehh"paglalambing ko kay kuya para makauwi na kami,gabi narin kasi ehh pass 7 na ng gabi tapos naman na kaming kumain ehh,katatapos lng pala,at ngayon lng talaga napansin ni kuya ang nakabusangot kong mukha.
"Sige uwi na tayo,hatid lng natin tung mga ugok na ito"sabi ni kuya,kaya nagnod na lng ako sa kanya ta nauna ng pumunta sa kotse ni kuya.
Matapos naming ihatid yung apat umuwi na rin kami kaagad,pagdating sa bahay umakyat na kaagad ako sa kwarto ko at naligo,hayy grabe talagang nakakapagod ngayung araw na ito goodnyt sweetdreams to all of you.
-----------------------------
Alam ko pong sinabi kong sa sabado ulit ako mag uud hindi na kasi ako makatiis ehh,I hope magustuhan nyu ang chapter na ito,mag-comment and vote lng kau thank you.nasa taas ung picture ni Thunder Ace Sy kapatid ni Thea Almira Sy.
YOU ARE READING
Love In The Sky
FanfictionLove??dyan tayo minsan nakakagawa ng mali,maaring may hadlang... Hindi lahat ng tao sa mundo kayang ibigay ang salitang iyan,minsan nga hindi natin alam na unti-unti na pala tayung nahuhulog.... magsisimula ang kwentong ito sa dalawang taong nagmama...