be i ♤ seven - answer

7 0 0
                                    

Sorry, tita, hindi siya ang gusto ko pero si...

"Yugyeom? Bakit ka napatawag?" Tanong ko, at narinig ko naman ang paghagikgik niya sa kabilang linya.

"Bawal na ba? Parang ayaw, Tamara, ah?" Pang-aasar niya, kaya naman I groaned at saka halos ibato ang phone ko.

"Ang sarap mong kutusan, Yugyeom. Sa totoo lang. Pero bakit nga?" Tanong ko, and then he chuckled before answering me.

"Wala, wala ka kasi sa building akala ko ba may schedule ka sa building buong araw? Hinanap pa kita. Nasaan ka ba?" Tanong naman niya, and I smiled slightly.

"Kasama ko si Hanbin. Nagshushoot kasi kami para sa isang show. Okay na?" Sabi ko, and it took him a couple of seconds before answering.

"Nakakaselos naman. Laging si Hanbin-hyung ang kasama mo, ah? Di na tayo nakakalabas," sagot niya, kaya naman napatingin ako sa floor.

"Di natin kailangan lumabas, ugok. Ginagawa natin dati yun halos araw-araw. Minsan nakakaumay ka rin kaya," pagbibiro ko, at natawa naman siya.

"Di naman yata kapanipaniwala na sayo manggagaling 'yan, Tammi. Sige na nga, bukas na lang. Text mo nalang ako kapag nakauwi ka na. Bye!" After niyang sabihin yun ay hindi na niya ako binigyan pa ng pagkakataon na magpaalam dahil pinatay na niya ang tawag.

I sighed, and then placed my phone back in my pocket.

Bumalik naman ako sa kitchen kung saan kami nag-uusap ni tita kanina. Napaisip isip ako bigla.

Nanaman.

Yes, that's a fact. I used to like Yugyeom, and alam rin niya yun. Pero hindi siya sigurado kung gusto rin ba niya ako, kaya hindi ko talaga alam kung ano bang meron. Pero habang nagtatagal at habang bumabalik ang presensya ni Hanbin sa akin, napapaisip nalang ako.

Talaga bang gusto ko pa si Yugyeom? O pinipilit ko nalang ang sarili ko dahil nakasanayan ko na?

Hindi rin naman ibig sabihin nun na kapag hindi ko na gusto si Yugyeom ay gusto ko na si Hanbin. Magkaibigan lang talaga kami ni Hanbin, at alam kong kaibigan lang rin naman ang pagturing namin sa isa't isa. Maaring magkapatid rin nga, kung sakaling mas maging close pa kaming lalo. But if anything, to date someone like Hanbin is such a good thing, right? Since he's really precious and all.

Si Yugyeom? Habang iniisip ko na gusto ko siya, unti unting pumapasok nalang ang mga isipin ko. Para bang sinasabi sa akin ng sarili ko na tama na, nagsisinungaling nalang ako sa sarili ko.

Nang makabalik na ako ng tuluyan sa mismong spot kung nasaan kami ni tita nag-uusap kanina ay nagulat naman ako nang nakita kong nakaupo na dun si Hanbin at kinakausap ang kanyang ina.

Nang magtama ang paningin namin ay nginitian niya ako, so I returned it. Tapos na siguro ang interview niya.

"Tammi, nga pala, ikaw na raw ang susunod na iiinterview so punta ka nalang sa living room. They'll just ask a few questions. Mamaya maya rin ay may darating dito kaya mas dadami tayo," sabi ni Hanbin, kaya medyo nagulat ako. "Just... you can be honest with every question they ask you. Don't be afraid to tell them too much. We're keeping it real here, anyway."

I mean, medyo inexpect ko na yung iinterview-hin rin ako pero di ko inexpect na magkakasama pala kami ng mga isasama niya sa show niya ngayon. Those na pupunta mamaya ay members niya, hindi ba? Halata naman na siguro yun since after his real family and since nandito na rin ako, members na niya ang pupunta.

"Okay," sagot ko naman sa kanya, and then nagproceed na ako sa may living room after smiling at his mother.






Naupo ako sa couch at saka naman itinutok na sa akin ang camera. Mayroon na ring isang staff na ready para tanungin na ako.

As I rearranged myself so that I can be comfortable, may nagsignal na sa akin na nagfifilm na so I smiled at the staff.

"Tamara Song of JYP, right? You seem pretty close with Hanbin since after niyang bisitahin sa practice room ang members, sayo agad siya dumiretso," the staff asked, and I smiled before nodding.

"Uhm, ne. Hanbin and I are pretty close. Even before I was in JYP," sagot ko naman, and I could feel the stares of theirs.

"Paano kayo nagkakilala? I mean, hindi naman kayo labelmates, or something?" They asked, tapos ay napangiti naman ako.

"Sa may Han river po. I was trying to unwind from the struggles during my trainee days at Morgan ent, nung meron pa po, and then I found him there. Umulan nun, and then he offered me a jacket. We exchanged a few words and in the end, we promised each other that one day, we will reach the sky and magmemeet ulit kami sa panahong naabot na namin yung pangarap namin," I answered, and I saw the person asking me questions giving me a warm smile.

"So, if that's during your Morgan ent days, that means Hanbin and you are friends for a long time already, right? So... last question. What is Hanbin to you?" Tanong ulit sa akin, and I fiddled with my fingers.

"Hanbin? Hmm... let's see. Hanbin, first of all, is someone who inspired me to go on nun kahit na pakiramdam ko napakahirap na. Kaibigan ko siya, he's a really close friend of mine and he's my inspiration and motivation. He taught me that there should be no limit, we can touch the sky," I answered. "Looking at it, he has a really huge impact on my music. Because of him, I had the courage to not be scared and still fight for this dream of mine kahit na halos gumuho na ang mundo ko dati."

"Wow, that's... great. You both really have great impacts on each other's lives. He said the same thing, but that you told him that one day, it will be his stage, it will be his time. He mentioned that you were one of his greatest inspirations and motivations, along with his family and members. Your bond with him is pretty tight. Those words... he wrote them as lyrics, right?" Sabi nung staff, and I nodded.

"Ne, on Be I. I was surprised, even, and overwhelmed. Hanbin turned out to be such a great artist. I'm so proud of him," I said, smiling.

"Sabi rin niya, Miss Tamara. He's proud of you. You have such a great friendship with each other, pushing each other to be at their best," the same person said, making me smile and nod. "Thank you for answering!"

Pinatay na nila ang cameras, and then I was dismissed. I went back to the kitchen, to be met by Hanbin himself.

He gave me a quick hug, and then released me. Bigla naman na dumating si Hanbyul kaya niyakap ko siya at saka ngumiti naman siya.

"Unnie, can we play?" Tanong ni Hanbyul, kaya napangiti ako.

"Hanbyul, maybe unnie is-" sasabihin sana ni Hanbin, but I stopped him.

"Sure, let's go? Anong lalaruin natin?" I asked, a smile across my lips forming. She cheered, dragging my hand.

"Tammiiiii," Hanbin groaned, but he followed us anyway.

I giggled, letting Hanbyul drag me away.

Maybe this is something I'd want. Having this comfortable relationship with someone, I mean.

Whether I'd be happy to date someone like Hanbin... the answer's yes. But that doesn't mean we will. Just... someone like him.

be i ♤ kim hanbinWhere stories live. Discover now