CHAPTER 4

0 0 0
                                    


Amira Pov:

Maganda naman pala ito pagnaayusan ehh,hindi lng talaga sya siguro mahilig magayos ng sarili nya.

Kasama ko ngayun si---hindi ko pa alam ang pangalan hindi ko papala natatanong.

"Ano nga ulit pangalan mo,kanina pa tayo magkasama dito hindi mo manlang sinasabi ang pangalan mo"tanong ko.

Andito na kami sa Mall naglalakad-lakad naghahanap ng mabibilhan ng mga gamit like bags,shoes,sandals,cosmetics and everything that girls things.

"ah pasensiya na po Miss Almira,nakalimutan lng,ako nga po pala si Akeisha Silverrio,Aki na lng po Miss Almira"sagot nito sa akin.

"Crap the po and Miss do I look like a old to you and you can just call me Almira,okay"naiirita na kasi ako sa kakapo nya at Miss,feeling ko tuloy ang tanda-tanda ko na.

"Sorry Almira"matapos nyang sumagot,ipinagpatuloy na lng namin ang pagwiwindow shopping,hanggang sa makahanap namin ang fovorite botique ko.

"Welcome Ma'am Sy,we have a new arrival here Ma'am."ngumiti lng ako sa sales lady bago tahakin papasok sa loob ng botique na to.

"Hey Miss---(Sabay tingin sa code name nito sa damit)--Bantay"tawag ko sa sales lady.

"Yes Ma'am"sagot nito ng may paggalng.

"Can you show me the new arrival."sabi ko sa sales lady.

"Yes Ma'am,this way Ma'am,"tinahak na nga namin ang daan papunta sa mga bagong damit.

"Aki just choose what you want,Im the one who will pay it"sabi ko kay aki na ngayon ayy nakatunganga lng sa akin,ewan ko kung may dumi ba ako sa mukha o talagang nagagandahan lng siya sa akin.

"Ah Mi---Almira pala,ako na lng ang magbabayad nakakahiya naman na sa inyo eh"sagot nito sa akin matapos kong tapikin ang pisnge nito.

"Okay,bahala ka,sige maiwan na muna kita jan maghahanap lng rin ako ng bibilhin ko,dito lng rin sa loob,jusy txt me if tapos kana sa pamimili,here my number okay"sabay abot ko sa kanya ng Calling card ko at iniwan ko na siya doon,dito lng rin naman ako sa loob ehh,maghahanap rin ng bibilhin ko.

Makalipas nga ang higit sa dalawang oras natapos rin kami sa pagshoshoping at heto kami sa sasakyan ni kuya para ihatid si Aki sa bahay nila.

Mayaman rin pala itong si Aki nakatira rin pala siya sa Exclusive subdivision and take note dalawang bahay lng ang layo ng bahay nila sa amin.

"Salamat Almira sana maulit uli ito ha"sabi nito.

"Sure basta magkaibigan na tayo ha,atsaka kung gusto mo akong puntahan puntahan mo lng ung bahay doon,bahay na namin yun"sabi ko sabay turo sabahay namin na natatanaw kuna mula rito mismo.

"Sure next time ulit,kita kits na lng sa school bukas,bye"Paalam nito sa akin,nagnod na lng ako sabay ngiti sa  kanya nagdiretso na lng ako sa bahay since pagod na ako,itetext ko na lng si kuya na makisabay na lng siya sa mga kaibigan nya pauwi,dahil talagang pagod na ako.

Pagdating ko sa bahay,nagpahinga lng ako saglit at nanoud ng TV habang hinihintay kung dumating ang mga magulang ko galing sa kompanya na pagmamay-ari rin namin.

Nung narinig kona ang busina ng sasakyan nila Mommu agad ako tumakbo papunta sa pintuan ng aming bahay.

"Mom,Dad how are you po"tanong ko sa mga magulang ko matapos kong humalik sa mga pisnge nila.

