Pag bukas ko nang pinto nagtataka ako kung bakit patay ang mga ilaw?, Habang kinakapa ko ang switch nang ilaw ...
"SURPRISE!"
Napa talon ako bigla sa gulat , sabay rin pag sindi nang ilaw pag lingon ko nakita ko si mommy na papalapit sa akin para yakapin ako, pero hindi ko alam ang irreact ko napaluha nalang ako nang hindi ko nanamalayan at hindi ko alam ang dahilan bsta masaya ako na parang nalulungkot. may tampo ako pero , iba pala pagkaharap mo na sila , para kang manlalambot.
"I miss you munchkin"-mom
"mom, hindi na ako bata , please stop calling me munchkin"Sabay yakap nina mommy at Daddy sa akin, asan pala si ate ?
"I'm here ! sabay namn sigaw nang babae mula sa likod nila mommy"
Si ate samantha, ate ko na kasama nila daddy and mommy sa Canada, dun sya nag aral nang college hanggang sa makapag asawa na nang canadian. nang makita ko sya agad ko syang niyakap si ate ay parang bestfriend ko close na close kami , pero mas close parin kami ni nika , mas kilala ako ni nika , kesa sa sarili kong kapatid.
Sabay sabay kaming nag tungo sa hapag kainan at sabay sabay nag dinner.
"Yen , hija, bat kasi hindi ka nalang sumama sa amin sa canada at doon na ituloy ang pag aaral mo? "-mom
"Mom , let me finish my college here then we will see."-yen
Hindi naman sa ayaw ko makasama sila mom and dad pero , mahirap kasi mag aral at mag adjust. sa ibang lugar , isa pa ayokong iwan si Nika dito agad agad . I want to spend my college days with her , kasi alam ko after college darating ung panahon na mag kakanya kanya na kaming dalawa.
Nang matapos na kaming kumain ay hianayaan ko muna sila mom and dad na makapag pahinga pero , instead na dumeretso ako sa room ko e napadaan muna ako sa kwarto nang ate ko.
"hi ! ate , can I sleep here with you ?"- Yen
"syempre naman, then tell me everything , like how's your life here?"-samantha."Habang nag kukwento ako ay naka tulog na si ate , nang makita ko syang tulog ay niyakap ko nalang sya at pinikit ang aking mga mata para matulog .
"Gising na ! "
nagising ako sa sigaw nang ate at paulit ulit na sinasabing gising na , naka limutan ko palang andito na sila, yung dating tahimik na bahay ay buhay na buhay nanaman ngayon. Tumayo na ako habang naka busangot at nag kakamot nang ulo pa punta sa CR para mag handa at mag ayos ,para pumasok sa school.
"mom, Im late for school," nag mamadali kong subo nang pancake at kiss kay mom and dad.
"oh hija, kumain ka muna bago ka umalis ihahatid nalang kita sa school mo."-dad
"Thanks dad, Nika is on her way to pick me up."pag bukas ko nang gate sya naman ding bungad ni Lukas , nanlaki nalang ang mga mata ko nang makita ko sya. sabay naman ding dating ni nika, na nakasakay sa sasakyan ni Billy. Punong puno ang nag papataka nang kay aga.
"Sis, sira parin ung car ko, at walang time yung driver ni mommy para ihatid tayo kaya naki usap ako kay Billy, kaya halika na ! at malalate tayo "-Nika.
Habang nag sasalita si Nika mula sa window nang sasakyan ni Billy , ay naka tingi ako kay Lucas,I feel guilty nang hindi ko alam kung bakit.
"Lucas , Im sorry I ddn't expect you to come"-yen
"It's okay , see you at school."-Lucasat madali namn akong sumakay sa sasakyan ni Billy.
"Sino yun huh? nag lilihim ka na sa akin ngayon ?"- Nika
"Baka , ikaw ang nag lilihim sa akin napansin ko ata lately madalas kayong magkasama nitong si Billy?"-Yen
"Nililigawan ko na si Nika , Yen " si Billy na naka tingin kay Nika habang naka smile.
"WHAT ?!" malakas na pagkakasabi ko.
"by the way alam kong ma lalate na tayo pero one minute lang dadaanan ko lang yung bestfriend kong si Jan, nasiraan kasi nang sasakyan sa daan"-Billy
"ay! nako , sana pala sumakay nalang ako kay lukas"- Yen.
"saglit lang talaga nasa labas na man na siya ," naka ngiting sabi ni Billy."Bro, lika na"Billy
gulat ni Jan nang makasakay na at makita ang katabi nya.
Alam kong naka titig sakin yung katabi ko ,. ang awkward pero nag patay malisya nalang ako at tumingin sa bintana hanggang maka iglip ako. pag gising ko naka lean na ang aking ulo sa balikat ni Jan. Agad naman ako umayos nang upo sa hiya.
"Okay ! lang "- Jan
"Sorry! napuyat kasi ako kagabi"-YenNang makarating na kami sa school,agad agad akong lumabas nang sasakyan at nag madaling pumasok nang school , nang hindi man lang nakakapag paalam kay Nika at nakakapag thank you kay Billy.
Pagka rating naman namin sa school nakita ko naman si Lucas na nakatayo sa pinto nang classroom .
" I was just checking on you , see you at the canteen" - Lucas.
BINABASA MO ANG
When he became mine
Teenfikce"Ano pa ba ang kulang? lahat naman nang gusto mo na kaya kon ibigay , binigay ko na sayo , kailan mo ba ako bibigyan nang chance?, kailan mo ako pag tutuunan nang pansin?" ano ba ang dapat ? yung taong mahal mo o taong mahal ka? note; I'm not so sma...