YEN
Maagang akong bumangon para maligo at mag ayos.
"Aba!,Ang aga mo atang nagising ".Ang bungad sakin ni Aling Martha pagka bukas ko nang room door ko, pero nag nagpatuloy ako, sa paglalakad papunta sa kusina.
"Alam mo ba hija na uuwi ang mommy mo this week ?" Ang sabi ni Aling Martha
"Really?"
"O, bakit parang hindi ka excited?"ngiti lang ang sagot ko.Nabasag ang katahimikan nang biglang pumasok si Nika.
"Ang aga mo ah! !"-Nika
"Eh, akala ko tulog ka pa,medyo inagahan ko para gisingin ka!".Naka ngiting sagot ni Nika.
"Kumain ka na ba?, Halika sabayan mo ako".-Yen
"Hindi na, tara na! timing din na nasira ung sasakyan ko kaya nag pahatid na lang ako sa driver ni mommy, kaya halika na!".
at nag paalam na rin ako kay Aling Martha.Nang makarating kami sa school. Agad kaming dumeretso sa kani-kaniya naming klase.
"Kita nalang tayo sa canteen mamaya" paalam ni Yen, sabay beso.Medyo tinatamad ako ngayong araw na to , baka, dahil pinilit ko kasing gumising nang maaga.
Nang mag ring ang bell ay pinatong ko sa lamesa ang aking dalawang braso at nilapag ang aking ulo para umiglip. Medyo naka iglip ako nang magulat ako sa tunong nang aking cellphone.
(On phone)
"Girl, asan ka na? 30mins. Ka na naming inaantay".-Nika.
"Sorry, naka iglip kasi ako, hindi ko namalayan ang oras, sinong kasama mo ?"
"Si Billy tska si Jan," sagot ni Nika,
"Okay, papunta na ako, bilhan mo naman ako nang coffee please ".-Yen
"Okay" sabay baba nang telepono.Agad naman akong tumayo, at nag tungo na papunta nang canteen,dahil 30min. nalang ang meron ako para sa breaktime.
Nang makarating ako agad ko naman nakita sila Nika na masya ka kwentuhan si Billy.
Pero wait, sino yung isang kasama nila? mukhang napakatahimik naman. Agad akong nag tungo sa kanila."Sorry, late ako naka iglip kasi ako" at agad naman akong inabutan ni Nika nang coffee.
"Okay lang," ang sagot ni Billy.
"Sya nga pala sino tong kasama nyo ?"-Yen.Mag sasalita na sana si Billy nang sumagot bigla si Jan.
"Im Jan,bestfriend ni Billy." Sabay alay nang kamay para makipag shake hands.
"I'm Yen nice to meet you,Jan" sabay ngiti ko.Nag ring na ang bell.
"Ayyeeeeeeeeehhhh! " pang aasar ni Billy sa dalawa na parang kinikilig at may malaking ngiti sa mukha.
"O sya sige na aalis narin kami ni Jan"-Billy
Nang maka alis na sila Billy ay pabulong kong sinabi kay Nika ,
"sis, kung sino-sino pini friend mo, may bago ka nanamang friend, sino nga ulit ung kasama ni Billy?"
"Ano ka ba! sis, wala naman sigurong masama kung i eexpand mo yang friend lists mo, si Jan yun."- Nika.
Habang nag lalakad kami naalala ko nanaman ang pag dating ni mommy, I still don't know what to react, na mimiss ko na sila pero...
Nang makarating na ako sa tapat nang classroom door nag paalam na ako kay Nika, habang walang humpay siyang naka ngiti sa cellphone.
"Hoy! sino ba yang ka chat mo?"-Yen
"Ah ! wala!, cge na bye sissy see you later"-Nika.
Pag katapos nang klase ay agad ako nag punta sa classroom ni Nika, pero bago ako makarating ,may bumangga sa likod ko, at natumba ako nang paluhod.
BINABASA MO ANG
When he became mine
Jugendliteratur"Ano pa ba ang kulang? lahat naman nang gusto mo na kaya kon ibigay , binigay ko na sayo , kailan mo ba ako bibigyan nang chance?, kailan mo ako pag tutuunan nang pansin?" ano ba ang dapat ? yung taong mahal mo o taong mahal ka? note; I'm not so sma...