"Were okay,you hows the school and where is your kuya Ace baby"tanong  nila sa akin.

"Okay lng naman Mom,but bakit nyo pinapayagan na mag-enroll ang mga bully sa school natin,at si kuya mamaya paraw siya makakauwi dahil may practice sila ngayon para daw sa magaganap na Acquitance Party next next week sasabay na lng daw sya Kay Darious pauwi Mom."mahaba kong paliwanag,halos kapusin nga ako nga hangin sa haba ng sinabi ko.

"Bakit may nangbully ba sayo sa school,pupuntahan ko bukas."tanong nila sa akin.

"Wala naman po pero meron kasi akong klassmate na binully nila kaya ayon nakipag away ako sa school,alam nyo naman pong pinaka-ayaw ko sa lahat ehh yung may nangbubully sa kapwa nila"sabi ko sakanila.

"Okay baby,bukas na bukas rin pupunta kami sa school,para tignan ang mga nagaganap na roon,okay"sabi nila sa akin bago sila umakyat sa kwato nila saglit para magpahinga at bababa na lng sila kapag kakain na para sa hapunan.

"Okay Mom"sigaw ko na lng bago sila tuluyang makaakyat ng hagdan.

Matapos iyon sumalampak na lng ulit ako sa sofa at nanoud ng paborito kong K-Drama.

Habang nanonoud ako nakarinig uli ako ng tunog ng sasakyan sa labas.

Siguro si kuya na yun.

Sabi ko na lng sasarili ko,at tama nga ako dahil pagkapasok pa lng nya sumalampak na sya agad sa sofa at mukhang pagod na pagod.

"Hey little sis,Where is Mom and Dad"tanong nito sa akin habang nakapikit.

"Nasa taas nagpapahinga"sagot ko sa kanya.

"Sabihin mo na lng kina Mom and Dad na hindi na ako sasabay sa hapunan,pagod na ako,magpapahinga na ako,sige goodnyt"sabi nito sa akin habang naglalakad paakyat ng hagdan.

"Okay,goodnyt"sagot ko na lng at ipinagpatuloy ang panonood ko.

Makalipas ang higit isang oras,nakarinig ako ng mga yapak pababa ng hagdan.

"Let's eat baby."sabi ni Mom,bago sila dumiritso sa dining area namin.

Hindi na lng ako sumagot at sumunod na lng sa kanila.Pagkarating ko sa hapagkainan agad na lng akong naupo at hinintay na maihain ang lahat ng pagkain sa lamesa.

Kumakain kami ng biglang binasag ni Daddy ang katahimikan."Where is your kuya,dumating na ba sya"tanong ni Daddy sa akin.

"Nasa kwarto Dad,hindi na daw sya kakain Dad pagod daw sya."sagot ko na lng at ipinagpatuloy ko na lng ang aking kinakain.

Nagnod na lng sa akin si Daddy at ipinagpatuloy na lng rin nya ang kanyang kinakain.

"Mom,Dad,akyat na po ako sa kwarto"saad ko at nagpaalam na para umalis at dumiritso na sa aking silid.

Darious POV:

Pagkahatid ko kay Ace sa bahay nila,hindi na ako nag-abala pang pumasok sa bahay nila,dahil sobrang pagod ko ngayong araw na ito,ikaw ba naman magquiz buong maghapon hindi kaya mapagod ang utak mo,kakaisip sa mga maaaring kasagutan sa mga tanong.

Pagdating ko sa bahay nagpaalam lng akong magpapahinga at mamaya na ako bababa para kumaun ng hapunan,tutal hindi pa naman sila tapos magluto para sa hapunan.

Matapos kong maligo agad na akong humiga sa kama,at dahil siguro sa pagod ako naramdaman ko na lng ang pagsara ng talukap ng aking mga mata.

***

Kim Jennie as Akiesha Silverrio
Pictureay nasa itaas

Love In The SkyWhere stories live. Discover now